ที่มา Thai E-News
โดย กานต์ ทัศนภักดิ์
ภาพ: มติชนสุดสัปดาห์ ปีที่ 29 ฉบับที่ 1522, คุณ 'ปลากวน' และ คุณ 'uceboyx'
18 ตุลาคม 2552
ธเนศร์ เสนีวงศ์ ณ อยุธยา นักทดสอบรถยนต์ชื่อดัง ได้เปิดเผยผลการทดสอบอุปกรณ์ NP Faster ผ่านทางคอลัมน์รถยนต์ ในมติชนสุดสัปดาห์ ฉบับประจำวันที่ 16-22 ตุลาคม พ.ศ. 2552 (ปีที่ 29 ฉบับที่ 1522) ว่า การใช้อุปกรณ์ดังกล่าว ไม่สามารถช่วยให้รถประหยัดเชื้อเพลิง เช่นเดียวกับการทดสอบอัตราเร่งที่มีไปก่อนหน้า ซึ่งชี้ว่าอุปกรณ์นี้ไม่ส่งผลใดๆ ต่ออัตราเร่งของรถตามที่ทางผู้ผลิตและจำหน่ายได้กล่าวอ้างไว้แต่อย่างใด
โดยการทดสอบหาอัตราการประหยัดเชื้อเพลิงในครั้งนี้ ธเนศร์ได้ใช้รถยนต์ฟอร์ด เอสเคป 3.0 ลิตร คันเดียวกับที่เคยใช้ทดสอบอัตราเร่ง ใช้น้ำมันเป็นเชื้อเพลิง และใช้เครื่องมือ Data Logger บันทึกค่า ซึ่งในการขับทดสอบรอบแรกที่ไม่ได้ใช้ NP Faster นั้น ค่าอัตราความเร็วเฉลี่ยอยู่ที่ 83.90 กิโลเมตร/ชั่วโมง ระยะทางที่วัดได้คือ 22.90 กิโลเมตร อัตราสิ้นเปลือง 10.70 ลิตรต่อ 100 กิโลเมตร หรือ 9.346 กิโลเมตร/ลิตร
ส่วนในการขับทดสอบรอบที่สอง ซึ่งใช้ NP Faster ค่าอัตราความเร็วเฉลี่ยอยู่ที่ 83.30 กิโลเมตร/ชั่วโมง ระยะทางที่วัดได้คือ 22.60 กิโลเมตร อัตราสิ้นเปลือง 10.70 ลิตรต่อ 100 กิโลเมตร หรือ 9.346 กิโลเมตร/ลิตร ซึ่งเท่ากับครั้งแรกที่ไม่ได้ใช้ NP Faster
“...ไม่ได้ช่วยอะไรกับสมรรถนะและประสิทธิภาพอะไรของรถเลยแม้แต่อย่างเดียว ถือว่าใช้ไม่ได้ผล...” นักทดสอบรถยนต์ชื่อดังกล่าวในคอลัมน์
ก่อนจะให้ความเห็นว่า เรื่องนี้ประชาชนไม่ควรจำเป็นต้องทำการทดสอบเอง เสียค่าใช้จ่ายเอง แล้วนำเรื่องไปร้องเรียนต่อหน่วยงานรัฐที่นั่งรอดูอยู่ ทั้งที่รู้ผลก่อนแล้วแต่ไม่ทำอะไร รอจนมีคนมาร้องเรียนก็จะเรียกพ่อค้ามาไกล่เกลี่ย แต่ควรเป็นหน้าที่ของหน่วยงานรัฐเองในการทดสอบและหาข้อมูลมาบอกกล่าวแก่ประชาชน ไม่ควรรอให้ประชาชนฟ้องร้องก่อน หรือถ้าต้องรอก็ควรแก้กฎแก้ระเบียบเสียใหม่
ส่วนเรื่องที่เกิดขึ้นนี้ตนเห็นว่าดำเนินการช้าเกินไป รัฐควรจะสั่งระงับโฆษณา-การจำหน่าย ยกเลิกสินค้าไปก่อนหน้าที่ประชาชนจะเสียหายมากมายเช่นที่ผ่านๆ มา ส่วนตนนั้น หลังจากนี้ก็คงจะไม่เข้าไปทดสอบอุปกรณ์ประหยัดน้ำมันอื่นๆ อีก เพราะไม่คิดจะเป็นผู้ทดสอบสินค้านอกจากรถยนต์
ทั้งนี้ NP Faster เป็นสินค้าที่ผู้ผลิตและจำหน่ายอ้างว่าช่วยให้รถประหยัดเชื้อเพลิงได้ 10-30% ได้รับการรับรองจากมหาวิทยาลัยชื่อดังแห่งหนึ่งในภาคเหนือ โดยระบุว่าเมื่อเสียบเข้ากับช่องจุดบุหรี่ในรถยนต์ อุปกรณ์ดังกล่าวก็จะทำงานด้วยการก่อสนามแม่เหล็กมาตัดกับแรงดึงดูดของโลก สร้างโพรงอากาศบริเวณหน้ารถ ซึ่งทำให้รถเบาและใช้แรงจากเครื่องยนต์น้อยลง ส่งผลให้ประหยัดเชื้อเพลิงและมีอัตราเร่งดีขึ้น
