WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Wednesday, November 11, 2009

"มาร์ค"เครียด เตือน"ฮุนเซน"ทบทวนท่าที บัวแก้วยื่นขอเขมรส่งตัวทันที "แม้ว"วอนสื่อให้ความเป็นธรรม

ที่มา มติชน



"ทักษิณ"ถึงเขมร วอนสื่อให้ความเป็นธรรม เพื่อไทยเบรกส.ส.บินไปพบ บัวแก้วจับตาใกล้ชิด ยื่นขอเขมรส่งตัวทันที ขอนานาชาติกดดัน"มาร์ค"เครียด - ชี้กัมพูชาให้ข่าวสับสน เตือน"ฮุน เซน"ทบทวนท่าที ชายแดนเขาพระวิหาร ทหาร2ฝ่ายตึงเครียด


"แม้ว"ถึงเขมร-บัวแก้วจับตาใกล้ชิด


พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ในฐานะที่ปรึกษาส่วนตัวสมเด็จฯ ฮุน เซน นายกฯกัมพูชา และที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจของรัฐบาลกัมพูชา เดินทางถึงประเทศกัมพูชาแล้วเมื่อเช้าวันที่ 10 พฤศจิกายน เพื่อไปบรรยายเรื่องเศรษฐกิจ ให้นักธุรกิจฟังที่ประเทศกัมพูชาในวันที่ 12 พฤศจิกายน ขณะที่อัยการสูงสุดและกระทรวงการต่างประเทศของไทยก็ดำเนินการส่งเรื่องขอให้กัมพูชาส่งตัวพ.ต.ท.ทักษิณ ให้ประเทศไทยในฐานะผู้ร้ายข้ามแดน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กระทรวงการต่างประเทศได้รับรายงานยืนยันว่าพ.ต.ท.ทักษิณ เดินทางด้วยเครื่องบินส่วนตัวถึงท่าอากาศยานแห่งชาติพนมเปญ ประเทศกัมพูชา เมื่อเช้าวันที่ 10 พฤศจิกายน และประสานไปยังอุปทูตไทย ประจำกรุงพนมเปญ ให้ติดตามความเคลื่อนไหวของพ.ต.ท.ทักษิณ อย่างใกล้ชิด


"ทักษิณ"วอนสื่อให้ความเป็นธรรม


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันเดียวกัน พ.ต.ท.ทักษิณ ได้โพสต์ข้อความในเว็บไซด์ www.twitter.com ของตัวเองถึงการเดินทางไปกัมพูชาเพื่อบรรยายเรื่องเศรษฐกิจโลกที่กระทรวงเศรษฐกิจและการคลัง กัมพูชาและกระแสข่าวการให้สัมภาษณ์สื่อต่างประเทศกระทบสถานบันเบื้องสูงว่า “ วันนี้ผมมาถึงพนมเปญแล้วครับ คิดถึงบ้านมากครับ คืนนี้จะพบและรับประทานอาหารกับครอบครัวท่านฮุน เซน ขอย้ำครับว่าชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์อยู่ในใจตลอด ” พร้อมทั้งระบุว่า “อากาศสบายดีครับ แต่ยังไม่ได้ไปไหนเลย ต้องเตรียมพูดวิทยุและพบกับครอบครัวท่านฮุน เซนครับ"

พ.ต.ท.ทักษิณ ยังตอบข้อความที่มีคนมาให้กำลังใจว่า “ ขอบคุณครับ มันคงไม่มีอะไรแย่กว่าที่เคยโดนมาแล้วละครับ เพียงแต่อยากให้สื่อและทุกฝ่ายเป็นกลางและเป็นธรรม บ้านเมืองจะได้คืนสู่ภาวะปกติ ” และข้อความที่ว่า “ ที่สำคัญถูกปิดสื่อครับ ต้องวิงวอนสื่อช่วยให้ความเป็นธรรมผมบ้างครับ ผมคนไทยนะครับ อย่างน้อยผมเคยทำประโยชน์ให้สังคม ขอความเป็นธรรมผมบ้าง ”


