WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Wednesday, October 29, 2008

หยุดยัดเยียด “การเมืองใหม่”


คอลัมน์ : ตะแกรงข่าว

โดย *อัฐศิริ*



มือตบที่ลิ่วล้อกลุ่มพันธมิตรพันธมาร ใช้เป็นสัญลักษณ์แสดงความถ่อย สถุล กับบุคคลต่างๆ ในสถานที่ต่างๆ เป็นเรื่องเป็นราวขึ้นมาแล้วครับ เพราะไม่ทำลายชื่อเสียงเกียรติภูมิของบรรดาสมาชิกสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจที่เขามีความคิดความอ่าน มีความรับผิดชอบ ออกมาเล่นงานแกนนำสหภาพแรงงานฯ ที่รับแผนมาจากคนในทำเนียบรัฐบาล (ที่ถูกยึดไป)

ไม่รู้ว่าใครเป็นเจ้ากี้เจ้าการ เอามือตบมาเป็นสัญลักษณ์ของกลุ่มพันธมิตรพันธมาร และใช้มือตบไปขับไล่ประท้วงฝ่ายตรงข้ามอย่างไม่มีเหตุผล เพียงแต่ต้องการเอามัน เอาความสะใจ เอาเสียงดังมาเป็นเพื่อนเท่านั้น

เหตุการณ์ที่เกิดที่กระทรวงไอซีที ที่มีลิ่วล้อพันธมิตรและสมาชิกสหภาพแรงงานฯ สำแดงความป่าเถื่อน ไร้อารยะ กับนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เมื่อไปตรวจเยี่ยมการทำงานของกระทรวงนี้ เล่นเอารัฐมนตรีเจ้ากระทรวงออกมาขอโทษขอโพยเป็นการใหญ่ เพราะไม่คิดว่าจะเกิดเหตุการณ์อัปยศอดสูอย่างนี้ขึ้นมา
แต่ กลุ่มพันธมิตรพันธมาร ทีโอที กลับออกแถลงการณ์ ฉบับที่ 1 เรียกร้องให้พนักงานทีโอทีร่วมชุมนุม พร้อมมือตบ เพื่อขับไล่นายมั่น พัธโนทัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงไอซีที โดยแสดงจุดยืนและดำเนินการเหมือนที่ขับไล่นายกรัฐมนตรี

นายวรุธ สุวกร กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ทีโอที ออกมาย้ำ จุดยืนของทีโอทีคือเป็นกลางทางการเมือง ถ้าพนักงานจะรวมกลุ่มชุมนุมทางการเมืองเป็นสิทธิส่วนบุคคล แต่ต้องทำโดยสงบ อยู่ในกรอบของกฎหมายและกฎระเบียบของทีโอที ห้ามมีเหตุการณ์รุนแรงเหมือนเมื่อวันที่ 22 ต.ค. เพราะจะกระทบกระเทือนต่อภาพลักษณ์ขององค์กร ซึ่งพนักงานทุกคนต้องช่วยกันให้ความร่วมมือ

หลังจากเกิดเรื่องขึ้นมาแล้ว ที่โอทีที ถูกตบหน้าฉาดใหญ่จากลูกค้า บอกเลิกใช้การบริการ ตัวเลขเริ่มต้นอยู่ที่ 3 หมื่นเลขหมาย จนมีคนที่รักองค์กรอดรนทนไม่ไหว ออกมากดดันเรียกร้องให้ทางแกนนำสหภาพแรงงานฯออกมารับผิดชอบ ปฎิบัติการเลวร้ายที่เกิดขึ้น

ลิ่วล้อของม็อบพันธมิตร คนที่ไปโห่ฮาป่า ใช้มือตบแสดงความถ่อย กับฝ่ายที่ไม่เห็น
ด้วยกับกลุ่มพันธมิตรพันธมาร ไม่ว่าจะเป็นใครทั้งนั้น นายกรัฐมนตรี รัฐมนตรีก็ไม่มีข้อยกเว้นก็กลายเป็นวีรบุรุษวีรสตรีของม็อบพันธมิตรขึ้นมาทันที

แม้จะเป็นการปฎิบัติการที่ทำแล้ว ต้องวิ่งแจ้นเอาหางจุกตูดก็ตาม
เลยเกิดลัทธิเอาอย่างกัน เพราะถ้ามีใครไปปฏิบัติการที่เถื่อน ถ่อยนี้ได้ จะได้รับการชื่นชมยินดีจาก “นักรบหน้าไมค์”บนเวทีพันธมิตร สรรเสริญเยินยอกันว่าเป็นผู้ที่กล้าหาญ

แต่ผมมองว่านี่เป็นทาสที่ซื่อสัตย์ของกลุ่มพันธมิตร โดยไม่ได้มองว่าที่ทำไปนั้นรังแต่จะสร้างความแตกแยกร้าวฉาน ความไม่เข้าใจให้มากยิ่งขึ้น

