WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Monday, October 27, 2008

‘มติชน’เสือลำบาก พันธมิตรปิดล้อม * ส่งนักเลงประกบแผง-เสนอความจริงไม่ได้

ค่าย “มติชน” กลายเป็นเสือลำบาก หลังจากเสนอข่าวขัดใจมาเฟียพันธมิตรฯ ถูกเล่นงานด้วยยุทธการปิดล้อม ส่งนักเลงประกบถึงหน้าแผงพร้อมประกาศกร้าว “พันธมิตรฯ สั่ง!ห้ามซื้อมติชน-ข่าวสด-ประชาชาติ” คาดขยายผลไปอีกหลายจังหวัด ที่โคราชร้องเรียนถูกพวกผ้าพันคอเหลืองล้อมกรอบข่มขู่กลางตลาดหน้าแผงหนังสือ เผยคนในมติชนเสียงแตก “เสถียร จันทิมาธร” นำทีมยึดมั่นทำหน้าที่สื่อ ขณะที่คอลัมนิสต์สายม็อบจ่อเปิดเจรจา “บุญเลิศ” รับยอดหนังสือตกจริง ระบุรู้ทุกเรื่องแต่ไม่อยากพูด หวั่นโดนเล่นงานอีก งง!ไม่มีการเขียนถึงราวกับไม่มีอะไรเกิดขึ้น

