WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Friday, November 13, 2009

"หมอประเวศ" ชี้รัฐบาลปลุกกระแสชาตินิยมไม่เป็นเรื่องดี

ที่มา Voice TV
 ศ.นพ.ประเวศ วะสี , ราษฎรอาวุโส , ความขัดแย้งระหว่างประเทศ , ไทย-กัมพูชา , สมเด็จฮุน เซน , ภาคประชาชน , ชาวกัมพูชา , พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร , ไพ่ใบสุดท้าย , รัฐบาลไทย , ปลุกกระแสชาตินิยม , สิ้นอำนาจ

ศ.นพ.ประเวศ วะสี ระบุการที่รัฐบาลต้องการปลุกกระแสชาตินิยม ไม่ดีกับทั้งสองประเทศ เพราะจะนำไปสู่การหมดสิ้นอำนาจของทั้งสองฝ่าย
ศ.นพ.ประเวศ วะสี ราษฎรอาวุโส กล่าวถึงกรณีสถานการณ์ความขัดแย้งระหว่างไทยกับกัมพูชา ว่า ประเทศไทยเป็นประเทศที่ใหญ่ มีประชากรมากกว่า กองทัพก็มีศักยภาพสูงกว่า รวมทั้งอำนาจทางเศรษฐกิจก็มากกว่ากัมพูชา ซึ่งไทยเป็นเสมือนผู้ใหญ่ ส่วนกัมพูชาก็เป็นเด็ก ดังนั้นเราต้องทำตัวเป็นผู้ใหญ่ที่ดี อย่าไปท้าตี เพราะเด็กมีกำลังน้อยกว่า และจะถูกมองว่าไปรังแกเด็ก แต่ต้องระวังอย่าไปหลงกลเด็ก เพราะบางครั้งเด็กก็หลอกผู้ใหญ่ได้ และอาจทำให้ผู้ใหญ่เพลี่ยงพล้ำได้เหมือนกัน แต่ก็อยากให้เชื่อมั่นว่าความชอบธรรมจะอยู่ในสายตาของคนทั้งโลก ซึ่งพวกเขารู้ดีว่าใครมีความชอบธรรมมากกว่ากัน ดังนั้นไทยต้องมองกัมพูชาด้วยความเมตตาและอยู่ร่วมกันแบบเกื้อกูล ศ.นพ.ประเวศ กล่าวว่า อยากให้แยกความขัดแย้งระหว่างรัฐบาลไทยกับสมเด็จฮุน เซน ออกจากภาคประชาชน อย่านำเอาความขัดแย้งที่เกิดขึ้นไปรวมกับประชาชนชาวกัมพูชา เนื่องจากมองว่าเรื่องที่เกิดขึ้น เพราะสมเด็จฮุน เซนและพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ต้องการร่วมกันมือกันทำอะไรบางอย่างเพียงชั่วคราวเท่านั้น จึงไม่อยากให้รัฐบาลหลงเข้าไปเป็นเหยื่อ ส่วนการที่รัฐบาลต้องการปลุกกระแสชาตินิยม เห็นว่าไม่เป็นเรื่องที่ดีกับทั้งสองประเทศ เนื่องจากเวลาเกิดชาตินิยม เกิดง่าย แต่จะให้หยุดยาก และในที่สุดจะนำไปสู่การหมดสิ้นอำนาจของทั้งสองฝ่าย อีกทั้งการนำเสนอข่าวสารความขัดแย้งระหว่างไทยกับกัมพูชา ก็ควรต้องระมัดระวังมากกว่านี้ และเสนอความจริง ไม่อยากให้ใช้ข่าวสารในการโหมอารมณ์ประชาชนทั้งสองประเทศ ให้เกิดอารมณ์โกรธเกลียดกัน อยากให้เข้าใจว่าเป็นเรื่องชั่วคราวของนักการเมือง นอกจากนี้ ต้องยอมรับว่าสาเหตุที่ประชาชนทั้งสองประเทศไม่เป็นมิตรก็เพราะนักการเมือง อย่างเช่น ในวรรณกรรมสามก๊ก ที่คนในแคว้นโจโฉกับแคว้นเล่าปี่ ทำสงครามกัน ซึ่งที่จริงแล้วไม่ได้โกรธกัน แต่เป็นเพราะมีมือที่สาม ทำให้สองฝ่ายฆ่ากัน ดังนั้น อยากให้ประชาชนทั้งสองประเทศระมัดระวัง อย่าตกเป็นเหยื่อของนักการเมือง และขอฝากไปถึงนักการเมืองว่าจะต้องไม่พาประชาชนไปตาย