ตอกย้ำว่าพันมิตร ไม่ได้คิดในเรื่องของสันติวิธีอย่างที่พยายามพล่ามให้ผู้คนเข้าใจผิด
มีคำถามมามากว่า คนในแก๊งในก๊วนของสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจฯเอาเวลาที่ไหนไปทำงาน เพราะเห็นป้วนเปี้ยนอยู่แถวเวทีพัมธมิตรพันธมาร หรือไม่ก็ออกไปสร้างความเดือดร้อนให้ชาวบ้านชาวเมือง

โดยเอาประชาชนเป็นตัวประกันในการเรียกร้องในสิ่งที่ตนเองต้องการ ไม่ว่าจะเป็นการรถไฟฯ การท่าเรือฯ
หรือพฤติกรรมที่อัปยศของกัปตัน “การบินไทย” ที่ไม่ให้ สส.ของพรรคพลังประชาชนขึ้นเครื่องไปดูแลสารทุกข์สุกดิบของพี่น้องประชาชนในพื้นที่

เมื่อวันที่ 27 ตุลาคมที่ผ่านมา “สมาพันธ์แรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์” นำทัพยึดหัวหาดภาคใต้ตอนล่าง ที่หาดใหญ่ จ.สงขลา อ้างว่าไปเปิดเวทีถก “ยุทธศาสตร์การขับเคลื่อนของ สรส.ในสถานการณ์ปัจจุบัน” มุ่งเน้นวิเคราะห์วิกฤตการเมืองที่ส่งผลกระทบต่อรัฐวิสาหกิจและขบวนการแรงงาน

พร้อมกำหนดยุทธศาสตร์การขับเคลื่อนให้เป็นไปในทิศทางเดียวกันระหว่างทัพหลวง สรส.ในส่วนกลางและทัพภาคใต้
และเป็นความเคลื่อนไหวที่สอดรับกับการขับเคลื่อนเพื่อสร้าง”การเมืองใหม่”ของพันธมิตรพันธมาร
วิทยากรล้วนเป็นระดับแกนนำของ สรส.ส่วนกลาง และเป็นคนของพันธมิตรพันธมาร ประกอบด้วย นายสาวิทย์ แก้วหวาน เลขาธิการ สรส. นอกจากนี้ยังเป็นแกนนำรุ่นที่ 2 ของพันธมิตรพันธมารด้วย นายศิริชัย ไม้งาม ประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (สร.กฟผ.) ในฐานะที่ปรึกษา สรส. และยังเป็นแกนนำรุ่นที่ 2 ของพันธมิตรด้วยเช่นกัน

มองเป็นอื่นไปไม่ได้เลย นอกจากจะไปสุมหัวกันเพื่อปรับกลยุทธในการเรียกร้องต่อสู้กันใหม่ คงจะมีการประเมินดูแล้วว่า ถ้ายังดันทุรังเป็นเครื่องมือของแกนนำพันธมิตรพันธมาร จะถูกสมาชิกสหภาพแรงงานฯที่เขามีความคิดความอ่าน รู้ผิดรู้ชอบออกมาคัดค้าน ทวงถามความถูกต้องเหมาะสมแน่นอน

เหมือนอย่างที่สมาชิกสหภาพแรงงาน ทีโอที ที่ออกมาตบหน้า แกนนำสหภาพฯให้รับผิดชอบ หาตัวการใช้มือตบที่มาทำลายเชื่อเสียงเกียรติภูมิคน คน ทีโอที จะพินาศย่อยยับเรื่องนี้คงโทษใครไม่ได้ เพราะเต็มใจเข้าไปผสมโรงกับแกนนำพันธมิตรพันธมาร

ซึ่งต้องยอมรับว่า”เขี้ยว”กว่ากันอย่างทาบกันไม่ได้เลย
บทบาทของแกนนำบนเวทีพันธมิตรพันธมารจากสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ ถูก คน”หัวล้านแต่ไว้คางแพะ” นายสมศักดิ์ โกสัยสุข ที่อ้างว่ายังมีบารมีในขบวนการแรงงานรัฐวิสาหกิจบงการมาตลอด

แต่วันนี้ก็ไมรู้ว่าชะตาเจ้าตัวจะเป็นอย่างไร เพราะเมื่อเทียบชั้นกับนายสนธิ ลิ้มทองกุล พ.อ.จำลอง ศรีเมืองแล้ว ถือยังห่างกันลิบ ในเรื่องบารมีและการยอมรับของบรรดาลิ่วล้อที่มาร่วมชุมนุมประท้วงยึดทำเนียบรัฐบาลเป็นที่ซ่องสุม
ยิ่งวันนี้ “แป๊ะลิ้ม” ออกอาการฟาดหาง เล่นงานดะ ชนิดไม่สนใจหน้าอินทร์หน้าพรม ถ้าหากพูดจาไม่เข้าหู ก็จะถูกสวนกลับอย่างเสียๆหายๆ

คนอย่าง ดร.สุเมธ ตันติเวชกุล ธรรมดาที่ไหน ใครก็รู้ ยังถูก”แป๊ะลิ้ม”เล่นงานบนเวที อย่างสาดเสียเทเสีย ไม่มีข้อยกเว้นนี่คือความจริง เป็นตัวตนที่แท้จริงของกลุ่มพันธมิตรพันธมาร แม้จะอ้างว่าทำเพื่ออะไรก็ตาม