WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Monday, February 11, 2008

'จาตุรนต์' จับตาเผด็จการปูทางปฏิวัติ ยุปรับครม.แก้ 'ขี้เหร่'

'จาตุรนต์' ชี้เผด็จการ ปูทางปฏิวัติ เชียร์นายกฯ เร่งปรับครม.แก้ครหา 'ขี้เหร่' ย้ำไม่เคยเรียกร้องให้นิรโทษกรรม อดีตกก.บห.ทรท. ไม่ยอมรับเหตุผลที่อ้างว่าขาดบุคลากรทางการเมือง

'จาตุรนต์' ชี้เผด็จการ ปูทางปฏิวัติ

นายจาตุรนต์ ฉายแสง อดีตรักษาการหัวหน้าพรรคไทยรักไทย แถลงที่โรงแรมปริ๊นเซส หลานหลวง ถึงการประกาศยุติบทบาทของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ (คมช.) ว่า จากการติดตาม ตรวจสอบและ วิพากษ์วิจารณ์มาตลอด ก็ขอส่งท้ายกับคมช.นิดหน่อย เพราะการเลือกตั้งที่ออกมาจนมีการจัดตั้งรัฐบาลสำเร็จ แสดงให้เห็นว่าทุกอย่างไม่เป็นไปตามแผนบันได 4 ขั้นที่ทางคมช.ตั้งเอาไว้ ทั้งที่พยายามใช้กลไกและอำนาจขัดขวางทุกวิถีทางแล้วก็ตาม ประชาชนเลือกใช้การเลือกตั้งต่อสู้กับพวกเผด็จการ หากเราไม่รักษาและฟื้นฟูระบอบประชาธิปไตยให้เข้มแข็ง พวกเผด็จการก็จะหวนคืนกลับมาใหม่ ขณะนี้มีการวิพากษ์วิจารณ์ที่ไม่ปกติจากกลุ่มคนที่เคยสนับสนุนการปฏิวัติยึดอำนาจ มีการนำเสนอประเด็นที่จะนำไปสู่อันตรายต่อระบอบประชาธิปไตย เช่นคำพูดที่ว่า

'ถ้าเสียงข้างมากไม่ดีประเทศชาติจะรอดได้อย่างไร หรือประเทศชาติกำลังกลับไปสู่สถานการณ์เมื่อ 5-6 ปีก่อน หรือประชาธิปไตยไม่ใช่การเลือกตั้งอย่างเดียว' อดีตรักษาการหัวหน้าพรรคไทยรักไทย

นายจาตุรนต์กล่าวว่า คำพูดเหล่านี้ดูเหมือนจะห่วงใยประเทศชาติ แต่ก็ชวนให้สงสัยว่าเป็นการแสดง ความเห็นโดยไม่ยอมรับระบอบประชาธิปไตย ไม่เชื่อถือระบบเลือกตั้ง มองว่าประชาชนซื้อได้ เป็นการวิจารณ์ ์แสดงความเห็นเหมือนช่วงเกิดกลุ่มพันธมิตรฯก่อนที่จะมีการยึดอำนาจ จึงอยากให้สังคมร่วมกัน คิดว่าเป็นการพูด เพื่อปูทางที่จะให้เกิดการยึดอำนาจในอนาคตหรือไม่ ดังนั้นเราไม่ควรส่งเสริมหรือสร้าง ความชอบธรรม ให้เสียงข้างน้อยมายึดอำนาจ เพราะแสดงให้เห็นแล้วว่าเสียงข้างน้อยที่เลว สร้างความหายนะให้ประเทศชาติ ิอย่างไรบ้าง ดังนั้นที่รัฐบาลและรัฐสภาจะต้องทุ่มเท ร่วมกันบริหารประเทศ โดยเฉพาะพรรคพลังประชาชน ที่ได้เสียงสนับสนุนมาก ประชาชนก็คาดหวังมากเช่นกัน ซึ่งการแก้รัฐธรรมนูญต้องมีขึ้นแน่ รวมทั้งการแก้ไขกฎหมาย เผด็จการต่างๆด้วย เราต้องเดินตามกลไกของระบอบประชาธิปไตย ฝ่ายที่เห็นว่ารัฐบาลไม่ดีก็ใช้องค์กรตรวจสอบ และถอดถอนได้

