WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Wednesday, November 11, 2009

คอลัมน์ เรียงคนมาเป็นข่าว

ที่มา มติชน

โดย "วิหคเหินฟ้า"



.....ถือเป็น "มวยรอจังหวะ" ระดับ "ซือแป๋เรียกอาจารย์" รอให้ "ฮุน เซน-ทักษิณ" และ "บิ๊กจิ๋ว" เล่นเกม "เพื่อนบ้านล้อมไทย" จนถลำลึก "อภิสิทธิ์ ลูกเจ้าแม่ยึกยัก" ก็เสียบเข่า "รักชาติ" เข้าปลายคาง

.....เป็นลีลาเดียวกับเมื่อครั้งเล่นงาน "ม็อบเสื้อแดง" เมื่อเดือนเมษายน ที่ปิดอนุสาวรีย์ชัยฯ-บุกพัทยา ล้มการประชุมสุดยอดอาเซียน พอกระแสสังคมรับไม่ไหว "อภิสิทธิ์" ก็สั่งสลายม็อบ เปิดเกมรุกทางการเมืองทันที

.....คนไทยส่วนใหญ่สนับสนุนรัฐบาล "อภิสิทธิ์" ที่ออกมาตอบโต้ "ฮุน เซน" แต่ที่ "เสียงแตก" คือ ฝ่ายหนึ่งเห็นว่าการเล่นแรงถึงขั้นเรียกทูตกลับนั้นเหมาะสมแล้ว แต่อีกฝ่ายบอกว่า "แรงเกินไป" เล่นกับ "ความสะใจ" ไม่สนใจ "ปัญหา" ที่จะตามมา

.....ในรายการ "เชื่อมั่นประเทศไทย" ทาง "อภิสิทธิ์" ระบุชัดว่า ประเด็นสำคัญที่รัฐบาลไทยรับไม่ได้คือกัมพูชาตั้งคำถามในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับ "กระบวนการยุติธรรม" ของไทย และเรื่อง "ความเที่ยงธรรม"

.....ตามหลัก "กาลามสูตร" ก่อนจะ "เชื่อ" เรื่องอะไร ต้องศึกษาข้อมูลก่อนตัดสินใจ และเปรียบเทียบ "น้ำหนัก" ของปัญหา กับมาตรการตอบโต้ของรัฐบาลไทยว่าเป็นการตัดสินใจที่มี "เหตุผล" หรือใช้ "อารมณ์"

.....แถลงการณ์ของ "กัมพูชา" ฉบับนี้ต้องการอุ้ม "ทักษิณ" อย่างชัดเจน ยกหลักกฎหมายระหว่างประเทศมาอ้างอิงว่าทำไม "กัมพูชา" ไม่ส่ง "ทักษิณ" ให้ไทยในฐานะ "ผู้ร้ายข้ามแดน" โดยหยิบยกกรณี "ญี่ปุ่น-เปรู" และ "อังกฤษ-รัสเซีย" ที่ "ญี่ปุ่น-อังกฤษ" ปฏิเสธคำร้องขอ ด้วยเหตุผลว่าเป็นเรื่อง "การเมือง"

.....ประเด็นปัญหาคือย่อหน้านี้ "ในกรณีของทักษิณ กัมพูชาเห็นว่ามีเหตุทางการเมืองอย่างชัดเจนในการโค่นทักษิณลงจากตำแหน่งด้วยการรัฐประหารเมื่อวันที่ 19 กันยายน 2549 ในขณะที่อยู่ระหว่างปฏิบัติหน้าที่ที่สหประชาชาติ คดีความมากมายที่ตามมาหลังจากนั้น รวมทั้งการตัดสินลงโทษต่อตัวท่านทั้งสิ้น ล้วนเป็นเรื่องการเมืองทั้งสิ้น"

.....แม้จะเป็น "คำวิจารณ์" ที่พื้น-พื้นมากในเมืองไทย แต่เมื่อรัฐบาลกัมพูชาวิจารณ์ "กิจการภายใน" รัฐบาลไทยก็ต้องตอบโต้เป็นธรรมดา แต่ควรจะถึงขั้นรุนแรงระดับ "ทุบสะพานทิ้ง" เรียกทูตกลับประเทศหรือเปล่า ลองใช้วิจารณญาณดู

....."สุรเกียรติ์ เสถียรไทย" อดีต รมต.ต่างประเทศ ซึ่งวันนี้ยืนอยู่คนละฝั่งกับ "ทักษิณ" เป็นห่วงประเทศไทยเรื่องความสัมพันธ์กับเพื่อนบ้าน ยกตัวอย่างความไม่พอใจของ "พม่า" ที่ "อภิสิทธิ์" ออกแถลงการณ์ในนามประธานอาเซียน และไม่ใช่แค่วิจารณ์กระบวนการยุติธรรมพม่า แต่ถึงขั้นขอให้ปล่อยตัว "ออง ซาน ซูจี"

....."ออง ซาน ซูจี" เป็น "วีรสตรีนักต่อสู้เพื่อประชาธิปไตย" ของโลก แต่ในพม่าเธอเป็น "นักโทษ" และผ่านคำตัดสินจากกระบวนการยุติธรรมของพม่า ครั้งนั้นรัฐบาล "พม่า" ไม่ได้ตอบโต้ไทยด้วยการเรียกทูตกลับประเทศ แต่ใช้วิธีออกแถลงการณ์อัด "อภิสิทธิ์"

....."การดำเนินการต่อนางออง ซาน ซูจี เป็นกระบวนการที่เกิดขึ้นในทุกประเทศ และเป็นกิจการภายในของพม่า ดังนั้น แถลงการณ์ของประเทศไทยในฐานะประธานอาเซียน เบี่ยงเบนไปจากหลักการในกฎบัตรของอาเซียน ซึ่งไม่ต่างอะไรกับการแทรกแซงกิจการภายในของพม่า" จากนั้น "พม่า" ก็ยกเลิกกำหนดการเยือนพม่าของ "อภิสิทธิ์" ในวันที่ 31 พฤษภาคม

.....ปัญหาความสัมพันธ์กับเพื่อนบ้านเป็น "เรื่องใหญ่" ที่ต้องมอง "ทางรุก" และ "ทางถอย" ให้ดี "ป๋าเปรม" เคยสอน "ลูกน้อง" ว่า ทุกครั้งที่ตัดสินใจ ไม่ว่าทางการเมืองหรือการทหาร ต้องรักษา "ทางเลือก" ของตนเองให้มากที่สุด อย่าปิด "ทางเลือก" ของตนเองเป็นอันขาด