WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Tuesday, November 10, 2009

ทักษิณถึงเขมร สื่อเทศยัน รับตำแหน่ง

ที่มา ไทยรัฐ
Pic_45755

พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร

ช่างภาพเอเอฟพี รายงานว่า อดีตนายกฯทักษิณ เดินทางถึงกรุงพนมเปญ แล้ว เพื่อรับตำแหน่งที่ปรึกษาฯ "สุเทพ" เชื่อ อดีตนายกฯจะใช้พื้นที่ กัมพูชา ทำร้ายประเทศ-จิตใจคนไทย โยน รมว.ต่างประเทศดำเนินการ

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานอ้างช่างภาพเอเอฟพี รายงานเมื่อวันที่ 10 พ.ย.เวลา 09.49 น.ตามเวลาในประเทศไทยว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีของไทยเดินทางถึงกรุงพนมเปญ ในประเทศกัมพูชาแล้ว เพื่อเข้ารับตำแหน่งที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจกับรัฐบาลกัมพูชา

นายเคียว กันยาฤทธิ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงข่าวสารกัมพูชา ในฐานะโฆษกรัฐบาล แถลงว่า พ.ต.ท.ทักษิณ เพิ่งเดินทางถึงท่าอากาศยานทหาร กัมพูชาหวังว่าจะได้เรียนรู้จากประสบการณ์ด้านเศรษฐกิจของเขา และมั่นใจว่าจะเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาเศรษฐกิจกัมพูชา ขณะที่ช่างภาพของสำนักข่าวเอเอฟพีที่อยู่ในเหตุการณ์รายงานว่า พ.ต.ท.ทักษิณ เดินลงจากเครื่องบินส่วนตัวขนาดเล็กที่ท่าอากาศยานนานาชาติพนมเปญ จากนั้นเดินทางเข้าเมืองหลวง โดยมีขบวนรถคุ้มกันอย่างแน่นหนา พ.ต.ท.ทักษิณ ได้รับแต่งตั้งจากรัฐบาลกัมพูชาให้ทำหน้าที่ที่ปรึกษาเศรษฐกิจ และมีกำหนดบรรยายเรื่องเศรษฐกิจระหว่างที่อยู่ในกรุงพนมเปญ

ด้านโฆษกกระทรวงการต่างประเทศกัมพูชากล่าวถึงกรณีที่ทางการไทยเตือนจะปิดชายแดนหาก กัมพูชาไม่ส่งตัว พ.ต.ท.ทักษิณ ในฐานะผู้ร้ายข้ามแดนเมื่อเดินทางถึงกัมพูชาว่า กัมพูชาไม่เป็นห่วง และจะไม่ส่งตัว พ.ต.ท.ทักษิณ กลับไทย โดยได้ประกาศเรื่องนี้ไว้ชัดเจนแล้ว

ที่ทำเนียบรัฐบาล เมื่อเวลา 07.45 น . วันเดียวกัน นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง กล่าวกรณี พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ไทม์ส ออนไลน์ จาบจ้วงสถาบัน ว่า การกระทำของ พ.ต.ท.ทักษิณเป็นการกระทำที่มิบังควรและเป็นการกระทำที่ทำร้ายจิตใจคนไทยมาก ตนคิดว่าคนไทยคงไม่สามารถที่จะทนทานได้ในสิ่งที่ พ.ต.ท.ทักษิณพูด อย่างไรก็ตามการที่ พ.ต.ท.ทักษิณไปพูดทำให้เกิดความเสียหายต่อสถาบันที่คนไทยเทิดทูน กระทรวงการต่างประเทศจะต้องชี้แจงเพื่อเป็นการปกป้องสถาบันที่เคารพรัก ของคนไทย และให้ประชาชนชาวโลกได้รู้ความจริงว่า สถาบันพระมหากษัตริย์มีความสำคัญอย่างยิ่งยวดต่อชีวิตความเป็นอยู่ของคนไทย ฉะนั้นสิ่งที่รัฐบาลต้องทำ คือ ต้องชี้แจงให้สื่อต่างประเทศเข้าใจว่าสิ่งที่ พ.ต.ท.ทักษิณพูดเป็นการกระทำเพื่อตัวของ พ.ต.ท.ทักษิณเองโดยไม่คำนึงถึงข้อเท็จจริง รัฐบาล ต้องดูว่ามีหนทางใดที่จะต้องย้ำให้คนรู้ว่าสิ่งที่ พ.ต.ท.ทักษิณ จะไปอยู่กัมพูชาโดยมีความพยายามที่จะไปตั้งหลักที่จะทำร้ายประเทศไทย สำหรับข้อกฎหมายที่จะดำเนินการกับ พ.ต.ท.ทักษิณต้องให้ทางเจ้าหน้าที่ตรวจสอบ

