WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Saturday, October 24, 2009

“อริสมันต์” ยื่นแถลงการณ์ถึงผู้นำอาเซียน

ที่มา ประชาไท

(23ต.ค.) เวลา 13.20 น.นายอริสมันต์ พงษ์เรืองรอง นายพายัพ ปั้นเกตุ นายนิสิต สินธุไพร นายสุพร อัตถาวงศ์ นายจรัล ดิษฐาอภิชัย แกนนำคนเสื้อแดง ที่ได้รับการมอบจากนายวีระ มุสิกพงศ์ ประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ได้เดินทางเข้าไปที่คาบาน่า บีซ รีสอร์ท แอนด์ เรสซิเดนซ์ ชายหาดบึกเตียน อ.ชะอำ จ.เพชรบุรี โดยมีคนเสื้อแดงนับร้อยคนมารอต้อนรับ ทั้งนี้นายอริสมันต์ได้มายื่นแถลงการณ์ถึงผู้นำประเทศอาเซียน จีน ญี่ปุ่น ออสเตรเลีย เกาหลีและอินเดีย ผ่านนาย Balakumar Palaniappan ตัวแทนเลขาธิการอาเซียน และนายวิทวัส ศรีวิหค อธิบดีกรมอาเซียน กระทรวงการต่างประเทศ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การยื่นแถลงการณ์ครั้งนี้ พล.อ.นพดล อินทปัญญา เลขานุการรมว.กลาโหม ได้ประสานแกนนำนปช.ให้มายื่นแถลงการณ์ที่หาดปึกเตียนและประสานให้ตัวแทนอาเซียนมารับแถลงการณ์ ส่วนการรักษาความปลอดภัยนั้น ปลัดจังหวัดเพชรบุรี นายอำเภอท่ายาง ผู้บัญชาการตำรวจสันติบาล รองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 7 ผู้บังคับการตำรวจ จ.เพชรบุรี พร้อมกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจหลายร้อยนายกระจายกำลังรักษาความปลอดภัย ทั้งนี้ ไม่มีเหตุการณ์ใดๆ เกิดขึ้น

ส่วนรายละเอียดแถลงการณ์นั้นมีดังนี้ เหตุการณ์ที่กลุ่มเสื้อแดงบุกเข้าไปในที่ประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนที่พัทยานั้น เป็นเหตุการณ์ไม่พึงประสงค์และทางกลุ่มเสื้อแดงไม่ได้สบายใจกับเรื่องที่เกิดขึ้น โดยเหตุการณ์ครั้งนั้นทางกลุ่มคนเสื้อแดงมีความต้องการที่จะยื่นจดหมายแสดงความไม่ถูกต้องชอบธรรมของรัฐบาลนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ต่อผู้เข้าร่วมประชุมเท่านั้น และต้องเรียกร้องให้องคมนตรี 3 คน ประกอบด้วยพล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ พล.อ.สุรยุทธ์ จุฬานนท์ นายชาญชัย ลิขิตจิตถะ ลาออกจากตำแหน่ง

“เมื่อจดหมายได้ยื่นให้รองเลขาธิการอาเซียน ทางกลุ่มเสื้อแดงกำลังเดินทางจากโรงแรมรอยัล คลิฟฟ์ บีชรีสอร์ต กลุ่มเสื้อแดงก็ถูกทำร้ายโดยตำรวจปราบจลาจลนอกเครื่องแบบที่ใส่เสื้อสีน้ำเงิน ซึ่งตำรวจเหล่านั้นมีความเชื่อมโยงกับพรรคภูมิใจไทยซึ่งเป็นพรรคร่วมรัฐบาลสำคัญ เราจึงตั้งคำถามว่าทำไมรัฐบาลจึงส่งคนเสื้อน้ำเงินมาทำร้ายผู้ชุมนุมที่ใช้แต่สันติวิธี ขณะที่ตำรวจเหล่านั้นควรอารักขาความปลอดภัยของผู้เข้าร่วมประชุม เราจึงขออนุญาตที่ประชุมให้โอกาสชี้แจงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น” แถลงการณ์ระบุ

แถลงการรณ์ระบุต่อว่า กลุ่มคนเสื้อแดงขอยืนยันว่า เราเคารพในความจำเป็นที่ต้องให้งานของอาเซียนเดินหน้าต่อไป แม้จะคัดค้านรัฐบาลไทย ขอให้ท่านผู้นำประเทศตระหนักว่ารัฐบาลนี้ไม่ได้รับเสียงส่วนใหญ่จากประชาชน และในสายตาประชาชนนับล้านมองว่าเป็นตัวแทนอันปราศจากความชอบธรรม เพราะได้มองจากกองทัพและกลุ่มอมาตยาธิปไตย

“ในการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนครั้งนี้ รัฐบาลได้ประกาศใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคง เพื่อจำกัดการเคลื่อนไหวและการแสดงความคิดเห็นทางการเมืองของประชาชนคนไทยเรา ถือว่าการกระทำดังกล่าวเป็นการละเมิดข้อตกลงว่าด้วยสิทธิมนุษยชน ซึ่งประเทศไทยได้ลงนามในฐานะสมาชิกองค์การสหประชาชาติ เมื่อพ.ศ.2540 เราจึงมีความประสงค์ประท้วงรัฐบาลไทย” หนังสือระบุ

