WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Tuesday, October 20, 2009

รถไฟไทย

ที่มา ไทยรัฐ

กรณีขบวนรถไฟสายใต้ทั้งสายยาว สายสั้นประท้วงหยุดเดินรถติดต่อกันหลายวัน ทำให้พี่น้องประชาชนที่เดินทางโดยรถไฟเดือดร้อนกันระนาว

แถมยังทำให้การรถไฟฯต้องสูญเสียรายได้อีกก้อนโต!!

ที่แย่มากๆคือ การขนผู้โดยสารหลายพันคน ทั้งคนเฒ่าคนแก่ ลูกเล็กเด็กแดง นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ไปปล่อยทิ้งกลางทางทั้งที่จังหวัดชุมพรและจังหวัดสุราษฎร์ธานี

ถือเป็นพฤติกรรมที่ไร้ความรับผิดชอบต่อผู้โดยสารอย่างร้ายแรง

สาวิทย์ แก้วหวาน ประธานสหภาพพนักงานรถไฟ อ้างเหตุผลที่รถไฟหยุดวิ่งกะทันหัน เนื่องจากหัวรถจักรและอุปกรณ์ ต่างๆมีสภาพไม่สมบูรณ์
หากยังวิ่งต่อไป ผู้โดยสารอาจเกิดอันตราย

จึงต้องหยุดเดินรถเพื่อตรวจสอบสภาพหัวรถจักรทุกคัน

ถ้าการรถไฟฯไม่ซ่อมแซมหัวรถจักรและอุปกรณ์ต่างๆให้ได้มาตรฐานสากล พนักงานขับรถไฟก็จะไม่ยอมปฏิบัติงาน

คืออ้างความปลอดภัยผู้โดยสารเป็นเงื่อนไขต่อรอง

แถมยังเพิ่มแรงกดดัน โดยพนักงานขับรถและพนักงานเดินรถได้ยื่นใบลากิจและลาป่วยพร้อมกันเกือบ 100 คน

เป็นการอ้างสิทธิ์ลากิจลาป่วยเพื่อหยุดเดินรถไฟพร้อมกันหลายขบวน

พฤติกรรมอย่างนี้ ถ้าเกิดครั้งแรกก็ยังพอทำใจ แต่นี่มันเกิดขึ้นซ้ำๆซากๆจนประชาชนเอือมระอา

ภาพลักษณ์รถไฟไทยที่ติดลบอยู่แล้ว ก็ยิ่งติดลบจั๋งหนับบุเรงนอง

"แม่ลูกจันทร์" เห็นว่าถึงเวลาแล้วที่ต้องผ่าตัดใหญ่การรถไฟฯกันซะที เพราะมันเกินจุดที่ประชาชนจะอดทนอีกต่อไป

รถไฟไทยเป็นสมบัติของประชาชนทุกคน ไม่ใช่สมบัติส่วนตัวของพนักงานรถไฟที่จะทำอะไรก็ได้ตามอำเภอใจ

ถ้าคุณจะทะเลาะกันเองก็อย่าใช้ประชาชนเป็นตัวประกัน

อย่าเอาความเดือดร้อนของผู้โดยสารรถไฟเป็นเครื่องมือต่อรองเพื่อประโยชน์ของตัวเอง

ความจริงเรื่องนี้ก็ชัดเจนว่าเป็นปัญหาต่อเนื่องจากอุบัติเหตุรถไฟตกรางที่สถานีเขาเต่า ทำให้ผู้โดยสารเสียชีวิต บาดเจ็บกันหลายสิบคน

ผลการสอบสวนพบว่า อุบัติเหตุเกิดจากความบกพร่องของพนักงานขับรถเป็นส่วนสำคัญ

ฝ่ายบริหารจึงลงโทษพนักงานขับรถขบวนที่เกิดอุบัติเหตุด้วยการไล่ออกจากงาน

ตรงนี้อาจทำให้พนักงานรถไฟบางส่วนเกิดความไม่พอใจ ก็เลยมีการชุมนุมขับไล่ ผู้ว่าการการรถไฟฯที่หน้ากระทรวงคมนาคม

และหลังจากนั้นไม่กี่วัน ก็เกิดกรณีขบวนรถไฟสายใต้หยุดเดิน

ล่าสุด "นายกฯอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ" ประกาศว่า รัฐบาลจะปฏิรูปการรถไฟฯครั้งใหญ่ ภายใน 3 สัปดาห์

โดยสั่งการให้ "โสภณ ซารัมย์" รมว. คมนาคม ไปทำแผนผ่าตัดโครงสร้างและแก้ปัญหารถไฟทั้งระบบ เสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีพิจารณา

"แม่ลูกจันทร์" หวังว่าแผนผ่าตัดใหญ่ รถไฟไทยที่จะผ่านความเห็นชอบจากที่ประชุม ครม. จะมีการปรับโครงสร้างระบบบริหารของการรถไฟฯที่ล้าหลังเป็นเต่าล้านปี ให้มีความทันสมัยแบบเดียวกับธุรกิจเอกชน

ต้องปรับระบบบริหารจัดการให้มีประสิทธิภาพ มีรายได้พอเลี้ยงตัวเอง

ต้องมีมาตรการป้องกันไม่ให้รถไฟหยุดวิ่งโดยไม่มีเหตุจำเป็น

ต้องพัฒนาจิตสำนึกคนรถไฟให้เน้นการบริการประชาชนเป็นสำคัญ

ต้องแยกโครงการแอร์พอร์ตลิงค์ออกจากการรถไฟแห่งประเทศไทย

ต้องลงทุนพัฒนาระบบรถไฟรางคู่ และจัดหาหัวรถจักรใหม่ทดแทนหัวรถจักรเก่า สำหรับวิ่งในสายยาว

ข้อสำคัญ ต้องเปิดให้เอกชนลงทุนเดินรถไฟในบางเส้นทาง

ถ้าขืนยังผูกขาดแบบนี้ ก็มีแต่เจ๊งลูกเดียว.

แม่ลูกจันทร์