WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Thursday, October 22, 2009

ร้องกลต.ฟันกนกคุก2ปีลูกพี่หยุ่นโดนด้วย ซี้ปึ๊กมาร์คเย้ยกฎหมายปั่นหุ้นเนชั่นกลางอากาศ

ที่มา Thai E-News


พิสูจน์พวกมึงทำอะไรก็ไม่ผิด?!-หากท่านอยากพิสูจน์ว่าจริงไหมที่ใครเขาว่า"พวกมึงทำอะไรไม่เคยผิด"เชิญส่งข่าวเรื่องกนกปั่นหุ้นเนชั่น(NBC)ออกอากาศแจ้งไปที่ก.ล.ต.โดยเป็นการร้องเรียนทางออนไลน์ ( คลิ้กลิ้งค์ )หรือโทรศัพท์ร้องเรียนทางโทรศัพท์ผ่าน Help Center กลต.ที่โทร 0-2263-6000


โดย ทีมข่าวไทยอีนิวส์
ที่มา เก็บตกจากเนชั่น
21 ตุลาคม 2552

ใครปล่อยข่าวทุบหุ้นยังจับมือดมไม่ได้ แต่ใครปล่อยข่าวปั่นหุ้นจับได้คาหนังคาเขา กนกลูกน้องหยุ่นใช้ทีวี-วิทยุเนชั่นปั่นออกอากาศ โฆษณาชี้ชวนโจ่งครึ่มให้คนจองซื้อหุ้นNBCเครือเนชั่น ที่กำลังเปิดขายเข้าตลาดMAI เย้ยกฎหมายบอกใครจองก็"รวยเละรวยไม่รู้เรื่อง แค่ปันผลก็รวยไม่รู้เท่าไหร่แล้ว" กลัวคนไม่เชื่อน้ำลายเผยตัวเองก็จองธีระก็จองคนละเป็นแสนหุ้น ชี้เข้าข่ายผิดกฎหมายพ.ร.บ.ตลาดหลักทรัพย์โทษจำคุก2ปี ลูกพี่โล้นติดร่างแหด้วยคุก1ปีฐานปล่อยลูกน้องซี้ซั้ว แต่เนื่องจากเนชั่นจูบปากกับรัฐบาลเรื่องอาจเงียบ เชิญร้องเรียนก.ล.ต.ทางออนไลน์จี้เอาคนผิดติดคุก


เครือเนชั่นของสุทธิชัย หยุ่น เข็นบริษัทในเครือคือบริษัท เนชั่น บรอดแคสติ้ง คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ NBC เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ MAI จำนวน 65 ล้านหุ้น เสนอขายราคา 2.90 บาทต่อหุ้น โดยจะเปิดให้ประชาชนทั่วไปจองซื้อได้ระหว่างวันที่ 2-4 พฤศจิกายน 2552 นี้ แต่แล้วก็เกิดปัญหาหมิ่นเหม่การกระทำเข้าข่ายอาจผิดกฎหมายพ.ร.บ.หลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ขึ้น

เนื่องจากช่วงสายวันนี้(21ต.ค.)ในรายการ"เก็บตกจากเนชั่น"ทางเนชั่นทีวี และวิทยุเครือเนชั่น ช่วงเวลาราว09.10-09.15 น.ดำเนินรายการโดยนายกนก รัตน์วงศ์สกุล และนายธีระ ธัญไพบูลย์ นั้น หลังจากเล่าข่าวเรื่องการทุบหุ้นและโยงไปว่าอาจเกี่ยวข้องกับอดีตนายกฯทักษิณ ชินวัตรแล้ว นายกนกก็ได้โฆษณาชี้ชวนให้คนซื้อหุ้นจองNBC โดยชี้นำว่า"ดีมากครับหุ้นNBC คิดดูว่าขนาดคุณธีระก็ยังจองซื้อเป็นแสนหุ้น ผมก็จองซื้อเป็นแสนหุ้น ราคาก็แค่2.90บาทต่อหุ้น แค่2.90บาทครับ แล้วคิดดูว่าแค่ปันผลที่จะได้รับก็ไม่รู้เท่าไหร่แล้ว จองซื้อไว้ก็รวยเละ รวยไม่รู้เรื่องครับ" โดยนายกนกย้ำเรื่องนี้หลายครั้ง

