WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Wednesday, November 11, 2009

ปล่อยแม้วให้ร้าย บัวแก้วขู่ ลดสัมพันธ์เขมรอีก

ที่มา ไทยรัฐ
Pic_45963

บัวแก้ว ขู่ ลดระดับความสัมพันธ์ทางการฑูตเขมร เพิ่มอีก หากปล่อย "ทักษิณ" พูดทำให้ประเทศหรือบุคคลสำคัญของไทย ได้รับความเสียหาย ยัน กต.และตำรวจสากล ส่งคำร้องให้จับกุมตัว "แม้ว" ชั่วคราว ไปทางฝ่ายกัมพูชา เช้านี้ ...

นายพนิช วิกิตเศรษฐ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ให้สัมภาษณ์ไทยรัฐออนไลน์ ยืนยัน ทางกระทรวงการต่างประเทศ ได้ส่งคำร้องขอให้ทำการจับกุมตัวชั่วคราว พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ไปยังอุปฑูตไทย ในประเทศกัมพูชา เพื่อส่งต่อไปยังกระทรวงการต่างประเทศของกัมพูชา ให้ดำเนินการ จับกุมตัวและส่งตัว พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร กลับมาให้ทางการไทย ตามสนธิสัญญาส่งผู้ร้ายข้ามแดน ในช่วงเช้าวันนี้แล้ว ซึ่งตามขั้นตอนทางฝ่ายกัมพูชา จะต้องรับคำร้องและควรจะดำเนินการจับกุม พ.ต.ท.ทักษิณ ทันที ก่อนนำตัวไปขึ้นศาลและพิจารณาไปตามกระบวนการของกฎหมายตามสนธิสัญญาส่งผู้ร้ายข้ามแดนต่อไป

นอกจากนี้ ล่าสุดตนเอง ยังได้รับทราบมาอีกว่า ทางตำรวจสากล ได้ส่งคำร้องจับกุมตัวชั่วคราว ไปยัง ตำรวจสากล ของ กัมพูชา เพื่อให้ดำเนินการควบคุมตัว พ.ต.ท.ทักษิณ แล้วด้วยเช่นกัน

อย่างไรก็ดี นายพนิช ยอมรับว่า ทางกระทรวงการต่างประเทศ มีความกังวลว่า อาจจะไม่ได้รับความร่วมมือในเรื่องดังกล่าวจากทางฝ่ายกัมพูชา เนื่องจาก นายกรัฐมนตรีฮุนเซน ได้ออกมายืนยันก่อนหน้านี้ แล้วว่า จะไม่ส่งตัว พ.ต.ท.ทักษิณ มาให้กับทางการไทย แต่อย่างไรก็ดี หากเป็นเช่นนั้นจริง ทางฝ่ายกัมพูชา จะต้องชี้แจงถึงเหตุผลมาให้ทางฝ่ายไทยได้รับทราบว่าติดขัดในข้อกฎหมายข้อใด

และอีกข้อกังวลหนึ่งก็คือ การที่ทางฝ่ายกัมพูชา อาจใช้วิธีเดียวกับอีกหลาย ๆ ประเทศ ที่เคยไม่ให้ความร่วมมือกับทางการไทยมาแล้วก่อนหน้านี้ โดยอ้างเพียงว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ไม่ได้เดินทางเข้ามาในประเทศ หรือ ไปหาแล้วแต่ไม่เจอตัว โดยยกเหตุเรื่องที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ใช้ชื่อปลอมในหนังสือเดินทาง จึงทำให้มีชื่อไม่ตรงกับเอกสารที่ทางการไทยส่งไปให้ เท่านั้น

ทั้งนี้ นายพนิช ยังได้เตือนรัฐบาลกัมพูชา ว่า ทางฝ่ายไทยอาจมีการพิจารณาลดระดับความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศเพิ่มเติม อีก หากทางฝ่ายกัมพูชา ปล่อยให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ซึ่งในเวลานี้ถือได้ว่าเป็นแขกของรัฐบาลกัมพูชา ไปพูดหรือให้คำแนะนำอะไรที่เข้าข่ายทำให้ประเทศไทยเสียหาย รวมถึงการอาจไปพูดจาหมิ่นบุคคลสำคัญของไทย

ส่วนการที่นักวิเคราะห์ส่วนหนึ่ง ออกมาให้ความเห็นว่า พ.ต.ท.ทักษิณ อาจฉวยโอกาศการเดินทางเข้าประเทศกัมพูชาครั้งนี้ ให้นายกรัฐมนตรีฮุนเซน ควบคุมตัวสักระยะหนึ่ง หลังจากนั้น ก็ใช้ข้ออ้างเรื่องถูกการเคยถูกควบคุมตัวในประเทศกัมพูชา มาทำเรื่อง ขอลดโทษ จำคุกจากคดีทุจริตที่ดินรัชดา กับทางฝ่ายไทย นั้น นายพนิช กล่าวว่า คงไม่สามารถทำได้ เพราะตามกฎหมายคนที่ทำผิดในประเทศใด ก็ย่อมต้องรับโทษไปตามความผิดในประเทศนั้น ๆ อีกทั้งการขอลดโทษ ผู้ที่กระทำความผิดนั้น ในเบื้องต้นผู้ที่ร้องขอ จะต้องรับโทษก่อน จึงจะสามารถไปเดินเรื่องขอลดโทษ ได้ ซึ่งในกรณีของ พ.ต.ท.ทักษิณ ไม่เข้าข่ายทั้ง 2 ข้อ