WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Friday, November 13, 2009

กัมพูชาจับ"วิศวกรไทย"บริษัทคุมการบินกล่าวหาเป็น"สายลับ" สอดแนมเที่ยวบิน"แม้ว"รายงานทูตไทย

ที่มา มติชน

เขมรจับหนุ่มวิศวกรหน่วยจราจรอากาศบริษัทคุมการบินขึ้นศาลแขวงพนมเปญ แจ้งข้อหาเป็น"สายลับ" เชื่อขโมยข้อมูลเที่ยวบิน"ทักษิณ"ส่งให้ทูตไทยคนหนึ่ง เผยมีโทษจำคุก15ปี "ปณิธาน"ปลอ่ยตามกระบวนการยุติธรรมเพื่อนบ้าน บอกรัฐบาลไม่ยุ่งให้สถานทูตไทยดูแล


กัมพูชาจับวิศวกรไทยกล่าวหาเป็น"สายลับ"สอดแนมเที่ยวบิน"แม้ว"

สำนักข่าวเอพีรายงานเมื่อวันที่ 14 พ.ย.ว่า กัมพูชาได้จับกุมตัวนายศิวรักษ์ โชติพงษ์ เจ้าหน้าที่สัญชาติไทยประจำหน่วยงานจราจรอากาศกัมพูชา วัย 31 ปี ฐานดำเนินเป็นสายลับต่อพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีไทย ซึ่งเดินทางเยือนกัมพูชา

โดยพล.ต.ท.ซก พัล รองผู้บัญชาการตร.กัมพูชา เปิดเผยว่า นายศิวรักษ์ ได้ขโมยข้อมูลหมายกำหนดเที่ยวบินของพ.ต.ท.ทักษิณ และส่งให้แก่อัครราชทูตที่หนึ่งของไทยประจำกรุงพนมเปญ ซึ่งในขณะนั้นได้ถูกทางการกัมพูชาสั่งให้ออกจากประเทศฐานปฎิบัติภารกิจขัดต่อหน้าที่ทูต และทางการกัมพูชาได้นำตัวเจ้าหน้าที่ไทยผู้นี้ขึ้นศาลเขวงในกรุงพนมเปญเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ด้วยข้อหาขโมยข้อมูลที่อาจกระทบต่อความมั่นคงแห่งชาติ ซึ่งหากผิดจริงจะต้องถูกลงโทษจำคุกเป็นเวลา 15 ปี

ทั้งนี้ เอพีรายงานระบุว่า เหตุการณ์นี้คาดว่าจะทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างไทยและกัมพูชาเลวร้ายขึ้นไปอีก ภายหลังทั้งสองได้ขับทูตของแต่ละฝ่ายออกจากไทยและกัมพูชา เพื่อประท้วงและตอบโต้ต่อกรณีกัมพูชาได้แต่งตั้งพ.ต.ท.ทักษิณ เป็นที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจ

ขณะที่หนังสือพิมพ์รัศมีกัมพูชารายงานว่า วิศวกรไทยรายนี้ทำงานเป็นวิศวกรของบริษัทกัมพูชา แอร์ ทราฟฟิค เซอร์วิส หรือ CATS พร้อมระบุว่า นายศิวรักษ์ สอดแนมด้วยการก๊อบปี้เอกสารเกี่ยวกับเที่ยวบินของพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีของไทย ที่เดินทางมากัมพูชา และ สมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ผ่านบริษัท CATS ซึ่งทำหน้าที่ควบคุมเที่ยวบินทุกเที่ยวในกัมพูชา

"ปณิธาน"ให้สถานทูตในกัมพูชาดูแลวิศวกรไทยถูกกล่าวหาเป็นสายลับ


นายปณิธาน วัฒนายากร รองเลขาธิการนายกฯ กล่าวถึงกรณีกัมพูชาจับกุมตัวนายศิวรักษ์ โชติพงษ์ เจ้าหน้าที่ไทยประจำหน่วยงานจราจรอากาศกัมพูชา บริษัทกัมพูชา แอร์ ทราฟฟิค เซอร์วิส ซึ่งดูแลเที่ยวบินในกัมพูชา ฐานดำเนินเป็นสายลับต่อพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีไทย ซึ่งเดินทางเยือนกัมพูชา ว่า กัมพูชาได้จับคนไทยจริงทราบว่าคนไทยดังกล่าวได้ทำการจารกรรม ซึ่งจะขอสอบถามรายละเอียดการจับกุม อย่างไรก็ตาม หลังจากนี้จะให้เป็นไปตามกระบวนการยุติธรรม สถานทูตมีเจ้าหน้าที่ทางกฎหมายที่จะให้คำแนะนำตามหลักกฏหมายสากล ไม่ใช่เป็นประเด็นที่รัฐบาลเราจะไปยุ่งกับการสอบสวนและเจ้าหน้าที่คงมีการประสานกันเป็นการเบื้องต้นแล้ว


เมื่อถามถึงกรณีกัมพูชาบอกว่านายศิวลักษณ์ที่เป็นคนไทยที่ถูกจับมีสายสัมพันธ์กับสถานทูตไทย นายปณิธาน กล่าวว่า ก็ต้องให้ความเป็นธรรมกับคนของเราด้วย ขอให้ทุกอย่างเป็นไปตามขั้นตอนก็ได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ดูแลคนไทยให้ดีไม่ทำอะไรเป็นการไปขัดกฏหมายท้องถิ่นของกัมพูชา