WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Thursday, October 22, 2009

"ฮุนเซน"สร้างสุดหรู บ้านให้แม้ว

ที่มา ข่าวสด อ่านรายละเอียดทั้งหมดคลิ้กที่นี่

"จิ๋ว"จับเข่านายกเขมร ย้ำเพื่อนตลอดกาล จากดูไบมาอยู่ได้เลย 3วิปถกแก้รธน.วันนี้





ต้อนรับ - นายฮุนเซน นายกฯกัมพูชา เปิดบ้านต้อนรับพล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ แกนนำพรรคเพื่อไทย โดยฝากบอกถึง พ.ต.ท. ทักษิณ ชินวัตร ว่า รัฐบาลกัมพูชาสร้างบ้านต้อนรับไว้พร้อมแล้ว เมื่อวันที่ 21 ต.ค.


"จิ๋ว"โอ่พบ"ฮุนเซน" ผู้นำเขมรยัน"ทักษิณ"เป็นเพื่อนตลอดกาล สร้างบ้านหลังใหญ่ไว้รอรับ ย้ายจากดูไบมาอยู่พนมเปญได้ทุกเมื่อ ไม่เข้าใจทำประโยชน์ให้เมืองไทยมากมายแต่ไม่มีแผ่นดินอยู่ ภริยายังร่ำไห้ด้วยความสงสาร ทั้งๆ ที่ไม่ได้เป็นคนไทย "จิ๋ว" แย้มไม่แน่เร็วๆนี้ "แม้ว" อาจมาอยู่เขมร มาร์ค-เทือกประสานเสียงไม่จับตาอะไรเป็นพิเศษ เชื่อระดับอดีตนายกฯไม่เอาประเทศไปขายแน่ เลขาฯปชป.แจงอีกพรรคไม่ขัดแย้งเรื่องแก้รธน. วิป 3 ฝ่ายนัดประชุม 22 ต.ค.ขับเคลื่อนแก้รธน. ฝ่ายค้านยันต้องเอาฉบับปี 2540 มาประกบด้วย ศาลรธน.รับวินิจฉัย 13 ส.ส. ปชป.กับ "เทือก" ถือครองหุ้นต้องห้าม



-"เทือก"ยันปชป.ไม่มีปัญหา

เมื่อวันที่ 21 ต.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล นาย สุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี และเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงปัญหาความขัดแย้งภายในพรรคประชาธิปัตย์เรื่องแก้รัฐธรรมนูญว่า บอกตั้งแต่ต้นแล้วว่าพรรคไม่มีปัญหา การแสดงความคิดเห็นควร แสดงในที่ประชุมพรรค เป็นประเพณีของประชาธิปัตย์ที่ปฏิบัติกันมา ฉะนั้นหากใครออกมาพูดข้างนอก ในที่ประชุมพรรคจะว่ากล่าวตักเตือน

ผู้สื่อข่าวถามว่าการที่พรรคต้องปรับวัฒนธรรมองค์กรใหม่ เพราะประเมินแล้วว่าหากปล่อยให้ขัดแย้งกันเองจะส่งผลถึงแพ้ศึกเลือกตั้ง นายสุเทพกล่าวว่า ยังไม่มีศึกเลือกตั้ง เมื่อถามว่าพรรคเตรียมเลือกตั้งหรือยังเพราะพล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ แจ้งสมาชิกพรรคเพื่อไทยลงพื้นที่เพราะใกล้เลือกตั้งแล้ว นายสุเทพกล่าวว่า พรรคเพื่อไทยพูดอย่างนี้มาตั้งแต่เดือนแรกที่รัฐบาลทำงาน ส่วนรัฐบาลขอคิดแก้ไขปัญหาให้บ้านเมืองอยู่ได้ก่อน เรื่องต่อสู้ทางการเมืองยังไม่ถึงเวลา เมื่อถามว่าร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ประธาน ส.ส.พรรคเพื่อไทยระบุเดือนมี.ค.ปีหน้าจะยุบสภาเลือกตั้งใหม่ นายสุเทพยิ้มแล้วกล่าวว่า "ถ้าทุกอย่างที่คุณเฉลิมพูดถูกต้อง ป่านนี้พวกผมไปเป็นฝ่ายค้านตั้งแต่ 3 เดือนแรกที่เป็นรัฐบาลแล้ว จำได้หรือไม่ที่คุณเฉลิมบอกว่าคุณอภิสิทธิ์จะไม่ได้เป็นนายกฯประเทศไทย ถ้าเป็นหิมะจะตกในประเทศไทย ทำไมไปเชื่อคุณเฉลิมง่ายๆ อย่างนี้"