บัวแก้วยื่นขอเขมรส่งตัว"แม้ว"ทันที


วันเดียวกัน นายศิริศักดิ์ ติยะพรรณ อธิบดีอัยการฝ่ายต่างประเทศ กล่าวว่า อัยการได้รับการประสานจากกระทรวงการต่างประเทศ เรื่องการทำหนังสือขอส่งตัวพ.ต.ท.ทักษิณ เป็นผู้ร้ายข้ามแดน ซึ่งสำนักงานต่างประเทศ ทำคำร้องขอส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน และรายละเอียดเอกสารหลักฐานสำคัญเรียบร้อยแล้ว เหลือเพียงขั้นตอนเสนอให้รองอัยการสูงสุด ในฐานะผู้ประสานงานกลางให้ความเห็นชอบ คาดว่าภายในวันเดียวกันนี้จะส่งให้กระทรวงการต่างประเทศ เพื่อส่งหนังสือขอส่งตัวพ.ต.ท.ทักษิณ ไปยังรัฐบาลกัมพูชา ตามสนธิสัญญาส่งผู้ร้ายข้ามแดนระหว่างไทย -กัมพูชาต่อไป

นายศิริศักดิ์กล่าวว่า หลังกระทรวงการต่างประเทศส่งหนังสือขอส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนไปยังรัฐบาลกัมพูชาแล้ว คงต้องรอดูว่าทางรัฐบาลกัมพูชาจะมีท่าทีอย่างไร คาดว่าจะใช้เวลาไม่นาน หากกัมพูชาไม่ปฏิบัติตามสนธิสัญญาส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน ก็คงต้องมีมาตการหลายอย่างตามขั้นตอน

รายงานข่าวแจ้งว่า หลังกระทรวงการต่างประเทศได้รับหนังสือขอส่งตัวพ.ต.ท.ทักษิณ เป็นผู้ร้ายข้ามแดนจากอัยการแล้วจะเร่งส่งหนังสือเป็นโทรเลขด่วนไปยังสถานเอกอัครราชทูตไทยในกัมพูชาให้ดำเนินการร้องขอไปยังทางการกัมพูชาทันที


ขอนานาชาติกดดันถ้าเขมรปฏิเสธ


นายปณิธาน วัฒนายากร รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า หากได้รับการยืนยันที่อยู่ของพ.ต.ท.ทักษิณในกัมพูชาก็จะส่งหนังสือขอตัวเป็นผู้ร้ายข้ามแดนได้ คิดว่าคงทันเวลาที่พ.ต.ท.ทักษิณจะอยู่ในกัมพูชาถึงวันที่ 12 พฤศจิกายน จากนั้นขึ้นอยู่กับศาลกัมพูชาจะพิจารณาคำขอของรัฐบาลไทย ตนเชื่อมั่นในศาลกัมพูชา รวมถึงหลักฐานที่ไทยจะส่งไปให้ ที่มีความชัดเจนว่าพ.ต.ท.ทักษิณมีความผิดอาญา ไม่ใช่ความผิดทางการเมืองและไม่มีการละเมิดสิทธิมนุษยชน คิดว่าน่าจะส่งตัว พ.ต.ท.ทักษิณเป็นผู้ร้ายข้ามแดนได้

