WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Thursday, October 22, 2009

ศาลยกคำร้องขอเพิกถอนหมายจับแรงงานไทรอัมพ์ กรณีชุมนุมร้อง รบ.แก้ปัญหาเลิกจ้าง

ที่มา ประชาไท

เมื่อวันที่ 20 ต.ค.52 เวลา 10.00 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทนายความจากเครือข่ายนักกฎหมายสิทธิมนุษยชน ได้ยื่นคำร้องขอให้ศาลไต่สวนเพื่อเพิกถอนหมายจับแรงงานสหภาพไทรอัมพ์ฯ 2 คน กรณีชุมนุมเมื่ออวันที่ 27 ส.ค.52 เพื่อทวงถามการแก้ปัญหาเลิกจ้างจากรัฐบาล ซึ่งทีมทนายความและผู้ต้องหา รอฟังคำสั่งถึง 14.00 น. จากนั้นศาลมีคำสั่งว่าไม่มีเหตุที่จะเพิกถอนหมายจับ จึงยกคำร้องของผู้ต้องหาทั้งสอง

ทนายความจากเครือข่ายนักกฎหมายสิทธิฯ กล่าวว่า ไม่เห็นพ้องด้วยกับคำสั่งดังกล่าว เนื่องจากตามกฎหมายแล้วกำหนดให้ศาลต้องทำการไต่สวนเมื่อผู้ที่เกี่ยวข้องร้องขอ แต่ครั้งนี้ศาลไมได้ไต่สวน กลับออกคำสั่งว่า ไม่มีเหตุที่จะเพิกถอนหมายจับ

ทนายความเห็นว่า การที่ศาลไม่ไต่สวนแต่กลับมีคำสั่งเลย ไม่ชอบด้วยกฎหมายคือ ข้อบังคับของประธานศาลฎีกาว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการเกี่ยวกับการออกคำสั่งหรือหมายอาญา พ.ศ. 2548 และตามรัฐธรรมนูญต้องให้สิทธิผู้ต้องหา หรือจำเลยได้ต่อสู้อย่างเต็มที่ ได้แสดงพยานหลักฐาน ศาลควรรับฟังพยานหลักฐานอย่างครบถ้วน อย่างไรก็ตาม ทีมทนายระบุจะยื่นอุทธรร์ต่อศาลอุทธรณ์ต่อไป

ทั้งนี้ ข้อบังคับของประธานศาลฎีกาว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการเกี่ยวกับการออกคำสั่งหรือหมายอาญา พ.ศ. 2548 ข้อ 24 ระบุว่า “เมื่อมีเหตุที่จะเพิกถอนหมายจับหรือหมายค้น ให้เจ้าพนักงานหรือบุคคลที่เกี่ยวข้อง รายงานหรือแจ้งให้ศาลที่ออกหมายทราบโดยเร็ว ในกรณีเช่นนี้ให้ผู้พิพากษาไต่สวนและมีคำสั่งเป็นการด่วน เมื่อผู้พิพากษา มีคำสั่งให้เพิกถอนหมายจับหรือหมายค้นแล้ว ให้ผู้พิพากษาแจ้งให้เจ้าพนักงานที่เกี่ยวข้องทราบ ทั้งนี้ บุคคลที่เกี่ยวข้องอาจร้องขอให้ผู้พิพากษาออกหลักฐานการเพิกถอนหมายจับหรือหมายค้นนั้นให้ก็ได้"