ไหว้พระ - พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เดินทางไปยังประเทศศรีลังกา แวะไหว้พระในนครโคลัมโบ และโพสต์ภาพไว้ในเว็บไซต์ทวิตเตอร์ เมื่อวันที่ 21 ต.ค. ล่าสุดพ.ต.ท.ทักษิณเพิ่งโฟนอินประกาศกลางม็อบเสื้อแดงข้างทำเนียบว่าสู้อย่าถอย

-"จิ๋ว"ได้ฤกษ์บินไปเยี่ยมฮุนเซน

วันเดียวกันเวลา 06.00 น. ที่สนามบินสุวรรณภูมิ พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ อดีตนายกฯ สมาชิกพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ก่อนเดินทางไปกัมพูชาว่า ไปตามคำเชิญของสมเด็จฮุนเซน นายกฯกัมพูชา โดยมีพล.อ.วิชิต ยาทิพย์ อดีตรองผบ.ทบ. เป็นผู้ประสาน เพื่อเยี่ยมเพื่อนเก่า ความสัมพันธ์ระหว่าง 2 ประเทศในความรู้สึกของผู้นำกัมพูชานั้น ไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงมากนัก ทุกอย่างเป็นไปด้วยดีตามขั้นตอน เพียงแต่อาจยังเข้าใจไม่ตรงกันบางเรื่อง คิดว่าไม่มีปัญ หา และความสัมพันธ์จะดีขึ้น

ผู้สื่อข่าวถามว่าจะใช้โอกาสนี้ช่วยรัฐบาลและกองทัพหารือปัญหาชายแดนโดยเฉพาะปราสาทพระวิหารหรือไม่ พล.อ.ชวลิตกล่าวว่า คงไม่ยกขึ้นมาเป็นพิเศษ แต่หากสมเด็จฮุนเซนยกขึ้นมาพูดคุยในฐานะเพื่อนก็จะคุย เพราะความเป็นเพื่อนทำให้คุยกันง่าย มีอะไรก็เปิดอกพูดกันได้ เชื่อว่าแต่ละฝ่ายต้องการช่วยรัฐบาลและประชาชนคลี่คลายปัญหานี้ แต่ขึ้นอยู่กับสมเด็จฮุนเซนว่าจะพูดคุยเรื่องนี้หรือไม่



-ไม่แค่ตท.10 ยังมีบิ๊กขรก.เข้าพท.อีก

พล.อ.ชวลิตกล่าวถึงกรณีอดีตนายทหารตท.10 สมัครเข้าพรรคเพื่อไทยว่า ยังมีทหารรุ่นอื่นอีกที่จะมาร่วมงาน เช่น อดีตผู้ว่าฯ และข้าราชการชั้นผู้ใหญ่กระทรวงต่างๆ อาทิ นายสุจริต ปัจฉิมนันท์ อดีตปลัดกระทรวงมหาด ไทย ทุกคนมุ่งหวังเพื่อใช้เวลาที่เหลือทำงานให้บ้านเมือง ไม่ได้มุ่งหวังตำแหน่ง เช่นเดียวกับตนที่ประกาศเจตนารมณ์ต่อผู้บริหารและสมาชิกพรรคชัดเจนว่าไม่ได้ต้องการเป็นนายกฯหรือตำแหน่งใดๆ ในพรรค ส่วนที่เกรงว่าการเลือกตั้งครั้งหน้าจะต่อสู้กันรุนแรง คงไม่เป็นเช่นนั้น การเมืองมีพลิกแพลงบ้าง แหย่กันบ้าง เรื่องธรรมดา แต่เชื่อว่าจะดีขึ้น ทุกคนต้องช่วยกันทำการเมืองให้บริสุทธิ์ผุดผ่อง