* บก.อาวุโส‘มติชน’ปิดปากผวาม็อบเล่นงาน

ต่อเนื่องมาจากกรณีที่หนังสือพิมพ์ข่าวสด นำเสนอบทพระราชทานสัมภาษณ์สื่อมวลชนต่างประเทศของ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ที่ทรงปฏิเสธว่ากลุ่มพันธมิตรฯ ไม่ได้เคลื่อนไหวในนามสถาบันหรือกระทำเพื่อสถาบันพระมหากษัตริย์ จนสร้างความไม่พอใจให้กับม็อบพันธมิตรฯ และมีการวิพากษ์วิจารณ์ของแกนนำอย่างกว้างขวาง พร้อมข่มขู่นำกำลังไปปิดล้อมหนังสือพิมพ์ข่าวสด
รวมทั้งในเวลาต่อมาก็ยังประกาศบนเวทีให้ผู้ชุมนุมต่อต้านและงดอ่านหนังสือพิมพ์ข่าวสด พร้อมหนังสือพิมพ์ในเครือเดียวกัน คือมติชน และประชาชาติธุรกิจ จนส่งผลกระทบต่อยอดขายของหนังสือพิมพ์ทั้ง 3 ฉบับอย่างมาก แต่ก็ไม่ปรากฏว่ามีการตอบโต้จากสื่อดังกล่าว นั้น
ล่าสุดได้รับการเปิดเผยจากแหล่งข่าวในเครือมติชน ว่าได้รับโทรศัพท์ร้องเรียนจากนายสมฤกษ์ โกศลวิทยนันท์ อดีตช่างภาพหนังสือพิมพ์ไทยโพสต์ ที่มีเปลว สีเงิน เป็นผู้กุมบังเหียน ว่าในสัปดาห์ที่ผ่านมาระหว่างนายสมฤกษ์ออกไปซื้อหนังสือพิมพ์มติชน ที่แผงหนังสือใหญ่ในตลาดพิมาย จ.นครราชสีมา ได้ถูกล้อมกรอบโดยชายฉกรรจ์ 4-5 คน แต่งกายเสื้อผ้าสีดำ พร้อมด้วยผ้าพันคอมีข้อความกู้ชาติ และสัญลักษณ์บ่งบอกความเป็นพันธมิตรฯ ทำตัวเหมือนนักเลงคุมซอย เดินเข้ามาหาในลักษณะข่มขู่หาเรื่อง และมีท่าทีเหมือนพร้อมจะเข้ามาทำร้ายได้ตลอดเวลา
หนึ่งในกลุ่มนักเลงได้ประกาศเสียงดังว่า “พันธมิตรฯ สั่ง ห้ามซื้อหนังสือพิมพ์ในเครือมติชนทุกเล่ม”
ข่าวรายงานด้วยว่าได้มีความพยายามตัดตอนหนังสือพิมพ์ทั้ง 3 ฉบับ ในพื้นที่หลายจังหวัด บางแห่งถึงกับมีการข่มขู่แผงหนังสือ จนไม่เอาหนังสือขึ้นมาวางบนแผงเลยก็มี และการข่มขู่ในลักษณะส่งนักเลงมายืนเฝ้าคาดว่ายังมีอีกหลายจังหวัด
อย่างไรก็ดีมีรายงานว่ากรณีดังกล่าวภายในเครือมติชนเองก็มีความเห็นแตกออกเป็น 2 ด้าน กลุ่มหนึ่งนำโดยนายเสถียร จันทิมาธร บรรณาธิการนสพ.ข่าวสด และเป็นคอลัมนิสต์ประจำหน้า 3 มติชนในคอลัมน์ “วิภาคแห่งวิพากษ์” ที่ยึดมั่นในหลักการนำเสนอข่าวตรงไปตรงมา และไม่เห็นด้วยกัยการจำนนต่ออำนาจเถื่อน ขณะที่อีกกลุ่มนำโดยบรรดาคอลัมนิสต์สายพันธมิตรฯ ที่เขียนคอลัมน์แสดงตัวตนชัดเจน ก็มีทีท่าจะเจรจาสมประโยชน์กับม็อบ
ทั้งนี้ ท่าทีโดยรวมของหนังสือพิมพ์มติชน ที่ผ่านมาก็เป็นไปในทิศทางเดียวกับกลุ่มพันธมิตรฯ มาอย่างต่อเนื่อง แม้แต่ผู้สื่อข่าวสาวของมติชน หรือช่างภาพของข่าวสด ถูกการ์ดพันธมิตรข่มขู่ ก็ยังไม่เคยมีการดำเนินการใดๆ แมแต่ข่างหรือคอลัมน์ของหนังสือพิมพ์ทั้ง 2 ฉบับก็ไม่เคยเขียนถึง จนมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ว่าเกรงกลัวม็อบพันธมิตรฯ มาแล้ว
กรณีดังกล่าวแหล่งข่าวมติชนถึงกับพ้อว่า เมื่อหนังสือพิมพ์ข่าวสดนำเสนอข่าวให้เกิดความไม่พอใจเพียงครั้งเดียวก็ถูกเล่นงานทันที
นอกจากนี้มีรายงานข่าวด้วยว่ายุทธการปิดล้อมมติชน ของม็อบพันธมิตรฯ เป็นเรื่องที่คนในมติชน ก็ทราบดีมาระยะหนึ่งแล้ว แต่กลับไม่มีการเขียนถึงแต่อย่างใด คล้ายกับว่าเกรงกลัวจะได้รับผลกระทบจากการกระทำของพันธมิตรฯ
ด้านนายบุญเลิศ (ช้างใหญ่) คชายุทธเดช บรรณาธิการอาวุโสหนังสือพิมพ์มติชน ออกตัวไม่อยากพูดถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น แต่ยอมรับว่าทราบทุกกรณีที่เกี่ยวกับการกระทำดังกล่าว และยังยอมรับด้วยว่าสิ่งต่างๆ ที่เกิดขึ้นส่งผลกระทบต่อยอดขายหนังสือพิมพ์มติชนและสื่อในเครือ
“ผมไม่พูดดีกว่า เดี๋ยวจะบานปลาย พวกพันธมิตรฯ จะเล่นงานเอาได้ ปล่อยให้เป็นเรื่องของผู้ใหญ่ เขาจะคุยกันในองค์กรยังไงก็แล้วแต่ ไม่ขอพูดดีกว่า ส่วนตัวก็ไม่มีความเห็นอะไร”
ทางด้าน จ.บุรีรัมย์ ผู้สื่อข่าวได้สำรวจแผงและจำหน่ายหนังสือพิมพ์ในเขตเทศบาลเมืองบุรีรัมย์ ได้รับการเปิดเผยจาก น.ส.นงลักษณ์ ทะนวนรัมย์ อายุ 26 ปี พนักงานขายหนังสือพิมพ์ ร้านเมืองไทยสาส์น เอเย่นต์จำหน่ายหนังสือพิมพ์ใหญ่ที่สุดใน จ.บุรีรัมย์ บอกว่าในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมาหนังสือทั้ง 3 เล่ม ยอดลดลงจริง แต่ก็ยังไม่พบว่ามีการสั่งไม่ให้ซื้อหนังสือดังกล่าว
ด้าน น.ส.ยุวดี ดมหอม อายุ 23 ปี ตำแหน่งเจ้าหน้าที่สาธารณสุขอนามัย อ.แคนดง กล่าวว่า พันธมิตรฯ ไม่ควรตั้งตนเป็นศาลเตี้ยชี้ว่า นสพ.หรือข่าวของสำนักไหนถูกผิด เพราะสื่อก็มีหน้าที่นำเสนอข่าวที่เกิดขึ้นให้ประชาชนได้รับรู้ความเคลื่อนไหวต่างๆ ที่เกิดขึ้น
ขณะที่ นายพยุงรัฐ ชาเรืองเดช ส.อบจ.บุรีรัมย์ เขต อ.เมือง กล่าวว่า ตนก็เป็นผู้หนึ่งที่อ่าน นสพ.มติชน และข่าวสด รวมถึงทุกฉบับที่มีข่าวน่าสนใจ เพื่อดูว่าแต่ละฉบับจะมีมุมมองและทิศทางข่าวเป็นอย่างไร การที่พันธมิตรฯ ห้ามไม่ให้นำ นสพ.ดังกล่าวเข้าไปในพื้นที่การชุมนุมบริเวณทำเนียบรัฐบาล ก็เป็นเรื่องของพันธมิตรฯ เพราะว่าทำเนียบรัฐบาลตอนนี้ก็ถือเป็นพื้นที่ของกลุ่มพันธมิตรฯ ไปแล้วก็ว่าได้
"ถ้าห้ามไม่ให้ประชาชนหรือคนไทยทั้งประเทศอ่านหนังสือพิมพ์ งดซื้อหนังสือพิมพ์ ที่ไม่เขียนข่าวเข้าข้างพันธมิตรฯ ถือได้ว่าเป็นการปิดกั้นการรับรู้ข่าวสารของประชาชน" นายพยุงรัฐ กล่าว