WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Saturday, November 14, 2009

'อัษฎา ชัยนาม' ระบุ ฮุนเซ็นตั้งใจแยกกองทัพกับรัฐบาลอภิสิทธิ์

ที่มา ประชาไท

อัษฎา ชัยนาม ระบุ ฮุนเซ็นตั้งใจแยกกองทัพกับรัฐบาลอภิสิทธิ์ อดีตเอกอัครราชทูตผู้แทนถาวรไทยประจำสหประชาชาติ ชี้ทหารควรตระหนักว่าบทบทของกองทัพควรเป็นไปในทิศทางเดียวกันกับรัฐบาล หลังฮุนเซ็นแสดงความเป็นมิตรกับกองทัพ

13 พ.ย. 52 นายอัษฎา ชัยนาม อดีตเอกอัครราชทูตผู้แทนถาวรไทยประจำสหประชาชาติ กล่าวถึงกรณีกัมพูชาประกาศให้นายคำรบ ปาลวัฒน์วิไชย เลขานุการเอกประจำสถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงพนมเปญ เป็นบุคคลไม่พึงปรารถนา และให้ออกจากกัมพูชาภายใน 48 ชั่วโมงว่า การไล่เลขานุการเอกฯ ของไทยกลับ อาจเป็นไปได้ว่า กัมพูชาต้องการแสดงว่าไม่แคร์ฝ่ายไทย หรืออาจจะเป็นไปได้ว่า เลขานุการเอกฯ ของไทยคนดังกล่าว เป็นผู้ปฏิบัติหน้าที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงเป็นประโยชน์แก่ฝ่ายไทยจนกระทั่งทางการกัมพูชาไม่ต้องการให้เขาปฏิบัติหน้าที่ในกัมพูชาต่อไป

อย่างไรก็ตาม กรณีที่ฝ่ายไทยได้ตอบโต้โดยใช้เงื่อนไขเดียวกันนั้น ตนไม่ทราบว่าทางกระทรวงการต่างประเทศได้เลือกขับผู้ที่มีประสิทธิภาพสูงสุดซึ่งมีตำแหน่งรองจากอุปทูตกัมพูชาในไทยหรือไม่ เพราะหากการตอบโต้ใช้เงื่อนไข เพียงเพราะเป็นนักการทูตกัมพูชามีตำแหน่งเท่ากันกับฝ่ายไทยเท่านั้นก็จะไม่เกิดประโยชน์กับฝ่ายไทยเอง เพราะการพิจารณาต้องลึกว่านักการทูตผู้ถูกขับไปนั้นปฏิบัติงานทำประโยชน์ให้ฝ่ายกัมพูชาได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุดเช่นกัน

นายอัษฎา กล่าวด้วยว่า ตนไม่อยากให้ฝ่ายไทยมีเพียงการตั้งรับอย่างเดียว เพราะเราควรมียุทธศาสตร์ที่ลึกในการลุกด้วย โดยเฉพาะอย่างยิ่งความเป็นเอกภาพในประเทศ ทั้งนี้ ตนขอตั้งข้อสังเกตว่า กัมพูชาพยายามจะแยกทหารออกจากรัฐบาลนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ โดยการแสดงความเป็นมิตรระหว่างกองทัพของไทย-กัมพูชา ทั้งนี้ ตนเห็นว่า ทหารควรเตรียมพร้อมสำหรับการปฏิบัติหน้าที่ซึ่งรวมไปถึงการพร้อมรบหากจำเป็น แม้ว่าจะไม่มีใครต้องการให้เกิดการสู้รบกันตามแนวชายแดน แต่ทหารก็ควรตระหนักว่าบทบทของกองทัพควรเป็นไปในทิศทางเดียวกันกับรัฐบาล