-ยังหวังสมานฉันท์"ธิลิ้ม-จำลอง"

เมื่อถามถึงกรณีจะพูดคุยกับนายสนธิ ลิ้มทองกุล หัวหน้าพรรคการเมืองใหม่ และพล.ต. จำลอง ศรีเมือง แกนนำกลุ่มพันธมิตร พล.อ. ชวลิตกล่าวว่า ไม่ได้ระบุตัวบุคคลเช่นนั้น แต่เห็นว่าวันนี้สังคมมีความแตกแยกมาก หากประคับประคองชี้แจงกันให้ดี จะเป็นประโยชน์ต่อบ้านเมืองมาก ขณะนี้บ้านเมืองอยู่ในระยะผลัดเปลี่ยน จึงเป็นหน้าที่ทุกคนที่เข้าสู่การเมืองทำให้เกิดความสมานฉันท์ เมื่อถามว่ายังเชื่อว่าความขัดแย้งขณะนี้อยู่ในจุดทำความเข้าใจเพื่อหันหน้าหากันได้ พล.อ.ชวลิตกล่าวว่า ไม่มีอะไรที่ไม่สามารถทำหรือพูดจากันได้ แม้จะมีความเห็นสุดโต่ง คนละทาง แต่ท้ายที่สุด เมื่อมีจุดร่วมก็ไปกันได้ เช่นคำกล่าวว่า แสวงจุดร่วม สงวนจุดต่าง พยายามหยิบยกประเด็นที่มีปัญหาขัดแย้งแยกออกไปก่อน แล้วนำประเด็นที่มีความเห็นร่วมกันมาเพื่อนำไปสู่ความสำเร็จขั้นต่อไป เมื่อก้าวแรกสำเร็จแล้ว ก้าวที่สองจะเดินต่อไปได้ ต้องทำทีละจุด ทีละเรื่อง

เมื่อถามว่าพ.ต.ท.ทักษิณโฟนอินเรียกร้องกลุ่มเสื้อแดงสู้ต่อ จะทำให้ประชาชนสับสนหรือไม่ระหว่างสมานฉันท์กับต่อต้าน พล.อ.ชวลิตกล่าวว่า ไม่ได้ยินพ.ต.ท.ทักษิณพูด แต่เข้าใจว่าน่าจะหมายความให้คนเสื้อแดงรักษาเป้าหมายการต่อสู้เรื่องขจัดความอยุติธรรมในระบบต่างๆ ให้หมดสิ้น และรักษาการเมืองการปกครองในระบอบประชาธิปไตยให้มั่นคง ปฏิเสธการเมืองระบอบอื่น


