WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Wednesday, October 21, 2009

หยุดซ้ำเติมคนไทย

ที่มา มติชน

บทนำมติชน



ในห้วงระยะเวลา 2-3 ปีที่ผ่านมา คนไทยต้องเผชิญกับชะตากรรมที่ตัวเองไม่ต้องการ ตั้งแต่ความขัดแย้งทางการเมืองที่รุนแรงถึงขั้นต้องใช้กำลังทหารเข้ายึดอำนาจ ความร้าวฉานแตกแยกในมวลหมู่ประชาชน ที่ใช้กำลังประทุษร้ายซึ่งกันและกันตามความเชื่อที่แตกต่างกันของแต่ละฝ่าย ความขัดแย้งดังกล่าวทำให้การเมืองไม่มีเสถียรภาพ มีการเปลี่ยนแปลงรัฐบาลมาแล้ว 2-3 รัฐบาล จนล่าสุดคือรัฐบาลพรรคประชาธิปัตย์ มีนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เป็นนายกรัฐมนตรี นอกจากนี้คนไทยยังต้องเผชิญหน้ากับปัญหาเศรษฐกิจตกต่ำ ข้าวยากหมากแพง และดูเหมือนว่าปัญหาสังคมที่เป็นผลพวงจากปัญหาการเมืองและเศรษฐกิจก็กำลังจะเกิดขึ้นเหมือนเงาตามตัว

ขณะที่คนไทยกำลังทุกข์ร้อน เผชิญหน้ากับการเมืองที่ขาดเสถียรภาพ ต้องมุ่งมั่นฟันฝ่ามรสุมทางเศรษฐกิจ กลับปรากฏว่า พนักงานขับรถไฟ และพนักงานช่าง ของการรถไฟแห่งประเทศไทย ได้รวมตัวกันยื่นใบลา จนทำให้คนไทยในพื้นที่จังหวัดภาคใต้ ตั้งแต่จังหวัดสุราษฎร์ธานีลงไปจนถึงสุดชายแดน ไม่สามารถใช้รถไฟเป็นพาหนะในการเดินทาง และไม่สามารถใช้รถไฟขนส่งสินค้าได้ โดยทางพนักงานขับรถ และพนักงานช่างดังกล่าว อ้างเหตุที่ต้องกระทำว่า เพื่อความปลอดภัย เนื่องจากหัวรถจักรเก่าชำรุด ระบบป้องกันต่างๆ ไม่สมบูรณ์ เกรงว่าหากใช้งานต่อไปจะเกิดเหตุการณ์ร้ายแรง เฉกเช่นเดียวกับเหตุการณ์รถไฟขบวนตรัง-กรุงเทพฯ ตกรางในพื้นที่จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เพราะเหตุพนักงานบกพร่อง

การหยุดงานดังกล่าวเริ่มต้นขึ้นเมื่อวันที่ 17 ตุลาคมที่ผ่านมา โดยไม่ได้บอกกล่าวให้ทราบล่วงหน้าว่ารถไฟจะหยุดวิ่ง โดยเหตุการณ์ดังกล่าวได้ขยายเวลาออกไปจนถึงบัดนี้ ได้เกิดเหตุการณ์โกลาหลวุ่นวาย หลังจากขบวนรถไฟขบวนที่ 37 รถด่วนพิเศษ กรุงเทพฯ-สุไหงโก-ลกหยุดจอด พร้อมๆ กับขบวนรถไฟอื่นๆ อีกรวมทั้งหมด 8 ขบวน อาทิ ขบวน 169 รถเร็วยะลา, ขบวน 83 รถด่วนตรัง, ขบวน 173 รถเร็วนครศรีธรรมราช, ขบวน 167 รถเร็วกันตัง, ขบวน 85 รถด่วนนครศรีธรรมราช และขบวน 41 รถด่วนพิเศษยะลา เป็นต้น การกระทำเช่นนี้ได้รับการชี้แจงว่า พนักงานขับรถไม่ยอมทำหน้าที่ ทำให้ผู้โดยสารรถไฟร่วม 4,000 คน ทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศถูกทิ้งคว้าง โดยเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นในช่วงดึกสงัด ตั้งแต่เวลา 02.00 น. วันที่ 18 ตุลาคมเรื่อยมา

การหยุดรถไฟโดยไม่ได้บอกกล่าว และอ้างเหตุผลเรื่องการลา และเหตุอื่นๆ ต่างๆ นานา ทำให้คนไทยได้รับความเดือดร้อน ครั้งแล้วครั้งเล่า เป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้อง ไม่ใช่วิธีการที่จะนำไปสู่การแก้ไขปัญหา ขณะเดียวกันก็ดูเหมือนว่า รัฐบาลไม่สามารถดำเนินการใดๆ กับขบวนการที่ทำให้ประชาชนได้รับความเดือดร้อน การดำเนินการของพนักงานการรถไฟกลุ่มดังกล่าวจึงเป็นการรังแกประชาชน เป็นการซ้ำเติมความทุกข์ยากของคนไทยที่ได้รับผลกระทบจากความขัดแย้งทางด้านการเมือง และเศรษฐกิจที่ตกต่ำ เพราะประชาชนคนไทยที่ใช้รถไฟเป็นพาหนะในการโดยสาร ไม่ใช่คนไทยที่มีฐานะร่ำรวย ตรงกันข้ามบางคนอาจจะมีฐานะไม่สู้ดีนัก บางคนจำเป็นต้องพึ่งพาการบริการของการรถไฟแห่งประเทศไทย แต่กลับปรากฏว่า ผู้คนเหล่านั้นต้องชอกช้ำซ้ำเข้าไปอีกเนื่องจากรถไฟหยุดวิ่ง

การกระทำของพนักงานการรถไฟแห่งประเทศไทยกลุ่มดังกล่าว นอกจากจะซ้ำเติมประชาชนผู้ใช้รถไฟในการสัญจรแล้ว ยังซ้ำเติมสถานการณ์ของประเทศ ทำให้เกิดเงื่อนไขแห่งความเกลียดชัง เพราะเมื่อประชาชนถูกรังแก โดยรัฐบาลไม่สามารถแก้ไขปัญหาใดๆ ได้ สักพักจะเกิดกลุ่มตัวแทนภาคประชาชน ที่ผุดขึ้นมาเพื่อกดดันบีบคั้นการกระทำของพนักงานการรถไฟ และเมื่อใดที่สถานการณ์บานปลายไปถึงเช่นนั้น ความขัดแย้ง ความร้าวฉาน และความไม่ปรองดองย่อมเกิดขึ้นอย่างมิอาจหลีกเลี่ยง ดังนั้น ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องที่ทำให้ประชาชนเดือดร้อนควรรู้ และหยุดพฤติกรรมที่ซ้ำเติมคนไทยด้วยกัน ต้องหยุดก่อนที่ประชาชนจะทนไม่ไหว และใช้มาตรการภาคประชาชนตอบโต้การกระทำของพนักงานการรถไฟเหล่านั้นด้วยตัวเอง