สินค้าดังกล่าวได้ถูกวิจารณ์อย่างกว้างขวางในหน้าอินเตอร์เนต โดยเฉพาะใน ‘โต๊ะหว้ากอ’ กระดานข่าว pantip ถึงคุณสมบัติและหลักการทำงานที่เหลือเชื่อ ก่อนที่สมาชิก ‘โต๊ะหว้ากอ’ จำนวนหนึ่งจะรวมกลุ่มกันสั่งซื้อนำไปผ่าพิสูจน์ และพบว่าภายในมีเพียงวงจรต่อหลอดไฟแบบง่ายๆ ซึ่งทำให้การวิพากษ์วิจารณ์ร้อนแรงยิ่งขึ้น และได้มีผู้อ้างตัวเป็นตัวแทนจำหน่ายสินค้านี้เข้ามาโต้เถียงผ่านหน้ากระทู้ โดยยืนยันว่าสินค้าของตนมีคุณสมบัติตามที่โฆษณาไป พร้อมทั้งได้ขู่ดำเนินคดีกับผู้ที่ทำการผ่าพิสูจน์และผู้ที่โพสต์ข้อความวิพากษ์วิจารณ์
แต่เมื่อมีผู้เสนอให้ใช้ห้องปฏิบัติการและเครื่องมือวัดค่าสนามแม่เหล็กเพื่อพิสูจน์ กลับบอกปัดโดยอ้างว่าจะยอมรับเฉพาะผลการทดสอบด้วยการใช้งานจริงเท่านั้น ต่อมาได้มีข่าวว่าฝ่ายเจ้าของสินค้า NP Faster เตรียมดำเนินคดีกับนศ.มช.ผู้หนึ่งที่มีส่วนร่วมกับการผ่าพิสูจน์ดังกล่าว ธเนศร์ เสนีวงศ์ ณ อยุธยา จึงได้ให้ความช่วยเหลือและระบุว่าจะทำการทดสอบด้วยการ ‘ใช้งานจริง’ ตามที่ทาง NP Faster เรียกร้อง แต่จะใช้เครื่องมือวัดและบันทึกค่าที่ได้จากการทดสอบอย่างละเอียด โดยเฉพาะอย่างยิ่งอัตราการใช้เชื้อเพลิงและอัตราเร่ง ตามที่มีการเสนอข่าวไปก่อนหน้าแล้ว
ข่าวก่อนหน้า:
- รายงานพิเศษ: 'หว้ากอ' ผ่าแท่งประหยัดน้ำมัน เจอแค่วงจรไฟ LED – ผู้จำหน่ายขู่ฟ้อง (15 สิงหาคม 2552)
- นักวิชาการ ม.ราชมงคลล้านนาแจง 'แท่งประหยัดน้ำมัน' ผู้ผลิตยังหายเงียบ
(21 สิงหาคม 2552)
- เจ้าของ ‘แท่งประหยัด’ ออกโรงโต้-เตรียมฟ้องคนผ่า ผศ.เผยอีก ค่าทดสอบแค่ 2 หมื่น(24 สิงหาคม 2552)
- 'แท่งประหยัด' เตรียมแจ้งความหมิ่นประมาทนักศึกษามช. อ้างเสียหาย 7 หลัก(2 กันยายน 2552)
- ร้องสื่อ-สคบ.ตรวจสอบ 'แท่งประหยัด' - 'หว้ากอ' ยื่นจดหมายพรุ่งนี้ เผยทำได้จริงให้ 1 แสน
(5 กันยายน 2552)
- 'แท่งประหยัด' ใกล้รู้ผล 'ธเนศร์' ขอพิสูจน์เอง 'ประวีณมัย' รับเรื่องเตรียมทำสกู๊ปแล้ว (8 กันยายน 2552)
- ‘ธเนศร์’ เตรียมทดสอบ ‘แท่งประหยัด’ - NP Faster เสาร์นี้ Thu, 2009-09-17 04:17
- ‘หว้ากอ’ เชิญผู้จำหน่าย ‘แท่งประหยัด’ ร่วมการทดสอบ(18 กันยายน 2552)
- ผู้จำหน่าย ‘NP Faster’ รับคำท้า - เลื่อนทดสอบ ‘แท่งประหยัด’ เป็น 26 ก.ย.
(20 กันยายน 2552)
- ผู้ผลิตจี้ขออนุญาตก่อนทดสอบ ‘แท่งประหยัด’ - ‘ธเนศร์’ โต้ ไม่จำเป็น ไม่ได้ผลระวังถูกฟ้อง(24 กันยายน 2552)