-"จิ๋ว"กลับไทยโอ่คุย 3 เรื่องใหญ่

ต่อมาเวลา 17.00 น. ที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ พล.อ.ชวลิตให้สัมภาษณ์ภายหลังกลับจากกัมพูชา ว่า การพบกับสมเด็จฮุนเซนได้หารือ 3 ประเด็นหลัก 1.ปัญหาข้อขัดแย้งตามแนวชายแดน โดยเฉพาะกรณีปราสาทเขาพระวิหาร กัมพูชาไม่ต้องการเผชิญหน้ากันของทหารสองฝ่าย กัมพูชาเสนอหลายครั้งแล้วอยากให้แยกกำลังทหารออกจากกัน ส่วนความขัดแย้งในพื้นที่ให้องค์กรที่เคยรับผิดชอบจัดการ คือ คณะกรรมาธิการร่วมชายแดนไทย-กัมพูชา(เจบีซี) ซึ่งไม่ได้หวังให้จัดการแล้วเสร็จภายใน 1-2 วันนี้ ตนฟังดูแล้วเห็นด้วย และชื่นใจในทีท่าของฝ่ายกัมพูชาที่ยังไม่เปลี่ยนแปลงในการเป็นผู้หวังความสงบ หรือสันติภาพ เป็นเพื่อนบ้านที่ดี เป็นสิ่งที่ชื่นใจ ตนรับทราบและบอกว่าจะพยายามให้ประชาชนไทยรับทราบด้วย

พล.อ.ชวลิตกล่าวอีกว่า 2.สิทธิในการค้นหาหรือขุดค้นเรื่องบ่อน้ำมัน หรือแก๊สในทะเล ได้ ยินมาว่ากัมพูชามอบสิทธิให้ประเทศอื่นไปแล้ว เช่น บริษัทโทเทลของฝรั่งเศส หรือประเทศจีน ซึ่งความจริงไม่ใช่เลย ในพื้นที่ซับซ้อนต้องเป็นข้อตกลงระหว่างไทยกับกัมพูชา กัมพูชายังไม่ได้ทำอะไร แต่พยายามเสนอเรื่องนี้กับเจ้าหน้าที่ไทย โดยบอกว่าเสนอกับนายสุเทพ เทือกสุบรรณ 2 ครั้งแล้ว ทำไมฝ่ายเราถึงหายไป เพราะกัมพูชาอยากจัดการเรื่องนี้ให้เสร็จสิ้นโดยเร็ว



-เมียฮุนเซนร่ำไห้สงสาร"แม้ว"

พล.อ.ชวลิตกล่าวต่อว่า 3.เรื่องที่กัมพูชาให้ความสนใจมากและเน้นเหลือเกินคือความสัม พันธ์กับพ.ต.ท.ทักษิณ สมเด็จฮุนเซนพูดชัดเจนว่าความสัมพันธ์กับพ.ต.ท.ทักษิณมีมานานแล้ว ตั้งแต่พ.ต.ท.ทักษิณยังไม่ได้ทำงานการเมือง เป็นนักธุรกิจธรรมดา เป็นนักการเมือง ก่อนเป็นนายกฯ ความสัมพันธ์ต่างๆ ยังเหมือนเดิมทุกอย่าง สมเด็จฮุนเซนมีความรู้สึกว่าพ.ต.ท.ทักษิณไม่ได้รับความเป็นธรรม ในฐานะที่พ.ต.ท. ทักษิณทำอะไรให้กับประเทศเยอะแยะ แต่ทำไมถึงวันนี้แม้กระทั่งแผ่นดินอยู่ก็ยังไม่มี พวกเขาเจ็บปวดในเรื่องนี้ทั้งๆ ที่ไม่ได้เป็นคนไทย และไม่ได้เป็นครอบครัวกับพ.ต.ท.ทักษิณ

"ภริยาของสมเด็จฮุนเซนเล่าให้ฟังถึงกับร้องไห้ เขามีความจำเป็นที่จะต้องประกาศให้ทุกคนได้รับรู้ว่าตัวเขากับพ.ต.ท.ทักษิณยังเป็นเพื่อนกันตลอดกาล และประเทศกัมพูชาพร้อมให้ พ.ต.ท.ทักษิณมาพำนักอาศัย วันนี้จัดบ้านพักอย่างดี สวยงามไว้พร้อมต้อนรับพ.ต.ท.ทักษิณอย่างมีเกียรติในฐานะเพื่อนคนหนึ่ง ผมมองดูในด้านความสัมพันธ์ หรือหัวใจที่มีต่อเพื่อนเป็นสิ่งที่น่าสรรเสริญ" พล.อ.ชวลิต กล่าว



