WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Monday, February 11, 2008

ดุสิตโพลชี้ปชช.ไม่หนุนครม.เงาอ้างไม่มีบทบาทชัดเจน

สวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต ได้สำรวจความคิดเห็นประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้งใน กทม. และจังหวัดที่เป็นตัวแทนภูมิภาคทั่วประเทศ รวม 12 จังหวัด จำนวน 3,219 คน ระหว่างวันที่ 7-10 ก.พ. ในหัวข้อ "ครม.จริงกับ ครม.เงาในสายตาประชาชน" พบว่า ประชาชนส่วนใหญ่ร้อยละ 62.16 เห็นว่า ครม.จริง ทำงานได้จริงตามกฎหมายมากกว่า ครม.เงา ที่ไม่มีบทบาทหน้าที่ชัดเจน ขณะที่ร้อยละ 14.23 เห็นว่า รายชื่อ ครม.เงาเป็นที่รู้จักและมีประสบการณ์มากกว่ารายชื่อ ครม.จริง ร้อยละ 10.81 เห็นว่าเป็นลักษณะแก้เกมการเมือง ของฝ่ายค้าน นอกจากนี้ ยังเห็นว่า ครม.จริงน่าจะมีความตั้งใจทำหน้าที่มากกว่า ครม.เงา และเห็นว่าเป็นการตรวจสอบ การทำงานที่กระจายหน้าที่ตามกระทรวง

สวนดุสิตโพล ยังสอบถามเกี่ยวกับสิ่งที่ประชาชนอยากฝาก ครม.จริง ปรากฏว่า ส่วนใหญ่ร้อยละ 35.41 ได้ฝากให้ ครม.จริงเร่งขยันทำงานอย่างจริงจังและรวดเร็ว ตามมาด้วยร้อยละ 27.65 ขอให้ทำงานอย่างซื่อสัตย์ สุจริตและโปร่งใส ร้อยละ 18.61 ขออย่าเล่นพวกพ้องต้องทำงานเพื่อประชาชน นอกจากนี้ ยังฝากให้ทำงานตาม ที่หาเสียงและสัญญาไว้กับประชาชน และฝากให้ระลึกเสมอว่า มีการตรวจสอบจากประชาชนและ ครม.เงา ส่วนสิ่งที่ประชาชนอยากฝาก ครม.เงา พบว่า อันดับ 1 ร้อยละ 39.89 ขออย่าให้ตั้งขึ้นมาเพื่อเป็นเกมการเมือง เพราะจะทำให้เกิดความขัดแย้งมากขึ้น ขณะที่ร้อยละ 22.15 ขอให้กำหนดหน้าที่การตรวจสอบให้ชัดเจน ร้อยละ 19.04 ขอให้ทำหน้าที่ตรวจสอบการทำงานของ ครม.จริงอย่างจริงจัง อย่างไรก็ตาม มีประชาชนอีกส่วนหนึ่งขอให้ ครม.เงาอย่ากลั่นแกล้ง หรือขัดขวางการทำงานของ ครม.จริง และควรให้เวลาการทำงานแก่ ครม.จริงระยะหนึ่งก่อน

สวนดุสิตโพล ได้ตั้งคำถามว่า ประชาชนเห็นด้วยหรือไม่กับการมี ครม.เงา ผลปรากฏว่า ประชาชนส่วนใหญ่ถึงร้อยละ 61.79 ไม่เห็นด้วย เพราะไม่มีกฎหมายรองรับ บทบาทหน้าที่ไม่ชัดเจน กลัวเป็นเกมการเมือง กลัวจะสร้างความขัดแย้งและแตกแยกมากขึ้น มีเพียงร้อยละ 30.63 เท่านั้นที่เห็นด้วยกับการตั้ง ครม.เงา เนื่องจากจะเป็นการตรวจสอบการทำงานให้โปร่งใส ถูกต้อง รวดเร็ว และกระตุ้นการทำงานของ ครม.จริง อย่างไรก็ตาม มีประชาชนร้อยละ 7.58 ที่เห็นว่า เฉยๆ เพราะ ครม.เงาไม่มีกฎหมายรองรับการปฏิบัติงาน และคิดว่าคงทำอะไรไม่ได้มาก