WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Monday, February 11, 2008

นายกฯ คุยกับผู้นำเหล่าทัพชื่นมื่น เข้าใจกันดี

กลาโหม 11 ก.พ.- นายกฯ เยี่ยมกระทรวงกลาโหม ยันทุกอย่างเรียบร้อยดี ไม่มีความกังวลหรือต้องปรับความเข้าใจอะไร เพราะไม่ได้เข้าใจผิดกัน เผยคุยกับ “พล.อ.สพรั่ง” นานสุด เพราะรู้ทุกเรื่อง เตรียมยกปัญหาใต้คุยวงเล็กอีกครั้ง

นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวภายหลังประชุมร่วมกับผู้นำเหล่าทัพ ว่า เรียบร้อยดี ตกลงการทำงานเรียบร้อย แต่บอกรายละเอียดไม่ได้ ต้องรอให้มีการประชุมห้องเล็กอีกครั้ง ซึ่งกำลังเลือกสถานที่อยู่

“แต่ถ้าทางเหล่าทัพจะบอก ท่านจะเป็นผู้พูดเอง ถ้าไม่คุยก็แสดงว่าท่านไม่อยากบอก สำหรับเรื่องเงินประจำตำแหน่งที่เกริ่นไว้ก่อนหน้านี้ ปรากฏว่าผมเชย เพราะกฎหมายออกมาแล้ว แต่ผมก็ไปพูดในขณะที่กฎหมายออกมาแล้ว เชยจริง ๆ เขาเรียบร้อยไปแล้ว” นายสมัคร กล่าว

ส่วนความกังวลในการทำงานร่วมกับกองทัพ นายสมัคร กล่าวว่า เหตุใดต้องกังวล พูดจากันดี ทุกอย่างไม่ต้องแบกความกังวลอะไรมา ทุกคนดีหมด คุยกันยาว คนที่คุยกับตนนานที่สุด คือ พล.อ.สพรั่ง กัลยาณมิตร รองปลัดกระทรวงกลาโหม

“เป็นการคุยเรื่องงาน ไม่ใช่เรื่องส่วนตัว เพราะไปถามปัญหาหลายอย่างแล้ว พล.อ.สพรั่ง ก็รู้ดีกว่าเพื่อน มีประสบการณ์ก็เลยตอบ ก็คุยกันยาวเลยเท่านั้นเอง วันนี้ไม่ใช่การให้นโยบาย เพียงแต่คุยว่ามีปัญหาอะไรบ้าง เหมือนกับรายงานสถานการณ์ให้ฟังว่าอะไรเป็นอะไร” นายสมัคร กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า ปัญหาที่หนักที่สุดของกระทรวงกลาโหม ที่ฝ่ายทหารมาคุยให้ฟังคืออะไร นายสมัคร กล่าวว่า ปัญหาหนัก คือ ปืนที่อยู่ข้างหน้า แต่ไม่ได้ถามเรื่องน้ำหนักว่าใครจะชั่งอะไรเท่าไหน เมื่อถามว่า ปัญหาภาคใต้ถือเป็นปัญหาหนักหรือไม่ นายสมัคร กล่าวว่า ยังไม่ได้คุย จะคุยกันห้องเล็ก
เมื่อถามว่าได้เสนอแนวคิดอย่างไรบ้างในฐานะพลเรือน นายสมัคร กล่าวว่า เรื่องแบบนี้ ยังไม่บอกอะไร เอาเป็นว่าคุยกันเรียบร้อยดีก็แล้วกัน เมื่อถามถึงธรรมเนียมปฏิบัติของกองทัพที่อาจจะมีการตบเท้าเข้าไปพบที่บ้านสี่เสาเทเวศร์ นายสมัคร กล่าวว่า “คำถามอย่างนี้ไม่ตอบ”

เมื่อถามว่า จะเป็นผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน (ผอ.รมน.) ในฐานะนายกรัฐมนตรีด้วยหรือไม่ นายสมัคร กล่าวว่า เรื่องนี้รายละเอียดค่อยว่ากันทีหลัง เมื่อถามถึงความรู้สึกที่ได้เข้ามากระทรวงกลาโหมวันแรก นายสมัคร กล่าวว่า “จะให้รู้สึกอย่างไร ก็รู้สึกประหลาดใจว่าทำไมข้างในกระทรวงถึงได้โล่งขนาดนี้ ไม่คิดเลยว่าจะเป็นลานโล่ง เพราะเมื่อก่อนเขาบอกว่าเป็นโรงทหารรุงรังพันเต ก็ประหลาดใจว่าทำไมหน้าตาเป็นอย่างนี้ ผมไม่เคยมาเลย ก็ทึ่งว่าสะอาดเรียบร้อย”

