WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Saturday, February 16, 2008

เปิดนโยบายรัฐบาลต่อรัฐสภา 18 ก.พ.นี้

นโยบายที่นายกรัฐมนตรีจะแถลงต่อรัฐสภาในวันที่ 18 กุมภาพันธ์ มีการกำหนดนโยบายสำคัญ 8 ด้าน ที่สำคัญได้แบ่งการทำงานเป็นระยะเร่งด่วน และแผนการบริหารราชการ 4 ปี ไปติดตามรายละเอียด

คำแถลงนโยบายของคณะรัฐมนตรีที่นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี จะแถลงต่อรัฐสภา ดำเนินการบนพื้นฐานที่ประเทศจะต้องเผชิญกับปัญหาเศรษฐกิจโลก ที่มีความรุนแรง คือปัญหาซับไพร์ม ที่อาจส่งผลกระทบต่อทุกประเทศทั่วโลก รวมถึงปัญหาราคาน้ำมันที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น ดังนั้นรัฐบาลจึงกำหนดกรอบการแก้ปัญหา เป็น 2 ระยะ คือระยะเร่งด่วน ที่ต้องดำเนินการในปีแรก และ ระยะการบริหารราชการแผ่นดิน โดยได้แบ่งนโยบายเป็น 8 ด้าน นโยบายเร่งด่วนที่จะเริ่มดำเนินการในปีแรก รัฐบาลให้ความสำคัญกับการสร้างความสมานฉันท์ของคนในชาติ ฟื้นฟูประชาธิปไตย การแก้ปัญหาความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ที่จะน้อมนำแนวพระราชทานเข้าใจ เข้าถึง พัฒนา มาเป็นหัวใจสำคัญในการดำเนินการบนพื้นฐานความเป็นธรรม และยุติธรรม แก้ไขปัญหายาเสพติด ปราบปรามผู้มีอิทธิพล ปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน ด้วยการดูแลค่าเงินบาท เพิ่มศักยภาพกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมือง สนับสนุนสินเชื่อผู้ประกอบการขนาดกลาง ขนาดย่อม และวิสาหกิจชุมชน พร้อมๆไปกับเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการโครงการ 1 ตำบล 1 ผลิตภัณฑ์

นอกจากนี้รัฐบาลยังให้คำมั่น จะเร่งรัดการลงทุนที่สำคัญ เช่นการพัฒนารถไฟฟ้าขนส่งมวลชนในกรุงเทพมหานคร และปริมณฑล 9 สาย รวมไปถึงรถไฟความเร็วสูง รถไฟทางคู่ รถไฟชานเมือง ลดผลกระทบจากราคาพลังงาน โดยการเสริมสร้างการใช้พลังงานทดแทน ทั้งยังประกาศจะฟื้นความเชื่อมั่นด้านการลงทุน และส่งเสริมการท่องเที่ยวของประเทศ โดยประกาศให้ปี 2551- 2552 เป็นปีแห่งการลงทุน และปีแห่งการท่องเที่ยวไทย

สำหรับนโยบายสังคมและคุณภาพชีวิต รัฐบาลจะให้ความสำคัญในการยกคุณภาพการศึกษา โดยให้บุคคลมีสิทธิเสมอกันในการรับการศึกษา 12 ปี โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย เพิ่มคุณภาพระบบหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า พร้อมๆ ไปกับสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้ตลอดชีวิต

ด้านนโยบายเศรษฐกิจ รัฐบาลยืนยันจะรักษาวินัยการคลัง ดูแลเงินเฟ้อและค่าเงินบาท ให้สอดคล้องสภาพเศรษฐกิจ ขณะที่จะมีการปรับโครงสร้างด้วยการส่งเสริมการทำงาน ส่งเสริมภาคเกษตร ตามแนวทฤษฎีใหม่ ในระดับชุมชนตามแนวพระราชดำริ นโยบายที่ดิน ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เน้นการบริหารจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ภายใต้การมีส่วนร่วมของประชาชน อนุรักษ์ทรัพยากรดินและป่าไม้ โดยใช้โครงการตามแนวพระราชดำริ เช่น โครงการปลูกหญ้าแฝก การฟื้นฟูป่า

ส่วนนโยบายวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและวัฒนธรรม เน้นจะนำงานวิจัยทางวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรมใหม่ มาใช้เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันและยกระดับคุณภาพชีวิต นโยบายการต่างประเทศ และเศรฐกิจระหว่างประเทศ มีการพูดชัดจะสานต่อนโยบายทีมไทยแลนด์ พร้อมๆ ไปกับการกระชับความสัมพันธ์กับประเทศเพื่อนบ้านอาเซี่ยน และมีบทบาทในเวทีสหประชาชาติ

นโยบายความมั่นคงของรัฐ จะเตรียมความพร้อมในการเผชิญภัยคุกคามทุกรูปแบบ และสร้างเครือข่ายความร่วมมือระหว่างประเทศ เพื่อป้องกันและแก้ปัญหาการก่อการร้ายและอาชญากรรมข้ามชาติ

นโยบายสุดท้ายคือการบริหารจัดการที่ดี เพื่อตอบสนองความต้องการของประชาชน อย่างมีประสิทธิภาพ ประสิทธิผล เกิดความเป็นธรรม สนับสนุนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นให้มีบทบาท

แน่นอนว่าในท่อนสุดท้ายของแถลงนโยบายดังกล่าว ได้กล่าวถึงการแก้รัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบัน โดยยอมรับว่าเป็นฉบับแรกที่ประชาชนลงประชามติเห็นชอบ แต่ยังมีความเห็นที่แตกต่าง จึงจะสนับสนุนให้มีการทบทวนบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญ และแก้ไขให้เป็นไปตามหลักประชาธิปไตย โดยจะดำเนินการในเวลาที่เหมาะสม. -สำนักข่าวไทย


อัพเดตเมื่อ 2008-02-15 20:37:06