ท่านสามารถรับฟังย้อนหลังได้ที่วิทยุเนชั่น (คลิ้ก ) หรือเนชั่นทีวี ( คลิ้ก )

ทั้งที่นายกนกไม่ได้เป็นนักวิเคราะห์หลักทรัพย์ที่สามารถจะระบุคุณค่าหรือราคาที่เหมาะสม หรือแนะนำการลงทุนใดๆได้ หรือถึงเป็นนักวิเคราะห์ที่ได้รับอนุญาตให้แนะนำการซื้อขายหุ้นได้ ก็ต้องบอกถึงความเสี่ยงต่างๆประกอบด้วย โดยที่ก.ล.ต.มักกำหนดให้แจ้งผู้ลงทุนว่า"การลงทุนย่อมมีความเสี่ยง ผู้ลงทุนพึงศึกษาจากรายละเอียดในหนังสือชี้ชวน และใช้วิจารณญาณในการลงทุน"

ที่สำคัญนายกนกกระทำลงไปดังกล่าวนี้ ยังเสี่ยงเข้าข่ายกระทำความผิดตามกฎหมายด้วย ทั้งนี้ พ.ร.บ.หลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ.2535หมวด 8 ว่าด้วยการกระทำอันไม่เป็นธรรมเกี่ยวกับการซื้อขายหลักทรัพย์ กำหนดไว้ดังนี้

-มาตรา 238 ห้ามมิให้บริษัทที่ออกหลักทรัพย์ หรือผู้มีส่วนได้เสียในหลักทรัพย์บอกกล่าวข้อความอันเป็นเท็จหรือข้อความใดโดยเจตนาให้ผู้อื่นสำคัญผิดในข้อเท็จจริงเกี่ยวกับฐานะการเงิน ผลการดำเนินงานหรือราคาซื้อขายหลักทรัพย์ของบริษัทหรือนิติบุคคลที่มีหลักทรัพย์จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์หรือหลักทรัพย์ซื้อขายในศูนย์ซื้อขายหลักทรัพย์

-มาตรา 239 ห้ามมิให้บริษัทที่ออกหลักทรัพย์ หรือผู้มีส่วนได้เสียในหลักทรัพย์ แพร่ข่าวเกี่ยวกับข้อเท็จจริงใด ๆ อันอาจทำให้บุคคลอื่นเข้าใจว่าหลักทรัพย์ใดจะมีราคาสูงขึ้นหรือลดลง เว้นแต่จะเป็นการแพร่ข่าวในข้อเท็จจริงที่ได้แจ้งไว้กับตลาดหลักทรัพย์แล้ว

-มาตรา 240 ห้ามมิให้ผู้ใดแพร่ข่าวอันเป็นความเท็จให้เลื่องลือจนอาจทำให้บุคคลอื่นเข้าใจว่าหลักทรัพย์ใดจะมีราคาสูงขึ้นหรือลดลง

ความผิดติดคุก2ปีลูกพี่โล้นโดนด้วย ช่วยกันร้องก.ล.ต.ทางออนไลน์ได้

ทั้งนี้ในมาตรา 296ร ะบุว่า ผู้ใดฝ่าฝืนมาตรา 238 มาตรา 239 มาตรา 240 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับเป็นเงินสองเท่าของผลประโยชน์ที่บุคคลนั้นๆได้รับเพราะการกระทำผิดดังกล่าว แต่ทั้งนี้ค่าปรับดังกล่าวต้องไม่น้อยกว่าห้าแสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

นอกจากนั้นบริษัทNBCอาจเข้าข่ายมีความผิดด้วย เพราะมาตรา80กำหนดไว้ว่า การโฆษณาชี้ชวนต่อประชาชนหรือบุคคลใดๆให้ซื้อหลักทรัพย์ของผู้เริ่มจัดตั้งเป็นบริษัทมหาชนจำกัด บริษัทหรือเจ้าของหลักทรัพย์จะต้องไม่ใช้ถ้อยคำ หรือข้อความเกินจริง

มาตรา280 ระบุว่า ผู้กระทำผิดตามมาตรา80ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกินสามแสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

