WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Tuesday, October 20, 2009

เหตุเกิดที่ศาลปกครอง

ที่มา เดลินิวส์

คุณประสงค์ เลิศรัตนวิสุทธิ์ เขียนในคอลัมน์ สถานีคิดเลขที่ 12 ใน นสพ.มติชน ฉบับเสาร์ 3 ต.ค. 2552 หัวข้อ เหตุ (ร้าวลึก) เกิดที่ศาลปกครอง (ดูย้อนหลังที่ prasong-lert@yahoo.com)

สรุปย่อ ๆ ว่า ดร.วรพจน์ วิศรุตพิชญ์ ซึ่งมีโอกาสจะเป็นประธานศาลปกครองสูงสุด ได้ยื่นใบลาออกกะทันหัน พร้อม นายชาญชัย แสวงศักดิ์ ตุลาการอีกท่าน ซึ่งพลาดตำแหน่งตุลาการหัวหน้าคณะในศาลปกครอง โดยทั้ง 2 รู้สึกว่า ไม่ได้รับความเป็นธรรม มีการข้ามอาวุโส และผิดข้อตกลงบางประการ

ในบทความนี้ บอกว่า ปรากฏ การณ์ครั้งนี้ อาจเป็นการสะท้อนอาการร้าวลึกของศาลปกครอง ที่เริ่มจากคำพิพากษาของศาลปกครองกลางเมื่อ 28 มิ.ย. 52 ที่ให้มีการคุ้มครองชั่วคราว ห้ามนำมติ ครม. 17 มิ.ย. 51 ไปดำเนินการใด ๆ จนกว่าศาลจะมีคำพิพากษาเป็นอื่น

(คดี นายสมัคร สุนทรเวช และ นายนพดล ปัทมะ พร้อม ครม. อีก 28 คน ถูกฟ้องข้อหา ขายชาติ เพราะมีมติครม. สนับสนุนให้กัมพูชาขึ้นทะเบียนปราสาทพระวิหารเป็นมรดกโลก)

โดย 2 ท่านนี้ เห็นว่า ไม่ใช่อำนาจหน้าที่ของศาลปกครองที่จะพิจารณา เพราะเคยมีคำสั่งจากศาลปกครองสูงสุด ไม่รับคดีที่มีการฟ้องรัฐบาลขิงแก่ เรื่องการทำข้อตกลงการค้าเสรีไทยญี่ปุ่นหรือเจเทปป้า ว่าไม่อยู่ในอำนาจศาลปกครอง เนื่องจากเป็นการกระทำของรัฐบาล มิใช่การปกครอง

ดร.อักขราทร จุฬารัตน ประธานศาลปกครองสูงสุด หัวหน้าคณะชุดที่ 1 มีคำสั่งยืนตามศาลปกครองกลาง หลัง ครม. สมัคร และกระทรวงการต่างประเทศ ยื่นอุทธรณ์คำสั่งศาลปกครองกลาง

(คำพิพากษาครั้งนั้นถูกนักนิติ ศาสตร์วิจารณ์มากว่า มีการเขียนกฎหมาย ขึ้นมาใหม่)

บทความนี้ จบลงว่า หลังการลาออกของ ดร.วรพจน์ และนายชาญชัย ผู้บริหารศาลปกครองจะสรุปบทเรียนอย่างไร มิให้กระทบกระเทือนต่อความน่าเชื่อถือศรัทธาของสถาบันแห่งนี้

คืบหน้าล่าสุด มีข่าวว่า ตุลาการได้มีการลงชื่อเป็นจำนวนมากเพื่อยื่นต่อ ดร.อักขราทร ให้ยับยั้งการลาออกของดร.วรพจน์ กับ นายชาญชัย เนื่องจากทั้ง 2 คน เป็นผู้บุกเบิกศาลปกครองมา

ผลจะเป็นอย่างไร ก็ต้องติดตามกันต่อไป เพราะใบลาออกมีผล 1 พ.ย.นี้

หลายวันก่อน บังเอิญได้ดูวีซีดีหนัง เปาบุ้นจิ้น ทั้งสนุก และ มีข้อคิด มากมาย ใคร ๆ ก็ชอบดู ช่อง 3 น่าเอากลับมาฉายใหม่ เอาช่วงหลังข่าว 2 ทุ่มไปเลย

เรื่องมีว่า ลูกน้องท่านเปา เอาหลักฐานที่ท่านเปาตัดสินคดีเสร็จแล้วไปทำลายในตอนดึก แล้วเขียนคำตัดสินขึ้นมา ใหม่ โดยก่อนหน้านั้น ก็มีคดีที่มีการแอบเปลี่ยนคณะลูกขุน ซึ่งมีคำตัดสินไปแล้ว

ตั้งคณะลูกขุนชุดใหม่ ขึ้นมาพิจารณาให้คำตัดสิน ออกมา ตามที่ตัวเองต้องการ ทำให้ท่านเปา โกรธมาก ที่จริงหากเปลี่ยนแต่ต้น ก็ไม่เป็นปัญหา แต่นี่เป็นการเปลี่ยน หลังจากมีคำตัดสินแล้ว ถือว่า เป็นเรื่องร้ายแรงมาก

ถ้าถูกจับได้ ลูกน้องท่านเปา มีหวังถูกเครื่องประหารรูปมังกร ตัดหัวเอาง่าย ๆ หวังเฉา หม่าฮั่น งานเข้า แต่เทพบุตร จั่นเจา กลับงานหนัก ต้องสืบคดีใหม่

เพราะเรื่องนี้กระเทือน “ศาลไคฟง” รุนแรงมาก !!!.

ดาวประกายพรึก