WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Thursday, November 12, 2009

ปมการเมืองในเขมร แฉแผน"ฮุนเซน"ยืมมือ"แม้ว"

ที่มา ข่าวสด

สัมภาษณ์พิเศษ



สื่อทั่วโลกกำลังจับตาการเดินทางเยือนกัมพูชาของพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ที่ส่งผลกระทบต่อความสัมพันธ์ระหว่างรัฐบาลทั้ง 2 ประเทศ

ประชาธิปัตย์โจมตีเป็นเกมยืมมือเพื่อนบ้าน ของพ.ต.ท.ทักษิณ แต่เสียงวิจารณ์อีกมุมมองว่านายกฯ ฮุนเซน ต้องการใช้ข่าวพ.ต.ท.ทักษิณ มากลบข่าวด้านลบของตัวเองในเขมรเช่นกัน

บุญเรือง คัชมาตย์ นักวิชาการท้องถิ่น ที่คลุกคลีกับปัญหาในเขมรมายาวนาน วิเคราะห์เบื้องหลังการเคลื่อนไหวของฮุนเซน ไว้ดังนี้



ครม.มีมติยกเลิกบันทึกความเข้าใจ (เอ็มโอยู) พื้นที่ทับซ้อนทางทะเลระหว่างไทย-กัมพูชา

ตามความคิดของผมรัฐบาลอาจทำรวดเร็วไป รีบร้อนมากไปหรือเปล่า น่าจะศึกษาอะไรให้ดีก่อน การทำอะไรวู่วามประเทศชาติเสียหาย อย่างการเรียกทูตไทยกลับประเทศไม่ได้ทำตามขั้นตอนทางการทูต ความวุ่นวายก็เกิดขึ้น

ตามขั้นตอนเรียกทูตกลับเลยทีเดียวไม่ได้ ถ้ามีปัญหาต้องเรียกทูตมาเตือน หรือพูดคุยกันก่อนตกลงว่าจะเอาอย่างไร แต่ตอนนั้นเราเรียกกลับมาเลย เขาก็เรียกกลับเช่นกัน มันข้ามขั้น

การทำตามขั้นตอนจะทำให้เรามีเวลาคิดตรึกตรองว่าควรแก้ปัญหาอย่างไร เพื่อไม่ให้ปัญหาลุกลามมากไปกว่านี้ ผมเชื่อว่าทั้งไทยและเขมรไม่ต้องการเพิ่มปัญหา

การเรียกทูตกลับ การยกเลิกเอ็มโอยูยังถือเป็นการทำลายอาเซียนด้วย



การดำเนินการของฮุนเซน แข็งกร้าวกว่าไทย

เขาทำได้เพราะรัฐบาลเขาเป็นเผด็จการ แต่ของเราเป็นประชาธิปไตยพร่ำเพรื่อ ไม่พอดีพองาม ไม่เป็นประชาธิปไตยที่พอเพียง

ถ้าเมืองไทยดำเนินการปฏิรูปมาสู่ประชาธิปไตยที่พอเพียงบ้านเมืองจะเป็นสุข แต่ประชาธิปไตยของเราพร่ำเพรื่อเกิน

เอ็มโอยูเป็นประโยชน์ของทั้งสองชาติ ซึ่งได้ตกลงกันแล้วตั้งแต่รัฐบาลนายชวน หลีกภัย และมาเซ็นสัญญากันในช่วงรัฐบาลพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร

การยกเลิกของรัฐบาลดูรีบร้อนเกินไป

คิดว่ารัฐบาลต้องการสร้างชื่อเสียงในเรื่องนี้ด้วยเพราะที่ผ่านมารัฐบาลพลาดพลั้งในหลายเรื่อง อาจต้องการกลบกระแสตรงนี้เพื่อให้เปลี่ยนมาพูดคุยเรื่องอื่น



กลายเป็นเรื่องการเมือง

เรื่องนี้เป็นปัญหาภายในของเรา ขณะเดียวกันก็เป็นเรื่องการเมืองภายในของเขมรเช่นกัน

ฮุนเซนก็มีปัญหาการเมืองของเขาเยอะ และเปิดช่องให้ สม รังสี ผู้นำฝ่ายค้าน มีเรื่องมาต่อต้านรัฐบาลในหลายแง่มุม นายกฯ ฮุนเซน จึงต้องการปกปิดข้อมูลโดยชักใยเรื่องนี้ขึ้นมา



