WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Wednesday, November 11, 2009

ทักษิณถึงแผ่นดินกัมพูชาตรงกับวันชาติ เผยเตรียมถกแนวทางแก้จน ปัดทำร้ายประเทศไทย

ที่มา ประชาไท

พนมเปญโพสต์รายงานว่าอดีตนายกรัฐมนตรีของไทย ทักษิณ ชินวัตร เดินทางถึงกัมพูชา ขณะที่บรรยากาศความสัมพันธ์ระหว่างไทยกัมพูชามีแนวโน้มเลวร้ายลงต่ำสุดในรอบ 6 ปี ด้านโฆษกกระทรวงการต่างประเทศกัมพูชาไม่ระบุทักษิณจะอยู่ถึงเมือ่ไหร่


บรรยากาศฮุนเซนและครอบครัวต้อนรับอดีตนายกรัฐมนตรีของไทย ถ่ายทอดผ่าน www.khmerlive.tv

10 พ.ย. พนมเปญโพสต์รายงานโดยเพิ่มเติมการวิเคราะห์ว่าการเดินทางมายังกัมพูชาของอดีตนายกรัฐมนตรีทักษิณนั้นจะทำให้มีแนวโน้มว่าความสัมพันธ์ระหว่างไทยและกัมพูชาตึงเครียดยิ่งขึ้น โดยอ้างอิงการวิเคราะห์ของ ดร.ฐิตินันท์ พงษ์สุทธิรักษ์ผู้อำนวยการสถาบันศึกษาความมั่นคงและนานาชาติซึ่งกล่าวว่าฮุน เซน นั้นล้ำเส้นทั้งในแง่การเมือง การทูต และกฎหมาย ขณะที่ไทยเองก็มีเรื่องต้องรับผิดชอบในการกระทำของตัวเองในการแต่งตั้งนายกษิต ภิรมย์เป็นรัฐมนรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ รวมทั้งการให้ สม รังสี ผู้นำฝ่ายค้านได้ปาฐกถาในประเทศไทย และกรณีที่พันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยไปประท้วงที่เขาพระวิหารก็เป็นการเติมเชื้อไฟเช่นกัน

พนมเปญโพสต์รายงานว่ามีการคาดหมายว่าทักษิณจะบรรยายเรื่องเศรษฐกิจให้กับผู้เชี่ยวชาญด้านเศรษญกิจชาวกัมพูชาประมาณ 100 คน ในวันพฤหัสบดีนี้ ด้านโฆษกกระทรวงการต่างประเทศของกัมพูชากล่าวกับพนมเปญโพสต์ว่าไม่แน่ชัดว่าทักษิณจะพำนักอยู่ในประเทศกัมพูชาเป็นระยะเวลานานเท่าใด ทั้งยืนยันอย่างหนักแน่นว่ารัฐบาลกัมพูชาจะไม่ส่งตัวทักษิณกลับประเทศไทยในฐานะผู้ร้ายข้ามแดนอย่างเด็ดขาด (the government will “absolutely not” extradite Thaksin.)

พนมเปญโพสต์อ้างอิงข้อความที่ทักษิณ โพสต์ในเว็บไซต์ส่วนตัวระบุถึงการเดินทางมากัมพูชาว่า ต้องการมาเพื่ออถกประเด็นเรื่องความยากจนและสถานการณ์เศรษฐกิจโลก และจะพยายามรักษาผลประโยชน์ของประเทศไทยร่วมกับเพื่อนในพนมเปญ ทว่ารัฐบาลไทยก็ยังคงติดตามไล่ล่าตัวเขาไม่ว่าเขาจะอยู่ที่ไหน พร้อมทั้งกล่าวด้วยว่า เขาจะไม่เดินทางมากัมพูชาเพื่อทำร้ายประเทศไทย แต่ต้องการมาแลกเปลี่ยนทัศนะและประสบการณ์ในการแก้ปัญหาความยากจน และประเด็นเรื่องเศรษฐกิจในภูมิภาคใหม่"

อนึ่งการเดินทางถึงกัมพูชาของอดีตนายกรัฐมนตรีไทยในวันที่ 10 พ.ย.นี้ ตรงกับวันชาติของกัมพูชา โดยกัมพูชาถือเอาวันที่เป็นเอกราชจกการถูกปกครองโดยประเทศฝรั่งเศสเป็นวันชาติ ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2496 เป็นต้นมา สำหรับปีนี้ถือเป็นปีที่ 56 ทางการกัมพูชาจะจัดการเฉลิมฉลองเป็นเวลา 3 วัน และในวันนี้มีพิธีฉลองอย่างยิ่งใหญ่โดยมีพระบรมนาถนโรดม สีหมุนี สมเด็จฮุนเซน นายกรัฐมนตรี และเจีย ซิม ประธานสภากัมพูชา รวมถึงเจ้าหน้าที่ระดับสูงของกัมพูชาร่วมชมการปล่อยบอลลูนและนกพิราบซึ่งเป็นสัญลักษณะของการกำเนิดประเทศและการเป็นประเทศเอกราช

ที่มา: Thailand's Thaksin arrives in Cambodia on controversial visit

Kingdom celebrates independence