-แย้ม"แม้ว"อาจมาเขมรเร็วๆ นี้

ผู้สื่อข่าวถามว่ารัฐบาลเป็นห่วงการไปเยือนกัมพูชา จะนำรายละเอียดเหล่านี้หารือกับรัฐบาลหรือไม่ พล.อ.ชวลิตกล่าวว่า ห่วงหรือ พูดเป็นเล่น ไม่เห็นจะมีใครโทร.หาตนเลย เดินทางเยือนกัมพูชาครั้งนี้ไม่ได้ไปในฐานะรัฐบาล แต่ไปในฐานะเพื่อน เมื่อ 20 ปีก่อนกว่าจะได้เจอกัน ต้องบินจากพนมเปญไปเจอตนที่เวียงจันทน์ ตนบินจากกทม.ไปเจอที่เวียงจันทน์ ตั้งแต่วันนั้นมาก็รู้จักและดำเนินการเพื่อสันติภาพในภูมิภาคนี้ร่วมกัน

เมื่อถามว่าพ.ต.ท.ทักษิณต่อสายคุยกับสมเด็จฮุนเซนหรือไม่ พล.อ.ชวลิตกล่าวว่า ไม่ทราบเลย เมื่อถามย้ำว่ามีข่าวว่าพ.ต.ท.ทักษิณพำนักอยู่กัมพูชา พล.อ.ชวลิตกล่าวว่า ไม่จริง ถ้าอยู่ต้องเจอ ไม่มีใครโกหกตนหรอกเพราะมีสายอยู่เหมือนกัน เมื่อถามว่าเป็นไปได้หรือไม่ที่พ.ต.ท. ทักษิณจะมาพักอยู่กับสมเด็จฮุนเซนในเร็วๆ นี้ พล.อ.ชวลิตกล่าวว่า ไม่แน่ ทำเป็นเล่นไป



-สร้างบ้านหลังใหญ่รอต้อนรับ

ต่อข้อถามว่าการที่กัมพูชาประกาศให้ที่พักกับพ.ต.ท.ทักษิณ ถือว่าประกาศเป็นศัตรูกับรัฐ บาลไทยหรือไม่ พล.อ.ชวลิตกล่าวว่า เขาบอกว่าเขาเป็นประเทศเอกราช มีอธิปไตยของตัวเอง พูดแบบนี้น่าจะรู้แล้ว ถ้าเขาบอกว่ามายุ่งอะไรด้วย ซึ่งไม่เกี่ยวข้องอะไรกับหลักการหรือปัญหาต่างๆ เพราะปัญหาต่างๆ ข้อขัดแย้งก็ต้องพิจารณาบนหลักการ ความชอบธรรม ความถูกต้องถือเป็นอีกเรื่องหนึ่ง

"ไม่เอาหรือพ.ต.ท.ทักษิณอยู่ใกล้ๆ ง่ายๆ ดี ผมอยากไปดูบ้านที่สมเด็จฮุนเซนสร้างให้กับพ.ต.ท.ทักษิณ แต่ไม่มีโอกาสเข้าไปดู บอกว่าสวยและใหญ่ แต่ขณะนี้ผมคิดว่าพ.ต.ท.ทักษิณยังคงไม่ได้เข้าไปอยู่ ส่วนจะให้เข้ามาอยู่เมื่อไหร่นั้นผมยังไม่ทราบ แต่ขณะนี้ทางกัมพูชาพร้อมทุกอย่าง" พล.อ.ชวลิต กล่าว