ปัญหาการเมืองในเขมรที่ฮุนเซนต้องการกลบ

ตั้งแต่เรื่องเขตแดนด้านตะวันออกของกัมพูชาซึ่งติดเวียดนาม ปัจจุบันชาวเวียดนามรุกล้ำเข้ามาในแผ่นดินเขมร ไม่ใช่ปัญหาที่ทับซ้อน แต่เป็นการถอนหลักที่ปักอยู่ขยับกินเข้ามาในพื้นที่ของเขมรตลอด

อุปนิสัยของเวียดนามเป็นคนสามัคคี พอเขารุกเขมรกลัว ก็ย้ายหนี เวียดนามก็ขยับกินแดนเข้ามาเรื่อยๆ

ฝ่ายค้านโดย สม รังสี พยายามคัดค้านและพูดว่าเป็นปัญหาที่รัฐบาลต้องแก้ไข

ขณะที่ฮุนเซน ไม่สามารถทำอะไรได้เพราะเวียดนามช่วยเขาให้ได้เป็นนายกฯ จึงต้องการกลบเรื่องนี้ เพราะช่วงสงครามกลางเมือง ฮุนเซน เป็นเขมรแดงที่หนีออกจากเขมรก่อนที่เวียดนามจะยกทัพ 14 กองพลเข้าตีเขมร

จุดสำคัญอีกคือตรงไหนที่เป็นพื้นที่อุดมสมบูรณ์ เช่น รอบๆ ทะเลสาบ ฮุนเซนก็พยายามส่งชาวเวียดนามเข้าไปอยู่ คนเขมรไม่ชอบแต่ก็ไม่มีบทบาทที่จะลุกขึ้นมาต่อต้าน

ยังมีเขตทับซ้อนทางทะเล แหล่งพลังงานธรรมชาติ มีคูเวต ออสเตรเลีย ญี่ปุ่น และอาจมีอเมริกา ร่วมกันสำรวจพบมีก๊าซธรรมชาติและน้ำมันมหาศาล

ถึงขนาดมีการพูดกันว่าอีก 5 ปี เขมรจะเป็นผู้ส่งออกน้ำมันมากที่สุดในเอเชีย

ซึ่งพื้นที่เลยเกาะกงตรงนี้ติดกับไทย ดังนั้น จึงรู้ใช่ไหมว่าทำไมพ.ต.ท.ทักษิณ ถึงไปเขมร อาจมองเห็นเรื่องนี้ ขณะที่ไทยก็ต้องคิดดูเพราะมีทั้งข้อดีและไม่ดี


บุญเรือง คัชมาตย์




ฝ่ายไทยระบุแหล่งพลังงานธรรม ชาติอยู่ในพื้นที่ของไทยมากกว่าเขมร การตกลงเรื่องผลประโยชน์วันนี้จึงยังไม่จบ

ฝ่ายเขมรก็อ้างว่าอยู่ในพื้นที่ของเขามากกว่า ปัญหาของเรื่องนี้ที่ยังไม่จบคือต่างคนต่างแย่งแก่ง มีโอกาสต้องรอมชอม



มีการพูดกันว่าช่วงเป็นรัฐบาล พ.ต.ท.ทักษิณได้ผลประโยชน์จากตรงนี้ด้วย

ผมว่าก็น่าจะเข้าไปเกี่ยวข้องด้วย ก็ยังเคยสร้างถนนจากจ.ตราดไปเกาะกง

นอกจากนี้ยังมีปัญหาการพิจารณาคดีของเขมรแดงที่พิจารณาไม่ได้ การสืบสวนสอบ สวนทำไปก็เจอตอ คดีไม่มีความคืบหน้า การดำเนินคดีจึงลักลั่น

เนื่องจากเจ้าหน้าที่ระดับผู้ใหญ่ รัฐ มนตรีในรัฐบาลกัมพูชาหลายคน และคนที่ใหญ่กว่าฮุนเซน คือเจีย ซิม ประธานวุฒิสภา ก็มาจากเขมรแดงสายเวียดนามกลุ่มเดียวกับฮุนเซน เวียดนามตั้งขึ้นมาทั้งนั้น เป็นการซ้อนแผนเขมรแดงของเวียดนาม

ประเด็นที่เป็นปัญหาของเขมร เรื่องเหล่านี้ไม่ค่อยเป็นข่าวปรากฏ แต่ในเว็บไซต์มีการพูดถึง