เมื่อถามว่า มีรายงานข่าวชัดเจนหรือไม่ว่า พ.ต.ท.ทักษิณ จะเดินทางเข้าไปในประเทศกัมพูชา วันที่ 10 พ.ย.นี้ นายสุเทพ กล่าวว่า ยังติดตามข่าวอยู่ ฝ่ายข่าวยังไม่มีการยืนยันว่า พ.ต.ท.ทักษิณจะเดินทางเข้าไปกัมพูชาหรือไม่ ตนไม่ทราบจริง ๆ ว่า พ.ต.ท.ทักษิณจะเดินทางไปไหนมาไหน ตนเดาใจ พ.ต.ท.ทักษิณไม่ได้ เพราะเขาทำอะไรที่คนไทยธรรมดาไม่คิดจะทำ ผู้สื่อข่าวถามว่า หาก พ.ต.ท.ทักษิณเดินทางเข้ากัมพูชาจริง ๆ แต่ กัมพูชาไม่ยอมส่งตัวให้รัฐบาลจะดำเนินการอย่างไร นายสุเทพ กล่าวว่า มีขั้นตอนตามกฎหมายระหว่างประเทศดำเนินการกันอยู่แล้ว มีวิธีการปฏิบัติทางการทูตที่ สามารถปฏิบัติได้ตามลำดับ นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเตรียมการไว้เรียบร้อยแล้ว ส่วนรายละเอียดต้องถามทางกระทรวงการต่างประเทศ

ต่อข้อถามว่า จะดำเนินการอย่างไร ในบันทึกข้อตกลงว่าความร่วมมือในด้านอื่นๆ รวมถึงการให้ความช่วยเหลือด้านต่างๆ เช่น การ ก่อสร้างถนนตามแนวบริเวณชายแดน นายสุเทพ กล่าวว่า นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ระบุว่าการให้ความช่วยเหลือที่เป็นการช่วยเหลือประชาชนยังคงดำรงอยู่ แต่ความร่วมมือระหว่างรัฐบาลสองประเทศที่ไม่ส่งผลตรงต่อประชาชนจะต้องมีการทบทวน ส่วนบันทึกความร่วมมือจะมีทั้งหมดกี่ฉบับคงต้องถามทางกระทรวงการต่างประเทศ ตนมีหน้าที่ดูแลเกี่ยวกับความมั่นคงเท่านั้น คิดว่าในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันเดียวกันนี้ กระทรวงการต่างประเทศคงจะมีการ เสนอเข้าที่ประชุมครม. ตนก็จะร่วมพิจารณาด้วย คิดว่าจะไม่เป็นการพิจารณาแบบพวกมาลากไป เพราะในครม.พิจารณากันด้วยเหตุ ด้วยผล นายกรัฐมนตรีใช้หลักการ ใช้เหตุผลในการบริหารราชการแผ่นดิน ไม่ได้ทำด้วยอารมณ์ไม่ต้องกังวลใจ


นายสุเทพ เทือกสุบรรณ


เมื่อถามว่าที่บอกว่า พ.ต.ท.ทักษิณจะใช้พื้นที่กัมพูชาทำร้ายประเทศ ได้มีการประเมินไว้อย่างไรบ้าง นายสุเทพ กล่าวว่า จากท่าทีของ พ.ต.ท.ทักษิณที่แสดงออกมาอย่างต่อเนื่อง ตนจึงคิดว่า พ.ต.ท.ทักษิณน่าจะตั้งใจใช้พื้นที่ในประเทศกัมพูชามาเป็นฐานที่มั่นในการ ดำเนินการกับประเทศไทย ส่วนจะถามว่า พ.ต.ท.ทักษิณ จะดำเนินการอย่างไรกับประเทศไทยเป็นเรื่องที่ต้องดำเนินการจับตาต่อไป ตนเห็นแล้วว่าสิ่งที่ พ.ต.ท.ทักษิณทำอะไรที่เป็นลักษณะเตรียมการเป็นผลร้ายกับประเทศไทยแน่นอน ผู้สื่อข่าวถามว่า การเคลื่อนไหวของ พ.ต.ท.ทักษิณ ในช่วงนี้เกี่ยวข้องกับการที่ศาลจะมีการพิจารณาคดียึดทรัพย์ในวันที่ 12 พ.ย. หรือไม่ จึงต้องมีการเคลื่อนไหวรอบๆ ประเทศ นาย สุเทพ กล่าวว่า ตนไม่ทราบ แต่ตนอ่านที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ให้สัมภาษณ์กับไทม์ส ออนไลน์ เห็นชัดเจนว่า มุ่งเป้าไปที่ผลประโยชน์ของตัวเองชัดเจน อะไรก็ได้ขอให้ได้ผลประโยชน์ของตัวเองคืนมา