อย่างไรก็ตามเนื่องจากเครือเนชั่นมีพฤติการณ์ที่ใกล้ชิดเป็นพวกเดียวกับรัฐบาลนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หากท่านเห็นว่ารัฐบาลอาจเพิกเฉยต่อการกระทำผิดครั้งนี้ ท่านสามารถร้องเรียนพฤติการณ์นี้ทางออนไลน์ไปยังสำนักงานคณะกรรมการก.ล.ต.ได้ตามลิ้งค์นี้ ( คลิ้ก ร้องเรียนก.ล.ต.ทางออนไลน์ )หรือโทรศัพท์ร้องเรียนทางโทรศัพท์ผ่าน Help Center ที่ 0-2263-6000

เนชั่นตัวพ่อคลอดNBCเข้าตลาดMAIเป็นเหตุขี้ข้าหยุ่นโหมโฆษณาเกินจริง

เวบไซต์เครือเนชั่นรายงานข่าวว่า เมื่อวานนี้(20ต.ค.)นายกิตติศักดิ์ อมรชัยโรจน์กุล รักษาการประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท หลักทรัพย์ ซีไอเอ็มบี (ประเทศไทย) จำกัด ในฐานะแกนนำผู้จัดจำหน่ายและรับประกันการจัดจำหน่ายหุ้นสามัญเพิ่มทุนของบริษัท เนชั่น บรอดแคสติ้ง คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ NBC แถลงข่าวว่า ได้กำหนดราคาเสนอขายหุ้น NBC จำนวน 65 ล้านหุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 1 บาท ไว้ที่ระดับราคา 2.90 บาทต่อหุ้น โดยจะเปิดให้ประชาชนทั่วไปจองซื้อได้ระหว่างวันที่ 2-4 พฤศจิกายน 2552 นี้ และมีบล.ฟินันเซีย ไซรัส จำกัด (มหาชน) บล. ไอร่า จำกัด เป็นผู้ร่วมจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่าย

ขณะเดียวกันได้เปิดให้ผู้ถือหุ้นของบริษัทเนชั่น มัลติมีเดีย กรุ๊ป (NMG) ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของ NBC ได้ใช้สิทธิ์จองซื้อหุ้น (Pre-emptive Right) ในวันที่ 28-30 ตุลาคม 2552 โดยกำหนดสัดส่วนการจองซื้อ 9 หุ้นสามัญของ NMG ต่อ 1 หุ้นสามัญของ NBC

ทั้งนี้ คาดว่า NBC จะเข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ ได้ในวันที่ 11 พฤศจิกายนนี้ โดยใช้ชื่อย่อว่า NBC

“NBC เป็นหุ้น High growth stock เพราะอยู่ในอุตสาหกรรมสื่อและคอนเทนท์ที่มีการขยายตัวสูง ทั้งจากการขยายตัวของโทรทัศน์ผ่านดาวเทียม การเปลี่ยนแปลงรูปแบบการลงโฆษณาของเอเจนซี และเจ้าของสินค้า การเติบโตของอินเทอร์เน็ตและบริการผ่านมือถือ ซึ่งจะส่งผลถึงเม็ดเงินจากการโฆษณา และบริษัทยังมีรายได้จากสื่อใหม่ที่มีโอกาสเติบโตอีกมาก" นายกิตติศักดิ์กล่าว

ขณะเดียวกัน NBC ยังเป็นช่องโทรทัศน์ที่ได้รับความนิยมอันดับ 1 ของโทรทัศน์ที่ไม่ใช่ฟรีทีวีและเป็นอันดับ 2 ของผู้ให้บริการข่าวผ่าน SMS และ MMS ทำให้ได้รับประโยชน์จากเทคโนโลยี 3G ซึ่งเป็นเครือข่ายข้อมูลความเร็วสูงผ่านโทรศัพท์มือถือที่จะเกิดขึ้นในปีหน้า อันจะเป็นจุดเริ่มต้นสำคัญต่อการเติบโตครั้งใหญ่ของบริษัท

