WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Thursday, February 14, 2008

สหภาพทีโอที ตามไล่บี้ สพรั่ง




สหภาพทีโอที ตามเช็คบิล “สพรั่ง” ยื่นหนังสือร้อง รมว.ไอซีที พิจารณาด่วน หลังพบว่าอดีตประธานบอร์ด เป็นตุลาการศาลทหารสูงสุด มาตั้งแต่ปี 2548 ขัดต่อประมวลจริยธรรมข้าราชการตุลาการ ส่อว่าการนั่งแท่นบริหารรัฐวิสาหกิจที่ผ่านมาเป็นโมฆะ ระบุต้องรับผิดชอบความเสียหายจากนิติกรรมที่ทำไว้โดยไม่เกี่ยวข้องกับทีโอที พร้อมกับจี้คืนเบี้ยประชุม 30 ล้านบาท

จากกรณีที่มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวางถึงความไร้ฝีมือ และยังมีบางเรื่องราวที่ส่อเค้าจะมีความไม่ชอบมาพากลของ พล.อ.สพรั่ง กัลยาณมิตร รองปลัดกระทรวงกลาโหม ในฐานะประธานบอร์ด บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) และบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน)

แม้ว่าก่อนหน้านี้จะมีเสียงคัดค้านการดำรงตำแหน่งจากบรรดาผู้ถือหุ้น เนื่องจากการบริหารงานของ พล.อ.สพรั่ง ส่งผลให้รายได้ของทั้ง 2 องค์กรหดหายไปเป็นจำนวนมหาศาล และมีความพยายามของหลายฝ่ายที่จี้ให้บรรดาประธานบอร์ด ที่ได้ตำแหน่งมาจากการยึดอำนาจควรจะลาออก แต่ พล.อ.สพรั่ง ก็ยังคงยื้อเวลาเรื่อยมา นั้น

ท่ามกลางกระแสสังคมที่กดดันและการตรวจสอบความไม่ชอบมาพากล ล่าสุดในวันที่ 13 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา พล.อ.สพรั่ง ได้ยอมยื่นใบลาออกจากการเป็นประธานบอร์ดทีโอที เรียบร้อยแล้ว โดยให้มีผลในวันที่ 14 กุมภาพันธ์ โดยที่บอร์ดทั้งชุดได้ยื่นใบลาออกตามมาในวันเดียวกัน

ขณะที่ในวันเดียวกันนี้ นายนุกูล บวรสิรินุกูล รักษาการประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจบริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) ก็ได้เข้ายื่นหนังสือ “ด่วนที่สุด” ที่ สรท.51/0182 ถึงนายมั่น พัธโนทัย รมว.กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร เรื่องขอให้พิจารณาตรวจสอบสถานภาพกรรมการรัฐวิสาหกิจ

โดยเนื้อหาในจดหมายระบุว่า พล.อ.สพรั่ง ได้รับการแต่งตั้งเป็นตุลาการศาลทหารสูงสุด ตามประกาศสำนักนายกรัฐมนตรีลงวันที่ 30 กันยายน 2548 ซึ่งตามประมวลจริยธรรมข้าราชการ หมวด 4 ข้อ 27 มีข้อความตอนหนึ่งระบุว่า “การเป็นกรรมการในรัฐวิสาหกิจหรือกิจการของรัฐในทำนองเดียวกัน จักต้องได้รับอนุมัติจากก.ต. (คณะกรรมการข้าราชการตุลาการ) ด้วย”

พร้อมกับได้ขอให้มีการตรวจสอบและพิจารณาการทำนิติกรรมต่างๆ และค่าใช้จ่ายที่รัฐต้องสูญเสียไปในช่วงที่ พล.อ.สพรั่ง ดำรงตำแหน่งประธานบอร์ด