ส่วนการประชุมวงเล็กจะมีขึ้นเมื่อไร นายสมัคร กล่าวว่า ทหารเขาบอกว่าเวลานัดหมาย วันเวลานาที เขาไม่ประกาศล่วงหน้า เมื่อถามว่า จะเข้ากระทรวงกลาโหมบ่อยแค่ไหน สัปดาห์ละกี่ครั้ง นายสมัคร กล่าวว่า มีงานเมื่อไหร่ก็ต้องมา เมื่อสักครู่เข้าไปนั่งในห้องทำงาน จุดธูปเทียนเรียบร้อย ห้องโบราณอายุ 123 ปี เมื่อถามต่อว่า รู้สึกว่ามีอาถรรพ์หรือไม่ นายสมัคร กล่าวว่า อาถรรพ์ทำไม มันจะอาถรรพ์ตรงไหน แล้วประเทศไทยมันกี่ปีมาแล้วรู้ไหม

เมื่อถามว่า ก่อนที่จะเดินเข้ากระทรวงได้ให้ความสนใจเกี่ยวกับเรื่องหันปืนกระบอก เมื่อเข้ามาแล้ว จะมีการหันเปลี่ยนทิศหรือไม่ นายสมัคร กล่าวอุทานว่า “ไม่ใช่สาระ ผมก็ถามสนุก ๆ ถามว่าหันไปทางด้านโน้น มันเป็นอย่างไรบ้าง เขาก็บอกว่าเปลี่ยนไปประมาณ 6 หนแล้ว หันไปหันมาก็เป็นความรู้ของเรา”

ผู้สื่อข่าวถามถึง เป้าหมายในการทำงานในตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม นายสมัคร กล่าวว่า ทำให้กองทัพอยู่กับบ้านเมืองอย่างเรียบร้อยดี ส่วนจะทำอะไรบ้างก่อนหลัง ฝ่ายทหารเป็นผู้บอกตนว่าจะทำอะไรบ้าง 1- 2 – 3- 4 ตนก็รับฟังแล้วก็บอกว่าใช้ได้ เรียบร้อยดี ซึ่งไม่ควรจะไปแถลงรายละเอียดตอนนี้

เมื่อถามถึงการโยกย้ายทหารที่จะมีขึ้นประมาณเดือน เม.ย.นี้ นายสมัคร กล่าวว่า ใจคิดแต่เรื่องพรรค์นี้หรือ นี่เดือนอะไร วันที่ 14 ก.พ.ยังไม่ถึงเลยด้วยซ้ำไป ทำไมลมหายใจจดจ่อแต่เรื่องโยกย้ายอย่างเดียวเลยหรือไง จะไปห่วงทำไมตนยังไม่ห่วงเลย แล้วสื่อมวลชนจะห่วงทำไม

ส่วนการหารือถึงการเดินทางกลับของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี นายสมัคร กล่าวว่า “ไม่ใช่สาระ ใครจะมาหารือกันวันนี้ มาหาแม่ทัพนายกองครั้งแรก แล้วจะพูดกันเรื่องนี้อย่างนั้นหรือ เป็นคุณ คุณหารือเรื่องนี้หรือ เป็นไปได้อย่างไรกัน”

เมื่อถามถึงบทบาทของฝ่ายทหารต่อการเมือง รวมทั้งบทบาทการเมืองนายสมัครจะมีต่อฝ่ายทหารได้หารือกันอย่างไร นายสมัคร กล่าวว่า ไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดได้ แต่ขอยืนยันว่าไม่ต้องมีการปรับความเข้าใจอะไรกัน เพราะไม่เคยเข้าใจอะไรกันผิด

“แล้วผมจะมาเล่าให้ฟัง เขาพูดกันภายใน รับรู้กันหมดแล้ว ไปถามทหารเอาเอง ถ้าท่านอยากจะบอกก็พูดเอง เพราะเขารู้ว่าอะไรควรพูดแค่ไหนอย่างไร” นายสมัคร กล่าว

เมื่อถามว่าทหารได้บอกหรือไม่ว่าจะมีการปฏวัติอีกหรือเปล่า นายสมัคร เลี่ยงที่จะตอบคำถาม

ด้าน พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผู้บัญชาการทหารบก กล่าวถึงการประชุมร่วมกับนายกรัฐมนตรีและผู้นำเหล่าทัพ ว่า บรยากาศการประชุมเป็นไปด้วยดี.-สำนักข่าวไทย


อัพเดตเมื่อ 2008-02-11 15:27:26