WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Monday, February 11, 2008

ครม. สมัคร ขี้เหร่ ผมอยากทราบว่า ขี้เหร่ในสายตาของใคร ?

จากการที่มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าแต่งตั้งรัฐมนตรี ก็มีเสียงวิจารณ์ผ่านสื่อ กันขรมว่า รายชื่อ ครม. ชุดนี้ ขี้เหร่ ซึ่งผมก็ไม่อยากเถียง เพราะการมองว่าดี หรือ ขี้เหร่ เป็นการมองแบบอัตวิสัยล้วน ๆ ที่ใช้ความชอบ รสนิยมส่วนตัวเป็นที่ตั้ง ย่อมไม่สามารถตัดสินเป็นมาตรฐานกลางได้ว่า ขี้เหร่ หรือ สวยงาม นั้นสายตาของใครดีกว่ากัน

เสียงที่วิจารณ์ออกมา ก็วิจารณ์โดยสื่อ ที่เมื่อปีที่แล้วยังพูดว่า ประชาธิปไตยแบบไทยๆ เราหนีรัฐประหารไปไม่พ้น เราต้องยอมรับรัฐประหาร สุดท้าย คนพวกนี้ ทั้งสื่อ และนักวิชาการที่มีความรู้ท่วมหัว จริยธรรมสูงส่งทั้งหลาย ก็ไปสยบยอมต่ออำนาจกระบอกปืนและรถถัง แล้วชมว่า นายกฯ และรัฐมนตรีที่มาจาก คณะรัฐประหาร ของ พล.อ.สุรยุทธ์ เป็นรัฐมนตรีที่สวยงาม เป็น คณะรัฐมนตรีที่ดีที่สุด เท่าที่ประเทศไทยเคยมีมา เพราะต่างก็เป็นมืออาชีพ ในสาขาของตนทั้งสิ้น

สุดท้ายแล้ว ผลงานเป็นไง ก็เห็น ๆ กันอยู่ว่า รัฐบาลที่สายงาม แต่ผลงานนั้นขี้เหร่สุดๆ

ดังนั้น สวยงาม หรือขี้เหร่ ในสายตาของใครกันแน่

แน่นอน ครม. ชุดของ นายกฯ สมัคร ตั้งขึ้นมาได้ด้วยเงื่อนไขจำกัด เพราะพวกผู้ดีทั้งหลาย ใช้อำนาจเถื่อน ใช้การกระทำอันป่าเถื่อน ออกกฎไปห้ามนักการเมืองของชาวบ้าน นายกรัฐมนตรีที่ชาวบ้านรักไม่ให้ลงสนาม ชาวบ้านเขาย่อมไม่มีทางเลือก เขารักนายกฯ ทักษิณ และ พรรคไทยรักไทย เมื่อใช้อำนาจเถื่อน มาออกกฎไม่ให้คนเหล่านี้ เข้ามาเล่นการเมือง และกีดกันทุกอย่าง สุดท้ายก็สู้กระแสเสียงศรัทธาของชาวบ้านไม่ได้ ชาวบ้านเขาก็ต้องเลือกนักการเมืองที่เป็นตัวแทน หรือ จะเรียกแบบใส่ร้ายก็ได้ว่า นอมินีของคนที่เขารัก

ก็ห้ามคนที่เขารักลงสนาม เขาก็ต้องเลือกตัวแทนของคนเหล่านั้น ซึ่งในสายตาของชาวบ้าน เขาคิดว่า เขาได้สองต่อ เพราะได้ทั้งคนที่เขารักเข้ามามีอำนาจทำงานให้เขา และได้ทั้งตัวแทน เรียกว่า ซื้อหนึ่งแถมสองก็ว่าได้

จะให้ ชาวบ้านเขาเลือก อภิสิทธิ์ หรืออย่างไร จึงจะเรียกว่า ครม.ที่สวยงาม สำหรับผมแล้ว อะไรที่เกี่ยวข้องกับพรรคประชาธิปัตย์ เกี่ยวข้องกับ นายอภิสิทธิ์ ที่เป็น นอมินีของเผด็จการ ผมถือว่าขี้เหร่ทั้งสิ้น

ครม.ชุด นายกฯสมัคร สุนทรเวช สวยงามที่สุดแล้ว เท่าที่คนที่เขาสนับสนุน นายกฯทักษิณ จะเลือกได้ อย่างน้อย ครม. ชุดนายกฯสมัคร ก็เป็น รัฐบาลของชาวบ้าน รัฐบาลของคนรากหญ้า ไม่ใช่รัฐบาลของสื่อ ไม่ใช่รัฐบาลของพวกผู้รากมากดี แน่นอน