นายอริสมันต์ กล่าวหลังการยื่นแถลงการณ์ว่า นปช.ไม่อยากโดนกล่าวหาและเป็นจำเลยสังคมหากเกิดข้อผิดพลาดที่อาจทำให้การประชุมอาเซียนซัมมิทไม่สำเร็จ และการยื่นหนังสือผ่านตัวแทนเลขาธิการอาเซียนในวันนี้กระทำที่ใดก็ได้และถือเป็นความสำเร็จระดับหนึ่งของ นปช.ซึ่งเป็นองค์กรสนับสนุนประชาธิปไตยใหญ่ที่สุดในอาเซียนว่า หกเดือนที่ผ่านมาหลังเหตุการณ์ที่พัทยานั้นเกิดอะไรบ้างในไทย

เมื่อถามว่า รัฐบาลประกาศ พ.ร.บ.รักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักรเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุขึ้น นายอริสมันต์ กล่าวว่า เหตุการณ์ที่พัทยานั้นรัฐบาลคือฝ่ายผิดพลาด วันนั้นตนและตัวแทนคนเสื้อแดงไปยื่นหนังสือเสร็จแล้วและกำลังจะกลับ แต่แกนนำรัฐบาล เช่น นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี นายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รมว.มหาดไทย และนายเนวิน ชิดชอบ แกนนำคนเสื้อน้ำเงิน หารือเพื่อเล่นงานตน จึงใช้คนเสื้อน้ำเงินที่อยู่หลังแนวทหารทำร้ายคนเสื้อแดงได้รับบาดเจ็บจำนวนมากในหลายพื้นที่ เพราะในวันนั้นมีการพบระเบิด กระสุนปืนและระเบิดควันเขียว เรื่องดังกล่าวรัฐบาลต้องดำเนินการกับคนเสื้อน้ำเงิน และในวันนั้นรัฐบาลไม่จำเป็นต้องประกาศ พ.ร.ก.บริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน

นายอริสมันต์ กล่าวว่า วันนี้พวกตนมายื่นแถลงการณ์ฉบับนี้เหมือนองค์กรอื่นๆ เช่นเอ็นจีโอ แต่สงสัยว่าทำไมพวกตนยื่นหนังสือถึงผู้นำอาเซียนไม่ได้และโดนกีดกันและบีบให้อยู่ในกรอบกฎหมาย พวกตนพักที่โรงแรมแห่งหนึ่งใน อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์หลายวันและใกล้กับสถานที่ประชุมชนิดที่เรียกว่าเดินเข้าไปได้เลย แต่พวกตนสนับสนุนการประชุมครั้งนี้เพราะมีประโยชน์กับอาซียน และเมื่อยื่นแถลงการณ์เสร็จแล้วจะกลับ กทม.ทันที เพราะพวกตนให้เกียรติผู้นำอาเซียน แต่ไม่ให้เกียรติกับรัฐบาลนี้ เพราะรัฐบาลนี้ไม่มีศักยภาพใดๆ และนายอภิสิทธิ์ซึ่งเป็นนายกฯ และประธานอาเซียนแทนที่จะใช้เวทีการประชุมครั้งนี้สร้างประโยชน์ให้ไทย เช่นตั้งศูนย์วัฒนธรรมอาเซียนหรือศูนย์การค้าเสรีอาเซียนในไทย แต่กลับทำในสิ่งที่ไม่มีประโยชน์ เช่น ทีวีอาเซียน หากนายอภิสิทธิ์คิดได้ก็ควรทำให้อาเซียนเป็นปึกแผ่น แต่วันนี้มันชัดเจนแล้วว่า ผู้นำหลายประเทศไม่มาร่วมในพิธีเปิดการประชุมในวันนี้ เรื่องนี้รัฐบาลต้องคิดแล้วว่ามันเกิดอะไรขึ้น

นายอริสมันต์กล่าวว่า หลังจากนี้แกนนำ นปช.และแกนนำบางพรรคจะเดินสายไปเยือนผู้นำอาเซียนในประเทศนั้นๆ ด้วยเพื่อชี้แจงว่าเกิดอะไรขึ้นกับประชาธิปไตยไทย

เมื่อถามว่า จุดยืนของ นปช.ในการยื่นแถลงการณ์ครั้งนี้ นายอริสมันต์กล่าวว่า ต้องการบอกนานาชาติว่า รัฐบาลนี้มีที่มาไม่เป็นไปตามครรลองประชาธิปไตย และต้องการรัฐธรรรมนูญ 2540 เพราะรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบันมีที่มาจาก คมช.และการที่นายอภิสิทธิ์บอกว่าจะแก้รัฐธรรมนูญนั้นเป็นการเตะถ่วง หากนายอภิสิทธิ์ตั้งใจจริงนั้นให้ทำประชามติว่า ประชาชนต้องการรัฐธรรมนูญ 2550 ถ้าประชาชนชอบรัฐธรรมนูญฉบับนี้นายอภิสิทธิ์ก็ไม่ต้องแก้ หรือหากประชาชนบอกว่าต้องการรัฐธรรมนูญ 2540 นายอภิสิทธิ์ต้องยุบสภาและนำรัฐธรรมนูญฉบับนี้มาใช้หากคำตอบออกมาเช่นใดต้องยอมรับ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 14.30 น. หลังจากที่นายอริสมันต์ยื่นแถลงการณ์และให้สัมภาษณ์เสร็จสิ้นแล้วนั้น นายอริสมันต์และคณะก็เดินทางกลับ กทม.ทันที

ที่มา: เว็บไซต์คมชัดลึก