WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Sunday, October 26, 2008

สื่อนอกฟันธงส่งตัว'ทักษิณ'กลับไทยโอกาสน้อย

"บีบีซี" วิเคราะห์ขอตัวอดีตนายกรัฐมนตรี กลับประเทศไทยทำได้ยาก ระบุมีกระบวนทางกฎหมายซับซ้อน

สำนักข่าวบีบีซีโดยผู้สื่อข่าว “ไมเคิล โดบี” ได้เสนอบทรายงานวิเคราะห์ถึงโอกาสที่จะนำตัวพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กลับไทยเพื่อรับโทษคดีทุจริตการซื้อขายที่ดินย่านรัชดาฯ ซึ่งหนีหมายจับอยู่ที่กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษกลับมาดำเนินคดีตามกฎหมายในประเทศไทยว่า ไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะเรื่องนี้จะต้องใช้เวลานานอีกหลายปี เนื่องจากกฎหมายการขอผู้ร้ายข้ามแดนนั้นมีความยุ่งยากซับซ้อน

ด้านนายคลิฟ นิโคลส์ ผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดน บอกกับบีบีซีว่า อัยการไทยอาจร้องขอให้อัยการอังกฤษช่วยเหลือในการยกร่างคำร้องขอส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนที่จะเสนอต่อศาลอังกฤษได้ แต่ศาลอังกฤษจะพิจารณาในหลายประเด็น เช่น

ความผิดของพ.ต.ท.ทักษิณตามคำพิพากษาของศาลไทยนั้น เป็นความผิดตามกฎหมายอังกฤษด้วยหรือไม่ การดำเนินคดีต่อพ.ต.ท.ทักษิณเกิดขึ้นเพราะแรงจูงใจทางการเมืองอย่างที่อดีตนายกฯของไทยกล่าวอ้างหรือไม่ แต่หากคำร้องนั้นมีเจตนาว่าต้องการนำตัวทักษิณไปลงโทษเนื่องจากความคิดเห็นทางการเมือง ศาลอังกฤษก็จะไม่เนรเทศอดีตนายกฯ

นอกจากนี้ ศาลอังกฤษจะพิจารณาด้วยว่า พ.ต.ท.ทักษิณได้รับการพิจารณาคดีโดยยุติธรรมหรือไม่ และมีความเป็นไปได้หรือไม่ที่จะมีการพิจารณาคดีใหม่หากถูกส่งกลับประเทศไทย ทั้งนี้กรณีที่เขาถูกไต่สวนลับหลังก็อาจเป็นประเด็นที่ศาลอังกฤษจะพิจารณาประกอบด้วย

ศาสตราจารย์เจฟ กิลเบิร์ต ผู้เชี่ยวชาญกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดนและกฎหมายสิทธิมนุษยชน มหาวิทยาลัยเอสเส็กซ์ ประเทศอังกฤษ กล่าวว่า กรณีที่พ.ต.ท.ทักษิณมีสิทธิอุทธรณ์คดีอย่างจำกัด ก็อาจเป็นอีกประเด็นหนึ่งที่ศาลอังกฤษจะพิจารณา ทั้งนี้พ.ต.ท.ทักษิณมีเวลา 30 วันนับแต่วันพิพากษาเมื่อ 21 ต.ค.ที่ผ่านมาที่จะยื่นอุทธรณ์