-ผู้นำเขมรเปิดใจไม่มีกั๊ก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คณะของพล.อ.ชวลิตประกอบด้วยพล.อ.วิชิต ยาทิพย์ พล.ท.พิรัช สวามิวัสดุ์ พล.ต.ศรชัย มนตริวัต เดินทางไปกัมพูชา โดยมีพล.อ.เตีย บันห์ รองนายกฯ และรมว.กลาโหมกัมพูชารอรับที่สนามบิน จากนั้นคณะพล.อ.ชวลิตเข้าพบสมเด็จฮุนเซน ที่บ้านรับรองในกรุงพนมเปญ ร่วมรับประทานอาหารกลางวันและพูดคุยหารือกัน

ต่อมาเวลา 14.00 น.สมเด็จฮุนเซนให้สัมภาษณ์ว่า พอรู้ว่าพล.อ.ชวลิตเข้ามาเป็นสมาชิกพรรคเพื่อไทยจึงเชิญมา เพราะเคยช่วยเหลือซึ่งกันและกัน มีความสัมพันธ์ที่ดีโดยเฉพาะพรรคประชาชนกัมพูชากับพรรคเพื่อไทย ซึ่งในอดีตคือพรรคไทยรักไทย เพื่อสร้างความสัมพันธ์ที่ดีของพรรคการเมืองทั้งสอง จึงแต่งตั้งพล.อ.เตีย บันห์ เป็นหัวหน้าคณะประสานงานพรรคการเมืองทั้งสอง โดยพรรคเพื่อไทยจะเสนอตั้งพล.อ.วิชิต ยาทิพย์ เป็นหัวหน้าคณะประสานงานของพรรคเพื่อไทย

"ผมมีความสัมพันธ์กับพ.ต.ท.ทักษิณในฐานะเพื่อน มีความรักความผูกพันกันมาตั้งแต่พ.ต.ท.ทักษิณ เป็นนักธุรกิจจนกระทั่งเล่นการเมืองเป็นนายกฯ ความสัมพันธ์ของเราทั้งสองยังผูกพันเหมือนเดิมทุกอย่าง ในฐานะเพื่อน ผมรู้สึกว่าพ.ต.ท.ทักษิณไม่ได้รับความเป็นธรรมทางการเมือง ประสบเคราะห์กรรม แต่ผมกับทักษิณยังเป็นเพื่อนกัน ในฐานะที่ทำประโยชน์ให้ประเทศมานาน แต่ทำไมวันนี้ถึงไม่มีแผ่นดินจะอยู่ ผมมีความรู้สึกเจ็บปวดในเรื่องนี้ทั้งที่ไม่ได้เป็นคนไทย ผมและคนในครอบครัวได้รับรู้เรื่องนี้ ภรรยาผมถึงกับร้องไห้ และมีความเห็นที่จะสร้างบ้านให้พ.ต.ท.ทักษิณเข้ามาอยู่ในกรุงพนมเปญ ในฐานะเพื่อนอย่างมีเกียรติ" สมเด็จฮุนเซน กล่าว



-รอฝ่ายไทยเรื่องสมบัติในทะเล

สมเด็จฮุนเซนกล่าวอีกว่า ส่วนเรื่องท่าทีของรัฐบาลกัมพูชาเกี่ยวกับสถานการณ์ชายแดน ตนมีความรักในสันติภาพกับประเทศเพื่อนบ้าน จึงอยากขอให้พวกเราถอนกำลังทหารออกจากพื้นที่ที่มีปัญหา เพราะไม่ต้องการเผชิญหน้า และขอให้คณะกรรมการประสานงานชายแดนทั่วไปไทย-กัมพูชา(เจบีซี) ดำเนินการแก้ไขปัญหา โดยเฉพาะในพื้นที่ทับซ้อน เห็นว่าสามารถใช้ประโยชน์ร่วมกันได้ทั้งสองประเทศ ส่วนเรื่องที่รัฐบาลกัมพูชาให้บริษัทต่างชาติสำรวจทรัพยากรในทะเลนั้น ขอยืนยันว่าเป็นข้อมูลที่ผิดพลาด ทางกัมพูชาได้เสนอรัฐบาลไทยและรออยู่เพื่อตกลง จะขุดหาผลประโยชน์ร่วมกัน แต่ถึงขณะนี้ก็ยังไม่ได้รับคำตอบ