ผู้สื่อข่าวถามว่าหากสมเด็จฯฮุน เซน ไม่ให้ความร่วมมือส่งตัวพ.ต.ท.ทักษิณให้จะทำอย่างไร นายปณิธาน กล่าวว่า ก็คงต้องขอความร่วมมือนานาชาติให้ร่วมกันกดดัน เพราะการจะปกป้องใครจะต้องมีเหตุมีผลที่รับฟังได้ หากนายกฯกัมพูชาไม่ให้ความร่วมมือตามกรอบกติการะหว่างประเทศ ก็จะกระทบกับความร่วมมือระดับนานาชาติ ทั้งนี้ นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศได้พูดคุยกับทูตหลายประเทศ ซึ่งต่างตอบรับจะให้ความร่วมมือ อย่างไรก็ตาม การดำเนินการดังกล่าวจะทำควบคู่กับการทำความเข้าใจ เช่นกรณีที่มีข่าวว่ามีการบอยคอตสินค้าไทยซึ่งไม่เป็นความจริง


"สุเทพ"ประสานตร.สากลรวบตัว


ส่วนกรณีจะส่งตำรวจเข้าไปจับตัว พ.ต.ท.ทักษิณระหว่างการบรรยายให้นักธุรกิจที่ประเทศกัมพูชาหรือไม่ นายปณิธาน กล่าวว่า ขณะนี้นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคงประสานกับตำรวจสากลอยู่

เมื่อถามว่า ความพยายามในจับตัว พ.ต.ท.ทักษิณ มีมา 3 ปีแล้วเหตุใดจึงคิดว่าครั้งนี้จะประสบความสำเร็จ นายปณิธาน กล่าวว่า สถานการณ์ขณะนี้เปลี่ยนแปลงไป
1.พ.ต.ท.ทักษิณเคลื่อนไหวเปิดเผยมากขึ้น เห็นได้จากการให้สัมภาษณ์ที่กระทบกระเทือนจิตใจคนไทยส่วนใหญ่
2.พ.ต.ท.ทักษิณมาเคลื่อนไหวบริเวณชายแดนบ่อยขึ้น และ 3.กิจกรรมทางการเมืองของ พ.ต.ท.ทักษิณมีมากขึ้น เพราะขณะนี้ พ.ต.ท.ทักษิณจะไปเคลื่อนไหวในประเทศที่สามารถดำเนินการทางการเมืองได้ ต่างจากในอดีตที่มักเคลื่อนไหวอยู่ในตะวันออกกลาง

เมื่อถามว่า มีโอกาสที่ พ.ต.ท.ทักษิณ จะใช้ประเทศกัมพูชาเป็นฐานในการเคลื่อนไหวทางการเมืองหรือไม่ นายปณิธาน กล่าวว่า เท่าที่ได้รับรายงาน คงไม่อยู่ประเทศใดประเทศหนึ่ง แต่จะเคลื่อนไหวไปเรื่อยๆ ในประเทศที่มีความสัมพันธ์ซับซ้อนกับประเทศไทยจนทำให้เกิดช่องโหว่ ส่วนใหญ่เป็นประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่งรัฐบาลกำลังพยายามอุดช่องโหว่นั้นอยู่


"เทพไท"ซัด"แม้ว"ถึงเขมรยังกลัวตาย


ที่รัฐสภา นายเทพไท เสนพงศ์ โฆษกประจำตัวหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ แถลงว่า การเดินทางไปกัมพูชาของพ.ต.ท.ทักษิณ เป็นพฤติกรรมขี้ขลาดตาขาว แม้จะรักเงิน 7.6 หมื่นล้านบาท แต่ก็รักชีวิตมากเช่นกัน เห็นได้จากก้าวแรกที่เหยียบกัมพูชา ก็มีทีมอารักขาแน่นหนามาก และรายงานว่าหลังจากพ.ต.ท.ทักษิณเดินทางไปกัมพูชา ก็มีการปล่อยข่าว 2 เรื่อง 1.การปิดพรมแดนและจะมีมาตรการบอยคอตกัมพูชา เพื่อปลุกระดมชาวกัมพูชาให้เกลียดชังคนไทย 2.มีการพูดถึงสมเด็จฯ ฮุน เซนจะปูนบำเหน็จยศให้พ.ต.ท.ทักษิณ ซึ่งถ้าพ.ต.ท.ทักษิณได้รับยศจากกัมพูชา ก็ต้องตัดยศพ.ต.ท.และตำแหน่งอดีตนายกฯ ของไทยออก เป็นเพียงนายทักษิณ

