ที่มา ไทยรัฐ
วันนี้ผมขอเขียน “หยุดย้ายดอนเมือง” เป็นตอนที่ 3 เพราะไม่อยากเห็น “นโยบายการบินแห่งชาติ” ซึ่งเป็น “นโยบายเศรษฐกิจ” ที่สำคัญของประเทศ ถูกนักการเมืองปู้ยี่ปู้ยำอย่างไม่โปร่งใส ท่ามกลางข่าวลือเรื่องผลประโยชน์ทับซ้อนมากมาย มีการเอาข้อมูลข้างๆคูๆมาอ้าง ซึ่งรับฟังไม่ได้
ผมก็ได้แต่หวังว่า นายกฯอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ จะไม่แสดงความอ่อนแอในความเป็นผู้นำยอม ลูกน้อง ที่เหิมเกริมแถลง สวนนโยบายนายกรัฐมนตรี
นายกฯอภิสิทธิ์ ก็รู้ดีว่า นโยบายของ นายโสภณ ซารัมย์ รัฐมนตรีคมนาคมก๊วนเพื่อนเนวิน เรื่อง สนามบินเดียว และ ย้ายการบินไทยจากดอนเมืองไปสุวรรณภูมิแห่งเดียว เป็นนโยบายที่ไม่ถูกต้อง
ดังที่นายกฯให้สัมภาษณ์นักข่าวว่า
“กระทรวงคมนาคม ยังทำงานภายใต้สมมุติฐานที่จะ ผลักดันให้เป็นสนามบินเดียว โดยเข้าใจว่า การมีสนามบินเดียวจะเป็นการสนับสนุนศูนย์กลางการบิน ซึ่งใน ครม.เศรษฐกิจ มีหลายท่านให้ข้อสังเกตว่า แนวคิดการให้เป็นศูนย์กลางการบิน กับ แนวคิดการใช้สนามบินเดียว ไม่ใช่เรื่องเดียวกัน หลายเมืองในขณะนี้ทำตัวเป็นศูนย์กลางการบินโดยมีมากกว่า 1 สนามบิน”
นายกฯอภิสิทธิ์ ยัง จับผิดข้อมูลนายโสภณ ที่ยกขึ้นมาอ้างตลอดเวลาว่า ถ้าย้ายการบินไทยจากดอนเมืองไปสุวรรณภูมิแล้ว จะช่วยลดค่าใช้จ่ายได้ 640 ล้านบาท “แต่เมื่อดูตัวเลขแล้วไม่คิดว่าเป็น 600 ล้าน เพราะที่ลดจริงๆชัดๆประมาณ 200 กว่าล้าน” แสดงว่าตัวเลขที่นายโสภณยกขึ้นมาอ้าง เชื่อถือไม่ได้อย่างที่สงสัยตั้งแต่ต้น
ยิ่งได้อ่านข้ออ้างที่ นายโสภณ ซารัมย์ ให้สัมภาษณ์ในช่วงหลายวันที่ผ่านมา ก็ยิ่งเห็นความไม่โปร่งใส และข้อมูลที่สับสนไม่น่าเชื่อถือมากยิ่งขึ้น
เช่น บอกว่าดอนเมืองมีผู้โดยสาร 1 แสนคน แต่ต้องแข่งขันกับ 3 รายคือ การบินไทย นกแอร์ และ วันทูโก เลยต้องย้ายไป สุวรรณภูมิ ซึ่งมีผู้โดยสาร 4 แสนคน มี แอร์เอเชีย ครองตลาดเป็นส่วนใหญ่ ถ้าการบินไทยไม่ย้ายไปสุวรรณภูมิจะสู้แอร์เอเชียไม่ได้ พอถูกถามหนักๆเข้าก็อ้างว่า ย้ายเพื่อลดค่าใช้จ่ายค่าล่วงเวลาพนักงาน เป็นต้น
อ่านแล้วท่านผู้อ่านคิดว่าน่าเชื่อถือหรือไม่ อยู่ดอนเมืองก็สู้สองสายการบินเล็กๆที่เพิ่งตั้งไข่อย่างนกแอร์และวันทูโกไม่ได้ ก็เลยต้องย้ายไปสุวรรณภูมิเพื่อสู้กับแอร์เอเชียที่ใหญ่กว่านกแอร์และวันทูโกหลายเท่า จะเอาอะไรไปสู้ไม่ทราบ โดยเฉพาะราคาตั๋วแอร์เอเชียก็ขายถูกกว่าการบินไทยหลายเท่า
ทำไมไม่คิดเพิ่มเที่ยวบิน ในเส้นทางบินที่ผู้โดยสารหนาแน่น เพื่อหารายได้เพิ่มไม่คิดเพิ่มจุดบริการผู้โดยสารคนไทย ให้มีความสะดวกสบาย เพื่อแย่งชิงผู้โดยสารคนไทยกับสายการบินต่างชาติบ้าง
การกำหนดให้ประเทศไทยมี เกทเวย์ หรือ ประตูเข้าประเทศ เป็น “สนามบินเดียว” หรือ “หลายสนามบิน” เป็นเรื่องที่ต้อง ตัดสินใจในระดับรัฐบาลชุดใหญ่ที่มีนายกฯเป็นประธาน ไม่ใช่การตัดสินใจของ รัฐมนตรีคมนาคม คนเดียวหรือ บอร์ดการบินไทยไม่กี่คนที่นักการเมืองตั้งมา แค่การสร้างศูนย์การค้าของนักธุรกิจเอกชน เขายังต้องใช้ผู้เชี่ยวชาญศึกษาข้อมูลกันเป็นปีๆกว่าจะตัดสินใจ เรื่องสำคัญของชาติอย่างนี้ จะทำตามความต้องการใครคนใดคนหนึ่งไม่ได้เด็ดขาด
หาก การบินไทย ต้องการสนองนโยบายนักการเมือง ย้ายไปสุวรรณภูมิหมด นายกฯอภิสิทธิ์ ก็ควรจะต้องเปิดทางให้ สายการบินเอกชน ไปเปิดบริการที่ดอนเมืองมากขึ้น เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ประชาชนที่เดินทางในประเทศ ไม่ใช่ปิดสนามบินดอนเมืองแล้วบังคับให้ประชาชนไปใช้สุวรรณภูมิ จะได้พิสูจน์ให้เห็นชัดเจนไปเลยว่า คนไทยในประเทศต้องการไปใช้บริการที่ดอนเมืองหรือสุวรรณภูมิ
การบินไทย เองแทนที่จะเอาอนาคตไปเสี่ยงกับ นักการเมือง ก็ควรจะ สำรวจความคิดเห็น ของ ผู้โดยสารการบินไทยเอง โดยเฉพาะลูกค้าที่ซื่อสัตย์ต่อการบินไทย เช่น ผู้ถือบัตรรอยัลออคิดพลัส ว่า เขาเห็นด้วยหรือไม่.
“ลม เปลี่ยนทิศ”