นายนุกูล กล่าวภายหลังจากการเดินทางไปยื่นหนังสื่อร้องเรียนต่อนายมั่น พัธโนทัย รมว.กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) ผ่านนายศราวุธ เพชรพนมพร เลขานุการ รมว.ไอซีที กรณีกระทำการให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ และได้มาซึ่งเงินทรัพย์สินของราชการโดยมิชอบ ว่าประเด็นนี้รัฐมนตรีควรให้ความสนใจ เพราะไม่ใช่แค่กระทบกระเทือน พล.อ.สพรั่งแต่
กระทบกระเทือนต่อรัฐ ซึ่งรัฐจะต้องเสียเบี้ยประชุมโดยมิชอบอย่างมากมาย และฝากรัฐมนตรีว่ากรณีเช่นนี้เข้าข่ายทุจริตหรือไหม
ดังนั้น จึงต้องมีการเรียกเงินคืนตามที่เอกสารได้ลงรายละเอียดไป ทั้งเงินเดือนและเบี้ยประชุม โดยไมได้เรียกคืนเฉพาะส่วนของพล.อ.สพรั่ง เท่านั้น แต่จะเรียกเบี้ยประชุมของบอร์ดทุกคนด้วย

นอกจากนี้ไม่ว่าพล.อ.สพรั่ง ได้ไปทำนิติกรรมใดๆ ไว้และก่อให้เกิดความเสียต่อ ทีโอทีและคดีต่างๆ ที่มีบริษัทเอกชนฟ้องทีโอที ให้จ่ายค่าเสียหายต่อบริษัทเอกชนนั้น พล.อ.สพรั่ง ก็จะต้องเป็นผู้รับผิดชอบชดใช่ค่าเสียหายแทนทีโอทีทั้งหมดด้วย

นายนุกูล กล่าวต่อไปว่า ความเสียหายที่เกิดจากการที่ พล.อ.สพรั่ง เข้ามานั้งเป็นประธานบอร์ดและบริหารงานทีโอทีนั้น อาจมองไม่เห็นในวันนี้ ซึ่งก็อาจจะต้องไปว่ากันในภายหลัง แต่อย่างน้อยเฉพาะค่าเบี้ยประชุมก็จะต้องเรียกคืนให้ได้

นอกจากนี้ นายนุกูลยังได้ยื่นสำเนาฉบับที่ได้ไปยื่นให้กับรมว.ไอซีที ต่อนายกิตติพงศ์ เตมียะประดิษฐ์ รักษาการกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ทีโอที จำกัด ให้ไปตรวจสอบด้วย ทั้งนี้ยังได้ฝากข้อความถึงนพ.สุรวงษ์ สืบวงศ์ลี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง โดยผ่านนายสราวุธ ว่าให้ช่วยตรวจสอบนายทหารทุกคนที่เข้าไปนั่งเป็นบอร์ดในหน่วยงานรัฐวิสาหกิจต่างๆ ด้วย หากพบทุจริตเงินของราชการ ก็ควรดำเนินคดีเรียกเก็บคืนทั้งหมด

“เพราะฉนั้นวันนี้ นายทหารทั้งหลายอย่าเซ่อซ่าเข้ามา” นายนุกูลกล่าว

อนึ่ง ตั้งแต่ต้นปีเป็นต้นมาบอร์ด ทีโอที ได้มีการปรับปรุงเงื่อนไขการเบิกเบี้ยประชุมของคณะกรรมการจากเดิมกำหนดให้เบิกได้เดือนละ 10,000 บาท เพิ่มเป็นประชุมครั้งละ 10,000 บาท โดยพบว่ากรรมการบางคนมีการประชุมวันเดียวมากกว่า 1 ครั้งในบางโอกาส และบางทียังมีเวลาคาบเกี่ยวกันด้วย

โดยแหล่งข่าวระบุว่าจากการประมาณการคร่าวๆ ตลอดระยะเวลา 8 เดือนที่ผ่านมา คณะกรรมการทีโอทีน่าจะรับเบี้ยประชุมไปประมาณ คนละ 1 ล้านบาท ทำให้ทีโอทีต้องจ่ายเบี้ยประชุมให้กับคณะกรรมกามรชุดนี้ไปแล้วเกือบ 30 ล้านบาท