"ภาพที่ปรากฎคือมีผู้นำ 2 ชาติคือพระยาละแวกจากกัมพูชา และพระยาละวอกจากประเทศไทย " นายเทพไท กล่าวและว่า พฤติกรรมของพ.ต.ท.ทักษิณที่จาบจ้วงเบื้องสูงก็ปรากฎชัด จึงขอเรียกร้องนายทหารในพรรค พท. ที่ออกมาการันตีความจงรักภักดีพ.ต.ท.ทักษิณ จะยังอยู่เคียงข้างพ.ต.ท.ทักษิณอีกหรือไม่ ในฐานะที่เป็นนายทหารของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว สังคมต้องถามว่าคนเหล่านี้จะเลือกสถาบันพระมหากษัตริย์หรือจะเลือกความจงรักภักดีที่มีต่อพ.ต.ท.ทักษิณ


พท.เบรกส.ส.บินไปพบ"ทักษิณ"


วันเดียวกัน รายงานข่าวจากพรรคเพื่อไทย (พท.) แจ้งว่า นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรี เรียกประชุมวาระพิเศษแกนนำพรรคเพื่อไทยและตัวแทนคณะกรรมการประสานงานภาคต่างๆ ที่มูลนิธิไทยคม ถนนราชวิถี เพื่อหารือถึงแนวทางการตอบโต้และชี้แจงในประเด็นที่พ.ต.ท.ทักษิณ เดินทางเข้าประเทศกัมพูชา โดยที่ประชุมเห็นว่า ไม่ต้องการให้ส.ส.เดินทางไปพบพ.ต.ท.ทักษิณ ที่กัมพูชา ตามที่นัดหมายไว้ก่อนหน้านี้ เนื่องจากเกรงว่าฝ่ายตรงข้ามจะนำไปใช้เป็นประเด็นโจมตีว่าส.ส.พรรคเพื่อไทยรู้เห็นและรู้ที่อยู่พ.ต.ท.ทักษิณ แต่ปิดบัง ไม่ให้ความร่วมมือกับรัฐในการขอตัวกลับประเทศ

นายสุชาติ ลายน้ำเงิน ส.ส.ลพบุรี พรรค พท. และรองโฆษกพรรค พท. กล่าวว่า การที่กัมพูชาให้การต้อนรับพ.ต.ท.ทักษิณ อย่างสมเกียรติที่เดินทางไปเป็นที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจ รัฐบาลควรภูมิใจในความรู้ความสามารถของคนไทยด้วยกันแทนที่จะดิสเครดิต ทั้งนี้พรรค พท.เห็นว่าการที่นายอภิสิทธิ์ และนายกษิต โจมกรณีกัมพูชาที่ตั้งพ.ต.ท.ทักษิณ เป็นที่ปรึกษาเพราะความอิจฉา จึงใช้วิธีปลุกกระแสคลั่งชาติและเอาสถาบันเป็นเครื่องมือ


ครม.ส่งรัฐสภายกเลิก"เอ็มโอยู"


วันเดียวกัน มีการประชุมคณะรัฐมนตรี( ครม.) เพื่อพิจารณาการยกเลิกบันทึกความเข้าใจ(เอ็มโอยู) ว่าด้วยพื้นที่ที่ไทยและกัมพูชาอ้างสิทธิในไหล่ทวีปทับซ้อน ฉบับวันที่ 18 มิถุนายน 2544 ซึ่งมีนายสุรเกียรติ์ เสถียรไทย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศในขณะนั้นเป็นผู้ลงนาม กับนายซก อัน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศกัมพูชาในขณะนั้น

