WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Friday, February 15, 2008

ครป.ชี้ถอดรายการ เจิมศักดิ์ ส่งสัญญาณรัฐแทรกแซงสื่อฯ

กรุงเทพฯ 15 ก.พ. - เลขาธิการ ครป. ชี้รัฐถอดรายการของ “เจิมศักดิ์ ปิ่นทอง” เป็นการเชือดไก่ให้ลิงดู ระบุเป็นการส่งสัญญาณเข้าไปแทรกแซงสื่อฯ แนะสมาคมนักข่าวฯ-กลุ่มธุรกิจด้านสื่อรวมพลังป้องกัน

นายสุริยะใส กตะศิลา เลขาธิการคณะกรรมการรณรงค์เพื่อประชาธิปไตย (ครป.) กล่าวถึงการถอดรายการของนายเจิมศักดิ์ ปิ่นทอง จากคลื่นวิทยุเอฟเอ็ม 105.0 เมกะเฮิร์ตซ์ ว่าน่าจะเป็นการกดดันจากฝ่ายการเมือง แม้จะไม่มีใบสั่งที่เป็นรูปธรรม แต่การประกาศจัดระเบียบสื่อของรัฐบาลทันทีที่นายจักรภพ เพ็ญแข รับตำแหน่งรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ถือเป็นการส่งสัญญาณว่า ถ้าสื่อแขนงใดวิพากษ์วิจารณ์ หรือตรวจสอบรัฐบาลอย่างตรงไปตรงมา อาจโดนแบล็กลิสต์

ส่วนกรณีบริษัท ฟาติมา ผู้ได้รับสัมปทานคลื่นวิทยุดังกล่าวไฟเขียวให้ปลดรายการของนายเจิมศักดิ์ นายสุริยะใส กล่าวว่า ชี้ให้เห็นถึงยุคแห่งการเซฟและเซ็นเซอร์ตัวเอง ปรากฏการณ์นี้ถือเป็นการเชือดไก่ให้ลิงดู เพราะหากจัดการกับรายการของนายเจิมศักดิ์ได้ รายการอื่นๆ ยิ่งจะง่ายขึ้น การที่นายจักรภพ และนายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี จี้ให้บริษัทพูดความจริงนั้น เป็นไปได้ที่เจ้าของบริษัทจะสารภาพว่า ได้รับคำสั่งจากรัฐมนตรี เพราะเป็นการทุบหม้อข้าวตนเอง

“บรรยากาศแบบนี้กำลังย้อนยุคกลับไปสู่ยุคระบอบทักษิณที่มีการแทรกแซงและแทรกซึมสื่อสารพัดวิธี ไม่ว่าจะเป็นการสั่งถอดรายการทิ้ง สั่งคุมเนื้อหา หรือใช้งบโฆษณาของหน่วยงานรัฐ และรัฐวิสาหกิจ กระทั่งกลุ่มทุนธุรกิจการเมืองในเครือรัฐบาลต่อรองบรรดาสื่อเพื่อตัดงบ หรือไม่สนับสนุน หากสื่อเหล่านั้นวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลอย่างตรงไปตรงมา จนทำให้สังคมไทยตกอยู่ในอาณาจักรแห่งความหวาดกลัว ไม่มีใครกล้าพูดความจริง และสังคมต้องยอมจำนนกับความจริงด้านเดียว จนทำให้ระบอบทักษิณแข็งแกร่งและรวบอำนาจเบ็ดเสร็จได้ในขณะนั้น” นายสุริยะใส กล่าว

นายสุริยะใส กล่าวอีกว่า ปรากฏการณ์นี้เป็นการส่งสัญญาณรุกอย่างชัดเจนของฝ่ายรัฐบาลที่ต้องการเข้ามาจัดระเบียบสื่อ เพื่อประโยชน์ทางการเมือง จึงจำเป็นที่สมาคมนักข่าวฯ และสื่อจะต้องระดมความร่วมมือจากภาคส่วนต่างๆ เพื่อหามาตรการป้องกัน ขณะเดียวกัน กลุ่มธุรกิจที่ได้สัมปทานคลื่นหรือรายการจากสื่อวิทยุโทรทัศน์ ควรจัดตั้งองค์กรเพื่อสร้างอำนาจต่อรองกับกลุ่มการเมือง และมีมาตรการกำกับควบคุมจริยธรรมกันเอง. - สำนักข่าวไทย


อัพเดตเมื่อ 2008-02-15 17:59:40