ปันผล40%ของกำไรสุทธิ แต่ไม่ได้บอกถึงขั้นรวยเละแบบกนกพูด

สำหรับผลประกอบการของ NBC ในครึ่งปีแรกของปีนี้ บริษัทมีกำไรสุทธิงวดครึ่งปีแรกมีกำไรสุทธิ 17 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากงวดเดียวกันของปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ 13 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้นถึง 30% และบริษัทมีปริมาณหนี้สินที่ต่ำที่ D/E เพียง 0.87 เท่า ณ สิ้น ไตรมาส 2/2552 โดยมีอัตราการจ่ายเงินปันผลไม่ต่ำกว่าร้อยละ 40 ของกำไรสุทธิหลังหักภาษี

ทางด้านนายอดิศักดิ์ ลิมปรุ่งพัฒนกิจ กรรมการอำนวยการ บริษัท เนชั่น บรอดแคสติ้ง คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า บริษัทคาดว่าจะได้รับเงินจากการเพิ่มทุนครั้งนี้ประมาณ 145 ล้านบาท เพื่อนำไปใช้ปรับเทคโนโลยี อุปกรณ์ต่างๆ ให้เข้าสู่ระบบดิจิทัล รองรับทิศทางธุรกิจของ NBC ที่มีเป้าหมายผลิตคอนเทนท์รองรับสื่อใหม่ทุกรูปแบบ และนำเสนอคอนเทนท์ผ่านทุกช่องทาง โดยโครงการเหล่านี้คาดว่าจะต้องใช้เงินลงทุนราว 100-130 ล้านบาทและจะเริ่มดำเนินการในปี 2553 นี้

ทั้งนี้โครงการแรกจะเป็นการพัฒนาเครื่องมืออุปกรณ์ระบบโทรทัศน์ดิจิทัลและระบบออกอากาศในธุรกิจสื่อโทรทัศน์ให้เป็นระบบดิจิทัล คาดว่าจะใช้งบลงทุนราว 60-70 ล้านบาท โครงการพัฒนาศักยภาพเว็บไซต์เพื่อรองรับการใช้งานอินเทอร์เน็ตในรูปแบบต่างๆ โดยเฉพาะกลุ่มเครือข่ายสังคม ซึ่งจะเพิ่มโอกาสการสร้างรายได้ในอนาคต คาดว่าจะใช้เงินลงทุน 5-10 ล้านบาท รวมถึงโครงการขยายธุรกิจข่าวสารทางโทรศัพท์มือถือที่จะต้องใช้งบราว 5-10 ล้านบาท

ขณะเดียวกันบริษัทยังมีโครงการลงทุนในโทรทัศน์ช่องใหม่ เพราะจากแนวโน้มการขยายตัวอย่างต่อเนื่องของฐานผู้ชมโทรทัศน์ผ่านดาวเทียมและเคเบิลทีวี จะทำให้สถานีเนชั่น แชนแนล ได้รับประโยชน์จากรายได้ของโฆษณา โดยโทรทัศน์ช่องใหม่จะเน้นสาระความรู้และบันเทิงสำหรับกลุ่มเยาวชนวัยรุ่น อายุระหว่าง 15-25 ปี เพื่อผู้ชมกลุ่มนี้จะเป็นฐานของเนชั่น แชนแนล ในอนาคต

เขากล่าวด้วยว่า โทรทัศน์ช่องใหม่ยังสามารถออกอากาศผ่านหลายสื่อ เช่น ช่องทีวีดาวเทียมระบบ KU-Band เคเบิลทีวีท้องถิ่น โทรทัศน์ในสถาบันการศึกษา เว็บไซต์ และโทรศัพท์เคลื่อนที่ ซึ่งโครงการนี้จะต้องใช้เงินประมาณ 30-40 ล้านบาท คาดว่าจะเริ่มเผยแพร่รายการได้ภายในปี 2553

“เราต้องการขยายฐานคนดูอีกกลุ่มที่คู่ขนานไปกับเนชั่น แชนแนล จึงทำเป็นช่องไลฟ์สไตล์ เอ็นเตอร์เทนเมนท์ เป็นความบันเทิงแบบมีสาระ ซึ่งถือว่าจะเป็นการสร้างปรากฏการณ์ใหม่ เหมือนกับที่เราเคยสร้างสถานีข่าว 24 ชั่วโมงแห่งแรกของประเทศไทยมาแล้ว” นายอดิศักดิ์ กล่าว