รายงานข่าวจากที่ประชุมครม.แจ้งว่า ในการประชุมนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกฯ ได้สอบถามประเด็นข้อกฎหมายว่า การยกเลิกเอ็มโอยูดังกล่าว เข้าข่ายมาตรา 190 ตามรัฐธรรมนูญปี 2550 หรือไม่ ซึ่งคุณพรทิพย์ จาละ เลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกา ให้ความเห็นว่า หากเอ็มโอยูดังกล่าวถือเป็นสัญญาระหว่างประเทศ ต้องส่งเรื่องให้รัฐสภาพิจารณา ตามมาตรา 190 ขณะอธิบดีกรมสนธิสัญญาระหว่างประเทศ ระบุชัดเจนว่า เอ็มโอยูฉบับดังกล่าวคือสนธิสัญญาระหว่างประเทศแน่นอน ดังนั้นต้องให้รัฐสภาเป็นผู้พิจารณา ครม.จึงมีมติให้นำเอ็มโอยูดังกล่าวเข้าสู่การพิจารณาของรัฐสภา

รายงานข่าวแจ้งว่า นายอภิสิทธิ์ กำชับให้กระทรวงการต่างประเทศเร่งนำเอ็มโอยูดังกล่าวเข้าบรรจุเ พื่อพิจารณาของรัฐสภาให้เร็วที่สุด นอกจากนี้ ให้ครม.ไปทำความเข้าใจกับประชาชนว่า ก่อนหน้านี้รัฐบาลไทยกับรัฐบาลกัมพูชา มีความสัมพันธ์อันดีมาตลอด มีการทำสัญญาแลกเปลี่ยนค้าขายกัน แต่หลังมีตั้งพ.ต.ท.ทักษิณเป็นที่ปรึกษารัฐบาลกัมพูชาก็เกิดปัญหาขึ้น


ครม.ส่งรัฐสภายกเลิกเอ็มโอยู


นายปณิธาน วัฒนายากร รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ซึ่งใช้เวลาประชุมเพียง 1.30 ชม. ว่า ครม.รับทราบกรณีที่กระทรวงต่างประเทศให้ยุติบันทึกความร่วมมือไทย-กัมพูชา ว่าด้วยพื้นที่ไทยและกัมพูชาอ้างสิทธิในไหล่ทวีปทับซ้อน เมื่อวันที่ 18 มิถุนายน 2544 โดยให้กระทรวงต่างประเทศ ทำหนังสือขอยุติบันทึกความร่วมมือดังกล่าวให้รัฐสภาเห็นชอบตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 190 เมื่อรัฐสภาเห็นชอบแล้ว ก็จะทำหนังสือส่งให้รัฐบาลกัมพูชารับทราบต่อไป

นายปณิธานกล่าวว่า สำหรับเหตุผลที่ขอยกเลิกบันทึกความร่วมมือฉบับนี้เนื่องจาก
1.การแต่งตั้งพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เป็นที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจของรัฐบาลกัมพูชา เนื่องจาก พ.ต.ท.ทักษิณมีความรู้ความเข้าใจข้อมูลตามบันทึกความร่วมมือดังกล่าว อย่างลึกซึ้ง ทำให้ต้องเปลี่ยนแปลงเงื่อนไข
2.ความคืบหน้าตามความร่วมมือในการกำหนดพื้นที่ทับซ้อนทางทะเลระหว่าง 2 ประเทศช่วง 8 ปีที่ผ่านมามีน้อยมาก ไม่เป็นไปตามเจตนารมณ์ เนื่องจากทางรัฐบาลกัมพูชาเน้นด้านการพัฒนาเท่านั้น แต่การปักปันเขตแดนกลับไม่มีความคืบหน้า


