WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Monday, October 19, 2009

ไฟใต้มันร้อน

ที่มา บางกอกทูเดย์

ยะลา ปัตตานี นราธิวาส หากเอ่ยถึง!!..เชื่อว่าหลายคนต้องนึกถึง“ความสูญเสีย” เป็นอันดับแรกหลังจากนั้น “ความกลัว” ก็จะเข้ามาแทนที่..การลอบทำร้ายก่อให้เกิดความสูญเสียต่อชีวิตและทรัพย์สิน เป็นเหตุการณ์ที่พวกเรา “สื่อมวลชน”รายงานกันถี่ยิบ! จนบางครั้งเรื่องของ“ปากท้องของคนในพื้นที่” กลายเป็นปัญหาที่ถูกมองข้ามผลไม้ “ลองกอง” เป็นผลไม้แนะนำของพื้นที่ แต่ก็ห่างไกลจากความนึกคิดการปฏิบัติการของผู้ก่อการร้าย

ที่ “ทำลาย” ไม่เลือกหน้า ท้าทายรัฐบาลแบบ “ตาต่อตา ฟันต่อฟัน”ในขณะที่รัฐบาลยังคลำหาทางออกไม่เจอ!แม้ว่าคนไทยที่ไม่ได้อยู่ในพื้นที่ปลายด้ามขวานจะรับรู้กันมานานว่า “ความไม่สงบ” ในพื้นที่ ยะลา ปัตตานีนราธิวาส เรื้อรังมานาน แต่น้อยคนนักที่จะ “รับรู้” ว่าการอยู่แบบหลอนๆแล้ว เรื่องของ “ปากท้อง” ก็ต้องลำบากตามไปด้วยเศรษฐกิจด้ามขวาน “ง่อนแง่น”สวนทางกับ “งบประมาณ” จากรัฐบาลที่ “ทุ่ม” ลงไปไม่ยั้ง! แต่ก็ไม่มีอะไรดีขึ้นนอกจาก ข่าวลือหึ่ง ว่า งบประมาณถูกผู้ที่เกี่ยวข้องยักยอกเข้าพกเข้าห่อกันจนรํ่ารวยก่อนที่นิ้วจะลงมือคีย์ข้อมูลไปแบบ“ผีถ้วยแก้ว” ..ขอบอกว่า “ข้อมูล” ทั้งหมดมิได้มาจาก “ความเห็น” ของผู้เขียนแต่มาจากการ “พูดคุย-ซักถาม” จากผู้รู้ ผู้อยู่ในพื้นที่...ลักษณ์ วจนานวัช ผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร หรือ ธกส. เปิดเผยกับบางกอกทูเดย์ ว่า การก่อความไม่สงบของผู้ก่อการร้ายใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้มีผลกระทบอย่างมากกับเกษตรกรในพื้นที่ การที่เจ้าหน้าที่ในหน่วยงานต่างๆ จะลงพื้นที่เข้าไปดูแลชาวเกษตรกรก็เป็นเรื่องที่ค่อนข้างมีปัญหา ยากที่จะเข้าถึงในฐานะที่เราเป็น ธกส. หน้าที่หลักคือการดูแลชาวเกษตรกร เราต้องลงพื้นที่ไปให้ความรู้ ข้อมูลทั้งด้านการเงินและการสร้างผลผลิต เราจึงรู้ว่า นอกจากความมั่นคงแล้วเรื่องการเพาะปลูกการประกอบอาชีพค่อนข้างล้มเหลวเพราะกลัวโดนลอบทำลายส่งผลให้ผลิตผล หรือการประกอบอาชีพในพื้นที่ อาทิ “ลองกอง”ผลผลิตขายไม่ได้ เพราะไม่มีพ่อค้าใจถึงมากนัก หากจะมีก็โดนกดราคาเนื่องจากถูกหักค่า “เสี่ยงตาย”นอกจากนี้ผลผลิตก็ไม่ได้คุณภาพเท่าที่ควร เนื่องมาจากชาวบ้านไม่สามารถออกไปปรับแต่งผลผลิตได้ง่ายและสะดวกเหมือนในอดีตอย่างไรก็ตาม รัฐบาลก็มีนโยบายพัฒนาเศรษฐกิจในพื้นที่ให้ “ฟูเฟื่อง”เพื่อกระตุ้นการลงทุน สำหรับ ธกส.เองมาตรการที่จะปลดหนี้ให้เป็นศูนย์กับครอบครัวที่เสีย “หัวหน้าครอบครัว”จากฝีมือของผู้ก่อการร้าย เพราะเชื่อว่าการเสียเสาหลักของครอบครัวมีผลให้ขวัญและกำลังใจของคนในครอบครัวสูญเสียไปด้วย ย่อมหมายถึงการทำมาหากินย่อมติดขัดไปด้วยนอกจากนี้ผู้เขียนยังได้พบปะพูดคุยกับนักธุรกิจในพื้นที่..การประมง การเกษตร การทำ