เมื่อเป็นรัฐบาลของชาวบ้าน รัฐบาลชุดนี้ก็ต้องคำนึงถึงคนรากหญ้า ทำงานเพื่อคนรากหญ้า แคร์ต่อความรู้สึกของคนรากหญ้า แค่นี้ผมก็พอใจแล้ว และผมคิดว่า ชาวบ้านที่เลือกคนเหล่านี้ขึ้นมาเขาก็ต้องพอใจเช่นกัน

ที่ผมรู้สึกสบายใจอย่างยิ่งคือ ทันที ที่ท่านสมัคร สุนทรเวช ขึ้นเป็นนายกฯ ก็แถลงทันทีว่าจะทำโครงการเรื่องน้ำ ผันน้ำจากแม่น้ำโขง ด้วยระบบท่อ เข้าสู่ภาคอีสาน ครม. ชุดนี้จะขี้เหร่ หรือสวยงาม ในสายตาของใครก็ตาม แต่หากทำโครงการนี้สำเร็จ ผมว่าเป็น ครม. ที่สวยงาม เป็น ครม. ที่สุดยอดแล้ว ของคนอีสาน และของคนรากหญ้า เพราะมันตอบสนองสิ่งที่คนอีสานเขาต้องการ มันตอบสนองต่อความจำเป็นในวิถีชีวิตของพวกเขา

ผมไม่ต้องการ รัฐมนตรี ที่มีชื่อเสียงดี เรียนมาสูง เป็นผู้ดีแปดสาแหรก เป็น ครม. ที่สวยงาม (ของคนเมืองและสื่อ) แบบ ครม. ของ พล.อ.สุรยุทธ์ ที่พอตั้งขึ้นมา พวกคนเมืองที่ไปสนับสนุนรัฐประหารก็ซู๊ดปากกันทั้งนั้น สุดท้าย รัฐบาลชุดของสุรยุทธ์ ที่มี คณะรัฐมนตรีที่ดีที่สุด มีความรู้มากที่สุด เท่าที่คนชั้นนำ คนชั้นผู้รากมากดีจะหาได้ ก็ทำงานล้มเหลวไม่เป็นท่า ไม่สมกับราคาที่คุยเอาไว้ แค่เป็นรัฐบาลเพียงหนึ่งปี ก็สร้างความเอือมระอากับคนทั้งประเทศแล้ว

ผมเข็ดแล้วกับ คณะรัฐมนตรีแบบนี้ คณะรัฐมนตรีที่เป็นเทวดาอย่างนี้

ผมต้องการคณะรัฐมนตรีของชาวบ้าน คณะรัฐมนตรีที่ฟังเสียงชาวบ้านเดินถนนทั่วไป ผมไม่ต้องการคณะรัฐมนตรีเทวดา ที่มาจากฝากฟ้า มาจากสวรรค์ประทาน เวลาชาวบ้านเข้าไปหา ต้องคลานเข่า ต้องมอบกราบเข้าไป

คณะรัฐมนตรีมีหน้าที่กำหนดนโยบาย และกำกับดูแลนโยบายให้ออกมาตามที่ คณะรัฐบาลตั้งไว้ ส่วนการปฎิบัติตามนโยบายเป็นหน้าที่ของ "ข้าราชการประจำ" ที่มีคนจบการศึกษา ระดับด็อกเตอร์มากมายหลายพันคน จบปริญญาโท ก็หลายหมื่น และมีความเชี่ยวชาญในงานของตนเองอยู่แล้ว ไม่จำเป็นต้องมีใครไปสอน สิ่งที่คนมีการศึกษาสูงเหล่านี้ไม่รู้อย่างเดียวเท่านั้นคือ ไม่รู้ว่าชาวบ้านเขาต้องการอะไรกันแน่

ดังนั้น หน้าที่ของรัฐมนตรีคือ กำหนดนโยบาย เพราะคนเหล่านี้รู้ว่าชาวบ้านต้องการอะไร อะไรจำเป็นก่อน หลัง ที่ชาวบ้านต้องการ เมื่อรัฐมนตรีเหล่านี้รู้ ก็ต้องตามจิกข้าราชการที่มีความรู้ ความเชี่ยวชาญสูงเหล่านี้ ให้ทำตามนโยบายที่รัฐมนตรีได้ประกาศไว้ หากจิกเช้าจิกเย็น ผลงานย่อมมีออกมาแน่นอน เพราะข้าราชการไทยมีความสามารถอยู่แล้ว ความรู้ก็มีมากมาย

เพียงแต่หางานให้ทำ กำหนดนโยบายให้ชัดเจน แค่นี้รัฐมนตรีที่ว่าขี้เหร่ ก็จะมีผลงานมากมายแล้ว

-----------------------------

บทความโดย..ลูกชาวนาไทย

กลุ่มสื่อประชาชน โดยประชาชน...เพื่อประชาชน www.thaifreenews.com