ที่มา ไทยรัฐ
กรณีขบวนรถไฟสายใต้ทั้งสายยาว สายสั้นประท้วงหยุดเดินรถติดต่อกันหลายวัน ทำให้พี่น้องประชาชนที่เดินทางโดยรถไฟเดือดร้อนกันระนาว
แถมยังทำให้การรถไฟฯต้องสูญเสียรายได้อีกก้อนโต!!
ที่แย่มากๆคือ การขนผู้โดยสารหลายพันคน ทั้งคนเฒ่าคนแก่ ลูกเล็กเด็กแดง นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ไปปล่อยทิ้งกลางทางทั้งที่จังหวัดชุมพรและจังหวัดสุราษฎร์ธานี
ถือเป็นพฤติกรรมที่ไร้ความรับผิดชอบต่อผู้โดยสารอย่างร้ายแรง
สาวิทย์ แก้วหวาน ประธานสหภาพพนักงานรถไฟ อ้างเหตุผลที่รถไฟหยุดวิ่งกะทันหัน เนื่องจากหัวรถจักรและอุปกรณ์ ต่างๆมีสภาพไม่สมบูรณ์
หากยังวิ่งต่อไป ผู้โดยสารอาจเกิดอันตราย
จึงต้องหยุดเดินรถเพื่อตรวจสอบสภาพหัวรถจักรทุกคัน
ถ้าการรถไฟฯไม่ซ่อมแซมหัวรถจักรและอุปกรณ์ต่างๆให้ได้มาตรฐานสากล พนักงานขับรถไฟก็จะไม่ยอมปฏิบัติงาน
คืออ้างความปลอดภัยผู้โดยสารเป็นเงื่อนไขต่อรอง
แถมยังเพิ่มแรงกดดัน โดยพนักงานขับรถและพนักงานเดินรถได้ยื่นใบลากิจและลาป่วยพร้อมกันเกือบ 100 คน
เป็นการอ้างสิทธิ์ลากิจลาป่วยเพื่อหยุดเดินรถไฟพร้อมกันหลายขบวน
พฤติกรรมอย่างนี้ ถ้าเกิดครั้งแรกก็ยังพอทำใจ แต่นี่มันเกิดขึ้นซ้ำๆซากๆจนประชาชนเอือมระอา
ภาพลักษณ์รถไฟไทยที่ติดลบอยู่แล้ว ก็ยิ่งติดลบจั๋งหนับบุเรงนอง
"แม่ลูกจันทร์" เห็นว่าถึงเวลาแล้วที่ต้องผ่าตัดใหญ่การรถไฟฯกันซะที เพราะมันเกินจุดที่ประชาชนจะอดทนอีกต่อไป
รถไฟไทยเป็นสมบัติของประชาชนทุกคน ไม่ใช่สมบัติส่วนตัวของพนักงานรถไฟที่จะทำอะไรก็ได้ตามอำเภอใจ
ถ้าคุณจะทะเลาะกันเองก็อย่าใช้ประชาชนเป็นตัวประกัน
อย่าเอาความเดือดร้อนของผู้โดยสารรถไฟเป็นเครื่องมือต่อรองเพื่อประโยชน์ของตัวเอง
ความจริงเรื่องนี้ก็ชัดเจนว่าเป็นปัญหาต่อเนื่องจากอุบัติเหตุรถไฟตกรางที่สถานีเขาเต่า ทำให้ผู้โดยสารเสียชีวิต บาดเจ็บกันหลายสิบคน
ผลการสอบสวนพบว่า อุบัติเหตุเกิดจากความบกพร่องของพนักงานขับรถเป็นส่วนสำคัญ
ฝ่ายบริหารจึงลงโทษพนักงานขับรถขบวนที่เกิดอุบัติเหตุด้วยการไล่ออกจากงาน
ตรงนี้อาจทำให้พนักงานรถไฟบางส่วนเกิดความไม่พอใจ ก็เลยมีการชุมนุมขับไล่ ผู้ว่าการการรถไฟฯที่หน้ากระทรวงคมนาคม
และหลังจากนั้นไม่กี่วัน ก็เกิดกรณีขบวนรถไฟสายใต้หยุดเดิน
ล่าสุด "นายกฯอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ" ประกาศว่า รัฐบาลจะปฏิรูปการรถไฟฯครั้งใหญ่ ภายใน 3 สัปดาห์
โดยสั่งการให้ "โสภณ ซารัมย์" รมว. คมนาคม ไปทำแผนผ่าตัดโครงสร้างและแก้ปัญหารถไฟทั้งระบบ เสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีพิจารณา
"แม่ลูกจันทร์" หวังว่าแผนผ่าตัดใหญ่ รถไฟไทยที่จะผ่านความเห็นชอบจากที่ประชุม ครม. จะมีการปรับโครงสร้างระบบบริหารของการรถไฟฯที่ล้าหลังเป็นเต่าล้านปี ให้มีความทันสมัยแบบเดียวกับธุรกิจเอกชน
ต้องปรับระบบบริหารจัดการให้มีประสิทธิภาพ มีรายได้พอเลี้ยงตัวเอง
ต้องมีมาตรการป้องกันไม่ให้รถไฟหยุดวิ่งโดยไม่มีเหตุจำเป็น
ต้องพัฒนาจิตสำนึกคนรถไฟให้เน้นการบริการประชาชนเป็นสำคัญ
ต้องแยกโครงการแอร์พอร์ตลิงค์ออกจากการรถไฟแห่งประเทศไทย
ต้องลงทุนพัฒนาระบบรถไฟรางคู่ และจัดหาหัวรถจักรใหม่ทดแทนหัวรถจักรเก่า สำหรับวิ่งในสายยาว
ข้อสำคัญ ต้องเปิดให้เอกชนลงทุนเดินรถไฟในบางเส้นทาง
ถ้าขืนยังผูกขาดแบบนี้ ก็มีแต่เจ๊งลูกเดียว.
แม่ลูกจันทร์