สวนยาง คือ สายเลือดหลักที่หล่อเลี้ยงคนในพื้นที่ปัตตานี มีปลามากเป็นอันดับต้นๆของประเทศ มีท่าเรือสร้างโดยภาครัฐที่ใหญ่ที่สุด มีอุตสาหกรรมต่อเนื่องจากการประมง แต่ความไม่สงบที่เกิดขึ้นในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ส่งผลกระทบต่อการประมงผู้ประกอบการประมงนอกพื้นที่ส่วนหนึ่งไม่เข้ามา และประมงในพื้นที่ส่วนหนึ่งย้ายไปทำประมงที่อื่นปริมาณการผลิตยางก็ลดลง เพราะคนไม่กล้าออกไปกรีดยางในเวลากลางคืน แม้ราคายางจะสูงขึ้นจึงเป็นการชดเชย แต่ก็แก้ปัญหาได้เพียงประคับประคอง ให้พออยู่ได้เท่านั้น เพราะชาวสวนยางเสียโอกาสในการแสวงประโยชน์จากราคายางที่สูงขึ้นไม่เหมือนกับชาวสวนยางของจังหวัดอื่นๆ ในภาคใต้ทั้งนี้หลายฝ่ายวิเคราะห์ว่าทุกปัญหาจะยุติลงเมื่อความสงบเรียบร้อยกลับคืนสู่พื้นที่แม้ว่ารัฐบาลจะเร่งเครื่องจัดงบกลางปีจำนวน 1,100 ล้านบาท เพื่อจ่ายเป็นเบี้ยเสี่ยงภัยให้แก่เจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติราชการในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้จำนวน 2,500 บาท/เดือน และอนุมัติอีก 800 ล้านบาท ส่วนเรื่องโครงสร้างพื้นฐาน ต่อไปถ้าผู้รับเหมาโครงการไหนทิ้งงาน ก็จะมอบหมายให้ทหารช่างลงไปก่อสร้างแทน ห้ามถอนงบออกจากพื้นที่เด็ดขาดแต่ดูสถิติในพื้นที่แล้วพบว่าความถี่ในการก่อเหตุการณ์ความไม่สงบลดลงแต่ไม่มากนัก อย่างไรก็ตามการใช้กำลังเจ้าหน้าที่และงบประมาณลงไปในพื้นที่มหาศาล เป็นการแก้ปัญหาเฉพาะหน้าทำได้แค่ตรึงสถานการณ์เท่านั้นส่วนด้านการต่างประเทศ อภิสิทธิ์เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีบอกว่าทั้งทางการมาเลเซียและอินโดนีเซียก็เข้าใจว่าปัญหาความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้เป็นปัญหาภายในของไทย แต่พร้อมสนับสนุนความร่วมมือในการแก้ไขปัญหา และรัฐบาลชุดนี้ไม่ปิดกั้นการเข้ามาทำหน้าที่ขององค์กรด้านสิทธิมนุษยชนต่างๆนายก็อท..นักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏ ชาวปัตตานี เล่าให้บางกอกทูเดย์ฟังว่า ในพื้นที่บางจุดก็น่ากลัวบางจุดก็ไม่น่ากลัว แต่หลายครอบครัวก็ย้ายออกจากพื้นที่เพราะกลัว แต่ก็ยังมีที่ไม่ย้ายเพราะรักบ้านรักที่ที่เขาอยู่มานาน สิ่งที่คนในพื้นที่เฝ้ารอคือ ความสงบสุข เพราะพวกเขาจะได้ทำมาหากินเป็นปกติเหมือนพื้นที่อื่นเขาสักทีสรุป คือ ความสงบ เรียบร้อย และความมั่นคง คือ ปัจจัยสำคัญมากกว่าการอัดเม็ดเงินลงพื้นที่ ทั้งนี้ไม่ได้หมายความ “เงิน” ไม่จำเป็น ทว่าหากความสงบเกิดขึ้น “ชาวบ้าน” ก็สามารถสร้างเศรษฐกิจให้ดีขึ้นได้ โดยเริ่มจากการก่อร่างสร้างเศรษฐกิจในครัวเรือนเป็นอันดับแรกเอ้า!! สุเทพ เทือกสุบรรณแม่ทัพใหญ่ ฝ่ายความมั่นคงนำทีมเลยขอรับท่าน.... 