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับตัวแทนเข้าชี้แจงวาระพิจารณาให้ยกเลิกเอ็มโอยูพื้นที่ทางทะเลในที่ประชุมครม. ประกอบนายวศิน ธีรเวชญาณ ประธานคณะกรรมาธิการเขตแดนร่วมไทย-กัมพูชา (เจบีซี) นายพฤทธิพงศ์ กุลทนันทน์ อธิบดีกรมสนธิสัญญาและกฎหมาย นายอิทธิพร บุญประคอง รองอธิบดีกรมสนธิสัญญาและกฎหมาย นายเกรียงศักดิ์ กิตติชัยเสรี เอกอัครราชทูตประจำกรุงเตหะราน และตัวแทนจากคณะกรรมการกฤษฎีกา


"มาร์ค"เครียด - ชี้เขมรให้ข่าวสับสน

ก่อนการประชุม ครม. นายอภิสิทธิ์ มีสีหน้าเคร่งเครียด และยอมรับว่า “ช่วงนี้เครียด” เมื่อถามว่า เครียดเรื่องอะไรบ้าง นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า “ เครียดเพราะช่วงนี้ เวลามีน้อย แต่วาระมีเยอะ หลังประชุม ครม.เสร็จต้องรีบร่วมประชุมสภาฯ และเวลา 11.00 น. ก็ต้องไปจังหวัดภูเก็ต เพื่อร่วมพิธีศพมารดาของนางอัญชลี วาณิช เทพบุตร รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี

ต่อมานายอภิสิทธิ์ ให้สัมภาษณ์ที่อาคารรัฐสภา ว่า ที่ประชุม ครม.มีการหารือว่าหากพ.ต.ท.ทักษิณ เดินทางถึงกัมพูชา ก็จะทำหนังสือขอตัวตามสนธิสัญญาส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน และมอบหมายให้กระทรวงการต่างประเทศดำเนินการยกเลิกเอ็มโอยูเรื่องพื้นที่ทับซ้อนไหล่ทวีปไทย-กัมพูชา โดยต้องเสนอให้รัฐสภาพิจารณา เพราะเห็นว่าข้อตกลงนี้มีการเปลี่ยนแปลงสำคัญเกิดขึ้นคือ พ.ต.ท.ทักษิณไปเป็นที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจให้กัมพูชาและการเจรจาตามเอ็มโอยูในหลายปีที่ผ่านมาไม่มีความคืบหน้าเท่าที่ควร และไม่ครอบคลุมประเด็นที่อยู่ในเอ็มโอยูด้วย


เมื่อถามว่า จะต้องแจ้งมติ ครม.ให้กัมพูชาทราบหรือไม่ นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า กัมพูชาทราบอยู่แล้ว แต่ไม่มีปัญหาอะไรและจะชี้แจงไป ตอนนี้กัมพูชากำลังให้ข่าวจนทำให้คนสับสนมาก เช่นไปพูดถึงบันทึกข้อตกลงอะไรต่างๆ เยอะแยะไปหมดรวมถึงเรื่องพรมแดน เพราะตอนนี้รัฐบาลไทยไม่ได้ทำอะไร ก็อยากให้ช่วยกันให้ข้อเท็จจริงว่า สิ่งที่รัฐบาลไทยดำเนินการนั้นมีอะไรบ้างและอยู่บนเหตุผลที่เกี่ยวข้องกับความเปลี่ยนแปลงจากการแต่งตั้งพ.ต.ท.ทักษิณเป็นหลัก


เตือน"ฮุน เซน"ทบทวนท่าที


เมื่อถามว่า การเดินทางไปกัมพูชาของ พ.ต.ท.ทักษิณ ครั้งนี้จะส่งผลอะไรกับไทยและกัมพูชา นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า "ไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงไปจากเจตนาที่เขาแสดงออกมาเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เราก็เดินตามขั้นตอนของเรา"


