WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Saturday, October 24, 2009

ไปทอดกฐินที่ลาว

ที่มา เดลินิวส์

เป็นปีที่ 3 แล้วที่ได้ไป ทอดกฐินพระราชทาน ร่วมกับ อาจารย์โกร่ง ดร.วีรพงษ์ รามางกูร นายกสมาคมไทย-ลาว เพื่อมิตรไทย ปีนี้ ทอดกฐินที่ วัดสีสะเกด หรือ วัดสะตะหัดสาราม สีสะเกด

กรรมการที่ไปด้วยมี เอ้-บรรณสาร จันทร์สมศักดิ์ อดีตเลขาธิการ นายนิพนธ์ พร้อมพันธุ์ พี่ ศุภลักษณ์ ตัณฑาภิชาติ คุณวิสุทธิ์ บูรณาการ คุณณรงค์ แสงสุริยะ คุณสุวิทย์ สิมะสกุล อดีตทูตไทย ประจำญี่ปุ่น

โดยมีท่านทูตลาว วิบูลย์ คูสกุล มาร่วมในฐานะเจ้าบ้าน และ ที่ปรึกษา คุณอภิชาติ เพชรรัตน์ กงสุลใหญ่ ณ แขวงสะหวันนะเขต รวมทั้ง คุณพิชยพันธุ์ ชาญภูมิดล ผอ.กองเอเชียตะวันออก 2 ก็มาด้วย

ประวัติย่อ ๆ ของวัดนี้ คือ เป็นวัดเก่าแก่ และ สำคัญ มาก ของ นครหลวงเวียงจันทน์ อยู่ใกล้ หอพระแก้ว และ หอคำ บูรณะโดย เจ้าอนุวงศ์ เมื่อปี 2357 สภาพทั่วไปที่สัมผัสได้ ทรุดโทรม พอดู

โบสถ์ หรือ สิม มีหลังคาซ้อน 4 ชั้น กลางหลังคาชั้นบนสุดมีช่อฟ้า ผนังด้านในเจาะเป็นช่อง 1,164 ช่อง แต่ละช่องประดิษฐานพระพุทธรูป 2 องค์ รวม 2,328 องค์

พงศาวดารบันทึกไว้ว่า ในจำนวนนี้ มี 276 องค์ ที่หุ้มด้วยทองคำกับเงิน แต่ไม่ต้องตกใจ

ตอนนี้ อันตรธานไปหมดแล้ว

พระประธาน คือ พระพุทธรูปปางมารวิชัย มีพระปางห้ามญาติ 2 องค์ (เหมือนพระบาง) อยู่ข้างหน้า

นอกนั้น มี หอไตร และ ระเบียงคด (หรือ กมมะเลียน ในภาษาลาว) ซึ่งมีพระพุทธรูปอีก 120 องค์ สร้างโดย เจ้าอนุวงศ์ ประดิษฐานอยู่ รวมทั้งยังมีแผ่นศิลา ที่บันทึกเรื่องราวการสร้างวัดไว้ด้วย

ทั้งหมดทำให้ สงบลึก ๆ และดูศักดิ์สิทธิ์ ยิ่ง

กฐินปีนี้ได้เงิน 1.5 ล้านบาท เป็นประโยชน์กับการบูรณะซ่อมแซมวัดสีสะเกดไม่น้อย แม้ในข้อเท็จจริง หากจะยกเครื่องจริง ๆ ผู้รู้บอก ต้องเป็นร้อยล้าน ถึงจะอยู่

เอกชนรายสำคัญ ที่ร่วมทำบุญ มี ช.การช่าง ลาว, คิง เพาเวอร์, แอดวานซ์ อะโกร, บ้านปู, ทางด่วนกรุงเทพ, ผาแดง, ไออาร์ พีซี, ฟินันซ่า, เอ็กซิมแบงก์, มติชน, ตลาดหลักทรัพย์, การบินกรุงเทพ อารียาพรอพเพอตี้ และศูนย์ข้อมูลลาว มหาวิทยาลัย ขอนแก่น

ทอดกฐิน นอกจากได้ความอิ่มใจแล้ว ยังเชื่อมไมตรีคน 2 ฝั่งโขงให้ นับมื้อ นับหลาย (เพิ่มพูน) ขึ้นด้วย

ไปจากกรุงเทพฯ ฝนตกน้ำท่วม รถติดแหง็ก มาที่ เวียงจันทน์ ฝนตก พอแผ่นดินเปียก แต่ดินฟ้าอากาศไม่สำคัญ เพราะลาว-ไทย อยู่ใต้ฟ้าเดียวกัน เราคุยกันรู้เรื่อง โดยไม่ต้องมีล่ามแปลให้เสียเวลา

วันนี้ ขอโจ๊ะ (พักไว้ก่อน) แค่นี้ เสาร์หน้า มาคุยเรื่องลาวต่อ มีอะไรดี ๆ และน่ารัก เลยอยากเขียนถึง.