หนุน 'หมัก' ปรับครม.แก้ 'ขี้เหร่'

นายจาตุรนต์กล่าวต่อว่า ทางฝ่ายรัฐบาลเองถ้าเห็นว่าบริหารประเทศไม่ดีก็ต้องปรับครม. ต้องยอมรับว่าการตั้งครม.คราวนี้ยาก เพราะได้ผ่านเหตุการณ์ที่ต่อสู้กันมาเข้มข้น ส่วนหนึ่งก็ต่อสู้กันมาช่วยเหลือกันมา รวมถึงการเป็นรัฐบาลผสมหลายพรรค นอกจากนี้ตัวรัฐธรรมนูญหรือกฎหมายที่เกี่ยวข้องก็ทำให้คนนอกไม่กล้าเข้ามา บวกกับพรรคพลังประชาชนเองก็ไม่ได้วางยุทธศาสตร์ที่ชัดเจน ว่าควรตั้งครม.ให้ดีแค่ไหนอย่างไร ผลที่ออกมาเลยไม่ได้อย่างที่คาดหวัง คนที่น่าเห็นใจมากคือตัวนายกรัฐมนตรี ดังนั้นถ้าทำงานไปซักระยะแล้วเห็นว่า ทำไม่ได้ก็ต้องปรับครม.ให้ดีขึ้น และต้องดีขึ้นอย่างมากๆด้วย นายกฯต้องมีความกล้าที่จะปรับ โดยไม่ต้องดูอีกแล้วว่าใครเป็นตัวแทนของใครกลุ่มใด และตนอยากเห็นพรรคร่วมรัฐบาลโดยเฉพาะสมาชิก พรรคพลังประชาชนเองสนับสนุนนายกฯ เพื่อแก้ปัญหาของประเทศให้ลุล่วง

ไม่รับเหตุผล 'นิรโทษ111' ขาดบุคลากรการเมือง

ผู้สื่อข่าวถามว่านายสมศักดิ์ เทพสุทิน อดีตรองหัวหน้าพรรคไทยรักไทยไม่เห็นด้วยที่จะรีบออกกฎหมาย นิรโทษกรรม นายจาตุรนต์ตอบว่า ยืนยันมาตลอดว่าเรื่องนี้ไม่ใช่ประเด็นที่เราเรียกร้อง และยิ่งไม่เห็นด้วยหากคิดว่าเราทำผิดแล้วออกกฎหมายมานิรโทษกรรมให้ เพราะเราไม่ได้ทำผิดอะไร มันเป็นการใช้กฎหมายที่เผด็จการออกมาบังคับใช้ย้อนหลังกับเรา โดยไม่ได้เป็นไปตามหลักนิติธรรม ดังนั้นเพื่อความราบรื่นทางการเมืองและการบริหารประเทศก็ไม่ควรเร่งรีบทำ โดยเฉพาะเหตุผลว่าต้องนิรโทษเพราะขาดบุคคลากร ฟังดูแล้วเป็นเหตุผลที่แปลกๆ

เมื่อถามว่ามีกระแสข่าวพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จะกลับประเทศไทยเร็วขึ้น นายจาตุรนต์ตอบว่า คงต้องประเมินสถานการณ์การเมืองและความปลอดภัยก่อน แต่ช้าเร็วก็ไม่ต่างกัน 1-2 เดือน ถือว่าดีจะได้กลับมาสู้กันในกระบวนการงยุติธรรม ส่วนกรณีที่ผบ.ทหารสูงสุดไม่เห็นด้วยที่จะกลับมาเร็วนั้น แต่ละคนก็มองเรื่องห้วงเวลาต่างกัน