เมื่อถามว่าหากกัมพูชาไม่ส่งตัวพ.ต.ท.ทักษิณให้ไทยนั้นจะทำอย่างไรต่อไป นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า "เมื่อสิ่งที่เขากระทำมากระทบกับความสัมพันธ์ในเรื่องใด เราต้องมาทบทวนตามความเหมาะสม เช่น การตั้งเป็นที่ปรึกษาฯก็ต้องไปดูเรื่องบันทึกข้อตกลง ตอนนี้ก็ต้องดูขั้นต่อไปเพราะผมกำลังเร่งให้หน่วยงานทำหนังสือไปแต่ไม่ทราบว่า พ.ต.ท.ทักษิณจะอยู่นานเท่าใด"

เมื่อถามว่า พ.ต.ท.ทักษิณมักจะเดินทางไปประเทศต่างๆ และไม่พำนักในประเทศใดนานๆ จะเป็นอุปสรรคในการขอตัวหรือไม่ นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า เป็นเรื่องในทางปฏิบัติ แต่จะเร่งทำหนังสือไปเพราะโดยหลักการนั้นต้องมีการระบุที่อยู่ที่ชัดแจ้งไป เมื่อถามว่า จะระบุให้ชัดเจนหรือไม่ว่าต้องการให้กัมพูชากระทำสิ่งใด เพื่อให้ความสัมพันธ์กลับมาดังเดิม นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า กัมพูชาต้องคิดว่าทำให้เกิดสถานการณ์ที่มีผลประโยชน์ขัดกันแบบนี้ เรื่องการเจรจาต้องกลับมาตั้งต้นใหม่หมดนั้น มันเพื่ออะไรและการแสดงท่าทีวิพากษ์วิจารณ์กระบวนการยุติธรรมไทยนั้น เหมาะสมหรือไม่ เมื่อถามว่าจะให้กัมพูชาขอโทษหรือเปลี่ยนท่าทีอย่างไร นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า "ให้เขาพิจารณา อย่าไปพูด เดี๋ยวจะหาว่าอย่างนั้นอย่างนี้"


ขอดูท่าที"เขมร"ก่อนตอบโต้


เมื่อถามว่า หากกัมพูชาไม่ส่งตัวพ.ต.ท.ทักษิณให้ มาตรการต่อไปคืออะไร นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า ของแบบนี้ไม่พูดล่วงหน้า เมื่อถามว่า หากมีความจำเป็นจะยกระดับมาตรการตอบโต้กัมพูชาหรือไม่ นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า "ต้องรอดูว่าเขาจะทำอะไร" เมื่อถามว่า มาตรการเกี่ยวกับบทสัมภาษณ์ของพ.ต.ท.ทักษิณในนิตยสารไทมส์ ออนไลน์นั้นจะทำอย่างไร นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า กระทรวงการต่างประเทศทำหนังสือชี้แจงไปแล้วและกำลังให้ฝ่ายกฎหมายดูอยู่ เมื่อถามว่า จะฟ้อง พ.ต.ท.ทักษิณในคดีหมิ่นพระบรมเดชานุภาพหรือไม่ นายอภิสิทธิ์ไม่ตอบคำถามและขึ้นรถส่วนตัวเดินทางออกไปทันที


ชายแดนเขาพระวิหาร ทหาร2ฝ่ายตึงเครียด


ผู้สื่อข่างรายงานว่า ที่จุดผ่านแดนถาวรไทย – กัมพูชา ช่องสะงำ ต.ไพรพัฒนา อ.ภูสิงห์ จ.ศรีสะเกษ ซึ่งเป็นวันเปิดตลาดนัดประจำวันอังคาร มีชาวกัมพูชาจำนวนหนึ่งเข้ามาซื้อสินค้าค่อนข้างบางตา ขณะที่มีทหารกัมพูชาจำนวนหนึ่งแต่งกายเป็นพลเรือนเข้ามาหาซื้อสินค้าด้วย ซึ่งฝ่ายทหารและตำรวจที่รักษาการณ์ ด่านช่องสะงำ จับตาอย่างใกล้ชิด เพราะเกรงว่า อาจจะมีคนร้ายลักลอบเข้ามาก่อเหตุร้ายเพื่อสร้างสถานการณ์