ผู้สื่อข่าวถามว่า ทางการเมืองมีข้อห้ามอยู่แล้วว่า ประเทศที่เป็นมิตรกันจะให้ใครไปใช้พื้นที่โจมตีอีกฝ่ายหนึ่งไม่ได้ นายสุเทพ กล่าวว่า เราต้องแสดงย้ำให้รัฐบาลกัมพูชาตระหนักว่า การให้ที่พักพิงกับ พ.ต.ท.ทักษิณและให้ พ.ต.ท.ทักษิณ มาทำร้ายประเทศไทยเป็นการฝ่าฝืนแนวทางปฏิบัติระหว่างประเทศอย่างชัดเจน เมื่อถามว่า ได้มีการติดต่อกับสมเด็จฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชาหรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า ตั้งแต่เกิดเรื่องตนไม่ได้ติดต่อกับนายฮุนเซน ครั้งสุดท้ายที่พบกันก็ช่วงที่มาประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนที่ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ รวมถึงคนอื่น ๆ ในกัมพูชา ต่อข้อถามว่าจะรวมไปถึงการปิดด่านที่กัมพูชาหรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีได้ให้นโยบายกับตนชัดเจนว่าเรื่องที่ดำเนินการในเรื่องของการ เมืองระหว่างประเทศ หรือเรื่องการทูต แต่ให้ตนได้ดูแลด้านความมั่นคง เรารักษาอธิปไตยของเราไม่ให้มีการรุกล้ำ ดูแลความปลอดภัยของประชาชนตามแนวชายแดนได้ใช้ชีวิตอย่างเป็นปกติสุข ฉะนั้นจุดยืนฝ่ายความมั่นคงจะไม่ไปปิกด่าน เพราะประชาชนที่อยู่ตามแนวชาย แดนเขานับญาติไปมาหาสู่ ค้าขายกัน จึงพยายามที่จะให้ทั้งสองประเทศใช้ชีวิตตามปกติ เรา จะทำให้ดีที่สุด

ต่อข้อถามว่า กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยยื่นหนังสือต่อนายกรัฐมนตรีโดยเรียกร้องให้ยกเลิกพันธกรณี และเรียกร้องให้มีการผลักดันชาวกัมพูชาที่อยู่บริเวณพื้นที่ทับซ้อนออกไป นายสุเทพ กล่าวว่า ตนไม่ทราบรายละเอียดเรื่องที่มายื่นนายกรัฐมนตรี ถ้า นายกรัฐมนตรีพิจารณาอย่างไรก็สั่งการมาที่พวกตนเอง ผู้สื่อข่าวถามว่า ถ้ากัมพูชาไม่ทำตามข้อเสนอของฝ่ายไทยเราจะมีวิธีการปฏิบัติที่รุนแรงขึ้น หรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า การดำเนินการตามขั้นตอนทางการทูตระหว่างประเทศมีลำดับอยู่ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศจะเป็นผู้ชี้แจง และรัฐบาลคงต้อง อธิบายให้ชาวโลกได้เข้าใจว่าเรารักสันติ ปรารถนาที่จะคบค้าสมาคมกับเพื่อนบ้านด้วยมิตรไมตรี แต่บังเอิญรัฐบาลของประเทศเพื่อนบ้านได้ไปให้ที่พักพิงกับคนที่จะทำร้าย ประเทศเรา ทำร้ายประชาชน ทำร้ายสถาบันของเรา ฉะนั้นเราจำเป็นต้องพูดออกไป เมื่อ ถามว่า กรมสอบสวนคดีพิเศา (ดีเอสไอ) จะดูการให้สัมภาษณ์ของ พ.ต.ท.ทักษิณทางไทม์ส ออนไลน์เป็นคดีพิเศษ เรื่องนี้ทางรัฐบาลได้กำชับอะไรหรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า ตนจะยังไม่พูด ปล่อยให้เจ้าหน้าที่ทำงานกันไปก่อน เมื่อถามอีกว่าสถานการณ์ความรุนแรงที่เกิดขึ้น รัฐบาลจะทำอย่างไรให้ลดลง นายยุเทพ กล่าวว่า ตนก็อยากจะลดทุกวัน