WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Friday, November 13, 2009

โลกวันนี้

ที่มา ไทยรัฐ

ระหว่างวันที่ 13-15 พ.ย.นี้ จะมีการประชุม สุดยอดผู้นำเอเปค ที่ประเทศสิงคโปร์ งานนี้ต้องจับตาเป็นพิเศษ เพราะผู้นำคนสำคัญของโลกจะเดินทางมาร่วมประชุมด้วยหลายคน หนึ่งในจำนวนนั้นก็คือ โอบามา ประธานาธิบดีสหรัฐฯ

ว่ากันว่าโอบามากำลังจะสร้างบทบาททางด้านความมั่นคง ในฐานะประเทศผู้นำ เวทีประชุมผู้นำเอเปคถูกจับตาว่าโอบามาจะแสดงท่าทีต่อประชาธิปไตยในประเทศพม่าอย่างไร

มีเสียงเรียกร้องให้กดดันพม่าเพื่อปล่อยตัวอองซาน ซูจี

ไม่ลำพังสหรัฐฯเท่านั้น ประเทศผู้เข้าร่วมประชุมอื่นๆก็พลอยถูกกดดันให้มีความเห็นสอดคล้องกับสหรัฐฯไปด้วย ตามเนื้อผ้า สหรัฐฯเข้ามามีบทบาทในเอเชียมากขึ้น หลังเกิดวิกฤติเศรษฐกิจ หลังมีปัญหาเรื่องของการก่อการร้ายสากล ประเทศในแถบเอเชียถูกจับตาเป็นพิเศษ

เพราะความไม่ค่อยจะเป็นสากลหรือ ไม่ค่อยจะมีมาตรฐานอะไรก็แล้วแต่ ในภูมิภาคนี้ถูกมองจากตำรวจโลกว่าเป็นแหล่งกบดานของผู้ก่อการร้ายกลุ่มต่างๆ

รวมทั้งเรื่องของวิกฤติเศรษฐกิจที่เกิดความผันผวนมากที่สุดในภูมิภาคนี้เช่นกัน ดังนั้น สหรัฐฯจึงต้องการเข้ามามีบทบาทให้มากขึ้น ทั้งนี้ ไม่ใช่เพราะมีเจตนาที่จะมาแสวงหาอำนาจในย่านนี้มากขึ้น หรือจะเป็นคู่แข่งสำคัญกับประเทศยักษ์ใหญ่ อย่างประเทศจีน

แต่เป็นเพราะต้องการจะทุเลาปัญหาความมั่นคงและ เศรษฐกิจโลกมากกว่า

ปัจจุบันไม่จำเป็นต้องมีการแข่งขันกันอย่างเอาเป็นเอาตายอีกต่อไป แต่รวมกันแสวงหาผลประโยชน์มากกว่า การเอารัด เอาเปรียบจากประเทศยักษ์ใหญ่จึงสะดวกและราบรื่น

สิงคโปร์ กัมพูชา เวียดนาม อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ ถูกเข้ามา แทรกแซงทางด้านเศรษฐกิจและการให้ความช่วยเหลือ มากกว่าที่จะสนับสนุนเรื่องของอาวุธหรือยุทธศาสตร์การรบ

เพราะเชื่อว่าโลกในอนาคตจะศิวิไลซ์มากขึ้นกว่าที่จะมารบราฆ่าฟันกันอย่างไม่มีเหตุผล การฝึกรบร่วมกับสหรัฐฯในภูมิภาคนี้ดูจะเบาบางลงมาก และถ้ามองโลกให้กว้างขึ้น การทำสงครามยังเหลือไม่กี่ประเทศบนโลกนี้ ในตะวันออกกลางก็น้อยลง ย่านนี้ก็มีเกาหลีเหนือที่กำลังถูกบอยคอต สุดท้ายสะสมกำลังอาวุธไว้ก็ไม่รู้จะไปรบกับใคร เพราะไม่มีใครอยากรบด้วย

เพราะฉะนั้นการเกิดสงครามหรือการสู้รบในปัจจุบัน จะถูกชาวโลกมองว่า เป็นประเทศที่ยังไม่พ้นความป่าเถื่อน เป็นประเทศที่ล้าหลังทางประชาธิปไตยและด้อยพัฒนาเกรดต่ำ

ระหว่างไทยกับกัมพูชายิ่งตะเบ็งกันไปเท่าไหร่ เรื่องของการไล่ล่าทักษิณกระเหี้ยนกระหือรือเท่าไหร่ก็ยิ่งประจานตัวเองเท่านั้น ยังภาวนาอยู่ว่าอย่ามีใครเอาเรื่องขายหน้าเหล่านี้ไปหารือในวงประชุมเอเปคเลย

แค่นี้ก็ต้องเอาปี๊บคลุมหัวแล้ว.

หมัดเหล็ก