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะที่การตรึงกำลังระหว่างทหารไทย กับทหารกัมพูชารอบเขาพระวิหาร บรรยากาศค่อนข้างตึงเครียด ทหารทั้ง 2 ฝ่ายระมัดระวังตัวกันอย่างเต็มที่ หลังมีกระแสข่าว พ.ต.ท.ทักษิณ เดินทางเข้าประเทศกัมพูชา แม้กัมพูชาจะถอนกำลังทหารหน่วยรบพิเศษออกไปจำนวนหนึ่งแล้ว แต่มีทหารกัมพูชาชุดใหม่เข้ามาตรึงกำลังเช่นเดิม


ชาวเขมรแห่ซื้อของ-สะพัดไทยปิดด่าน


ที่บริเวณด่านตรวจคนเข้าเมืองบ้านหาดเล็ก อ.คลองใหญ่ จ.ตราด สถานการณ์การค้าตามแนวชายแดนเป็นไปตามปกติ ยังมีชาวกัมพูชามารอคิวเข้าทำการค้าขายที่ฝั่งไทย และชาวเขมรพยายามซื้อของมากักตุน เนื่องจากมีข่าวสะพัดตลอดทั้งวันว่า ไทยอาจจะปิดด่าน จากกรณีที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร เดินทางเข้าประเทศกัมพูชา

ที่บริเวณจุดผ่านแดนถาวรช่องจอม ต.ด่าน อ.กาบเชิง จ.สุรินทร์ ฝั่งตรงข้ามบ่อนกาสิโน โอเสม็ด อ.สำโรง จ.อุดรมีชัย มีพ่อค้าและชาวกัมพูชา 50 คน เปิดร้านค้า และซื้อสินค้าที่ตลาดช่องจอม และมีนักแสวงโชคคนไทยที่พักค้างคืนในบ่อนกาสิโน 10 คน เดินทางขึ้นมาฝั่งไทย

บัวแก้วเชิญ7ผู้ว่าฯจ.ชายแดนติดกัมพูชา อัพเดทสถานการณ์


เมื่อเวลา 13.00 น. วันเดียวกัน นายชัช กิตตินภดล รองผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว ให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ ภายหลังที่กระทรวงการต่างประเทศได้ประชุมร่วมกับตัวแทนผู้ว่าราชการจังหวัด 7 จังหวัดติดชายแดนประเทศกัมพูชา ที่กระทรวงการต่างประเทศ ว่า ในวันนี้ (10 พ.ย.) กระทรวงการต่างประเทศได้ชี้แจงเกี่ยวกับท่าทีของรัฐบาลต่อกัมพูชา ตั้งแต่วันที่ 5 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ให้กับผู้ว่าฯ ได้รับทราบ เป็นเวลากว่า 1 ชั่วโมงครึ่ง พร้อมกับระบุว่า แม้ไทยจะโต้ตอบทางการทูตกับกัมพูชา แต่ในส่วนความสัมพันธ์ระดับอื่นๆ ยังคงเป็นในทางที่ดีเหมือนเดิม

นายชัช กล่าวว่า ขณะเดียวกันผู้ว่าฯ จากแต่ละจังหวัดได้รายงานสถานการณ์ล่าสุดให้กระทรวงการต่างประเทศได้รับทราบเช่นกัน โดยที่จังหวัดสระแก้ว ยังมีคนไทยข้ามไปฝั่งกัมพูชาเป็นปกติ ประมาณวันละ 5,000 คน ส่วนการค้าขายก็เป็นปกติเช่นกัน อย่างไรก็ตามมีผู้ว่าราชการจังหวัดตราดรายงานว่า สถานการณ์การท่องเที่ยวที่จังหวัดตราด มีคนไทยเดินทางข้ามไปยังฝั่งกัมพูชาลดลงไปบ้าง แต่ยังไม่ถึงขั้นน่าเป็นห่วง