ฮุนเซน ก็ไม่น่าไว้ใจ เพราะยืมมือเวียดนามก่อนขึ้นเป็นใหญ่

ผมว่าดีไม่ดี พ.ต.ท.ทักษิณจะโดนหลอก หรือเป็นคนที่เจ็บช้ำที่สุดในโลกก็ได้ หรือไม่แน่ ฮุนเซนอาจถูกพ.ต.ท.ทักษิณใช้ แต่อย่าลืมว่าคนที่อยู่เหนือฮุนเซนคือเวียดนาม

จงเข้าใจว่าเขาจะไม่ยุติการขยายดินแดน หรือโดมิโนของโฮจิมินห์ คือการยึดครองเขมร ลาว ไทย มาเลเซีย

ลุงโฮบอกว่าสูเจ้าจงมองไปด้านทิศตะวันออก มองไปให้ไกล ณ ที่นั่น เอาตะเกียบไปปักดินไม้ไผ่ก็ขึ้นแล้ว

นั่นแสดงว่าดินแดนเขมร ไทยมีความอุดมสมบูรณ์ ที่ผมฝังใจเรื่องนี้เพราะเวียดนามเขาไม่เคยลืม มีการเรียนการสอนทฤษฎีเหล่านี้ในโรงเรียน

ผมคลุกคลีกับเขมร เวียดนามรู้วิถีชีวิตของเขาอย่างดี ในช่วงเวียดนามตีเมืองจำปา ยึดครองเขมรตะวันออกบางส่วนเรื่อยมา และเขาขยับมาเรื่อย

ขณะที่ในลาว เวียดนามก็เดินนโยบายเต็มอัตราศึก เดี๋ยวนี้ในเวียงจันทน์ จะเห็นหนังสือเวียดนามวางขายมากขึ้น เพราะมีคนเวียดนามเข้ามามีอำนาจในวงการบริหาร วงการการศึกษาของลาว

หนังสือของลาวทุกวันนี้ก็มีที่โจมตีไทย บางเล่มเขียนถึงไทยเขาเรียกว่าศักดินาสยาม



บรรยากาศบ้านเมืองเขมรต่อปัญหาไทย-เขมร

คนเขมรส่วนหนึ่งนิยมเวียดนาม ไม่เข้าใจคนไทยก็มี จึงมี 2 พวก 2 กลุ่ม จึงอยากให้รัฐบาลไทยเดินรุกเข้าเขมรให้มากกว่านี้ ขณะเดียวกันวิทยาลัย หรือมหาวิทยาลัยราชภัฏของเราก็คนเขมรเข้ามาเรียน

ขณะนี้มีการปลุกกระแสรักชาติ

ปลุกขึ้นแน่ เพราะคนธรรมดาเขาจะจูงไปอย่างไรก็ไปได้ง่าย แต่ผลประโยชน์ของชาติไม่ดีเลย การปลุกกระแสจะยิ่งเกิดความขัดแย้งกันมากขึ้น ควรให้อยู่ในความสงบก่อน อย่างเหลือง จะออกมาประท้วงปัญหาก็เริ่มแล้ว

คนที่ไม่รู้เรื่องไปร้อนในสิ่งไม่รู้เรื่อง ผู้เสียหายคือประเทศชาติ รัฐบาลต้องรอบคอบกว่านี้



ประวัติและผลงานอ.บุญเรือง

นักธรรมชั้นเอก, เปรียญตรี. (เปรียญธรรม 3 ประโยค) พธ.บ. (พุทธศาสตรบัณฑิต; สาขาเอเชียอาคเนย์) มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย ศศ.ม. (ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต; สาขาเขมรศึกษา) มหาวิทยาลัยศิลปา กร อดีตเป็นล่ามให้กับเจ้าหน้าที่สถานทูตและทหารกองรบพิเศษสหรัฐอเมริกา ที่ 42 อดีตครูฝึกอบรมวิชาว่าด้วยสิทธิมนุษยชน องค์การบรรเทาทุกข์ชายแดนแห่งสหประชาชาติ

แปลพระราชนิพนธ์ เรื่อง "พระชนก" ฉบับภาษาไทยเป็นภาษาเขมร เขียนหนังสือเกี่ยวกับเขมรหลายเรื่อง เช่น บันทึกความทรงจำ "สงครามล้างเผ่าพันธุ์ และศูนย์อพยพเขมรในประเทศไทย" และยังแปลหนังสือเขมร เช่น พระราชพงศาวดารเขมร ปัจจุบันเป็นผู้ชำนาญการภาษาเขมร และอาจารย์พิเศษ มหาวิทยา ลัยราชภัฏสุรินทร์