ขณะที่พล.อ.ชวลิตกล่าวว่า ตนจะนำความปรารถนาดีที่สมเด็จฮุนเซนแสดงออกแจ้ง พ.ต.ท.ทักษิณ รับทราบ ทั้งนี้สมเด็จฮุนเซนยังแสดงความเห็นว่า ปัญหาการเมืองไทยควรมีทางออกโดยเฉพาะการอโหสิกรรมให้กันหันหน้าเข้าหากันนำมาสู่การพัฒนาประเทศ ระหว่างเดินทางมาสนามบินก่อนกลับไทย สมเด็จฮุนเซนยังโทร.มาย้ำกับตนว่า ขอให้พี่น้องกลุ่มคนเสื้อแดงทราบว่าสมเด็จฮุนเซนได้สร้างบ้านพักหลังใหญ่สวยงามให้กับพ.ต.ท. ทักษิณในกรุงพนม เปญ แทนที่จะไปอยู่ที่ดูไบ โดยฝากบอกไปว่า พ.ต.ท.ทักษิณจะมาอยู่เมื่อไหร่ก็ได้ ยินดีต้อนรับ



-"แม้ว"ต่อสายมอบงานพม่า-ไฟใต้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนพล.อ.ชวลิตจะขึ้นเครื่องบินกลับ พ.ต.ท.ทักษิณโทร.เข้ามาสอบถามถึงการเข้าพบสมเด็จฮุนเซน โดยพล.อ. ชวลิต กล่าวว่า ทุกอย่างเรียบร้อยดี นายกฯฮุนเซนมีอัธยาศัยไมตรีที่ดีไม่เปลี่ยนแปลง และยังฝากบอกพ.ต.ท.ทักษิณให้มาอยู่กัมพูชา เพราะ สร้างบ้านหลังใหญ่สวยงามไว้รอต้อนรับ พ.ต.ท. ทักษิณกล่าวว่า อยากให้พล.อ.ชวลิตไปประสานกับประเทศเพื่อนบ้าน โดยเฉพาะพม่า และลงไปแก้ไขปัญหา 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ พล.อ. ชวลิตกล่าวตอบว่า จะลงพื้นที่เพื่อรับทราบ ปัญหาและเสนอแนวทางแก้ไขปัญหาเร็วๆ นี้ โดยไม่สนใจว่าจะเป็นฝ่ายค้านหรือรัฐ บาล แต่ขอทำประโยชน์ให้กับประเทศชาติ



-สื่อนอกตีข่าว"มาร์ค"อึดอัดแน่

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานจากกรุงพนมเปญ ว่า สถานีโทรทัศน์ของทางการกัมพูชารายงานว่า นายกฯฮุนเซนกล่าวระหว่างเปิดบ้านต้อนรับพล.อ.ชวลิต อดีตนายกฯไทย แกนนำพรรคเพื่อไทย ว่า ถ้าพ.ต.ท.ทักษิณ อดีตนายกฯ ต้องการเดินทางมากัมพูชาไม่ว่าเมื่อใดก็ตาม ตนพร้อมจัดที่พักรับรองทุกเวลา เพราะพ.ต.ท.ทักษิณคือเพื่อนตลอดกาล(eternal friend)

"การแสดงท่าทีต้อนรับขับสู้พ.ต.ท.ทักษิณ ซึ่งเป็นนักโทษหนีคดีทุจริตอย่างเปิดเผยในครั้งนี้ น่าจะทำให้นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกฯไทยคนปัจจุบันอึดอัดใจเพิ่มมากขึ้น ในขณะที่ความสัมพันธ์ระหว่างทั้งสองชาติยังคงตึงเครียด" เอเอฟพี ระบุ