WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Sunday, June 13, 2010

"เมื่อคนไทยไล่คนไทยให้ออกไปจากที่นี่ซะ" โดย .... เกษียร เตชะพีระ

ที่มา มติชน


"สังคมไทยต้องใคร่ครวญให้มาก ... ไม่ใช่เรื่องของการเสือกไสไล่ส่งหรือเฉดใครออกจากบ้านเมืองนี้ไป เพียงเพราะเขาคิดต่างจากเรา ... สถานการณ์ตอนนี้ ตาต่อตา ฟันต่อฟัน สุดท้ายก็จะมีแต่คนตาบอด ฟันหักกันทั้งประเทศ" ธงทอง จันทรางศุ


โดย เกษียร เตชะพีระ



1) หมอประเวศ วะสี

"ในสังคมพหุนิยม ผู้คนมีหลากหลายความคิดจิตใจ การมีคนนิยมกษัตริย์บ้าง ไม่นิยมบ้างเป็นธรรมดา ทำอย่างไรความแตกต่างหลากหลายในสังคมพหุลักษณ์ จะนำไปสู่ความสร้างสรรค์ร่วมกัน ความเป็นธรรมคือสิ่งสูงสุดที่จะร่วมกันได้ ไม่มีใครไม่ต้องการความเป็นธรรม แต่ถ้าระบบขาดความเป็นธรรม พฤติกรรมความไม่เป็นธรรมก็จะปรากฏในบุคคล องค์กร สถาบันทั้งหลายทั้งปวง ความเข้าใจมุมมองและคุณค่าของแต่ละฝ่ายจะทำให้ร่วมกันได้ในสังคมพหุลักษณ์อันซับซ้อน ไม่มีกลุ่มองค์กรหรือสถาบันใดมีลักษณะเดียวหรือเอกลักษณ์ กลุ่มทุน รัฐ คนจน คนรวย ฝ่ายซ้าย ฝ่ายขวา คงไม่ดีหรือเลวตายตัวถ่ายเดียว สรรพสิ่งล้วนเป็นอนิจจัง คือ เคลื่อนไหว เปลี่ยนแปลง คนไทยต้องเพิ่มสมรรถนะในการร้อยเรียงความหลากหลายที่เคลื่อนไหวเปลี่ยนแปลงมาเป็นความสร้างสรรค์ การขับเคลื่อนเรื่องความเป็นธรรมจะทำให้ทุกส่วนของสังคมขยับปรับเปลี่ยนไปหาจุดลงตัวใหม่ จุดลงตัวใหม่จะหาไม่พบในสิ่งอื่นๆ นอกจากความเป็นธรรม"


(มติชนรายวัน, 18 มีนาคม 2552)


2) อานันท์ ปันยารชุน

"ผมก็คิดว่าปัจจุบันนี้ระบอบพระมหากษัตริย์ก็ยังเป็นระบอบที่แน่นอนว่าคนไทยส่วนใหญ่ที่ยังอยากให้คงไว้ ซึ่งระบอบนี้คนไม่เห็นด้วยอาจจะมี ซึ่งผมคิดว่าคนไทยก็ต้องใจกว้างพอนะ ตราบใดที่ไม่ได้พูดจา ถล่มทลายระบอบนี้ ทำลายสถาบันโดยวิธีการที่ผิดรัฐธรรมนูญ อย่างนั้นก็ไม่ได้ ถ้ายังเป็นระบอบนี้อยู่ก็เป็นเรื่องระบอบพระมหากษัตริย์ภายใต้รัฐธรรมนูญ"

(ประชาชาติธุรกิจ, 7 พฤษภาคม 2552)


3) สุเมธ ตันติเวชกุล

"ตอนนี้พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมีพระพลานามัยสมบูรณ์แข็งแรงแล้ว แต่มีพ่อแม่คนไหนที่เห็นลูกตีกันแล้วมีความสุข ลูกไม่ดียังพอทนไหว ลูกทรพีพ่อแม่ยังทนได้ แต่ลูกตีกัน ผมว่าพ่อแม่คนไหนก็ทุกข์ทั้งนั้น ทุกข์ที่สุดของของพ่อแม่คือเห็นพี่น้องตีกัน ทนไม่ได้หรอก ถ้าถามจิตใจของพระองค์ท่านตอนนี้ ผมว่าพระองค์ทุกข์ที่สุด เพราะฉะนั้นอย่าโกรธกันเลย ถ้าโกรธเมื่อไรประเทศพังเมื่อนั้น"

(มติชนออนไลน์, 11 เมษายน 2553)

4) ธงทอง จันทรางศุ



เมื่อเช้าได้ชมรายการช่วยคิดช่วยทำวันวิสาขบูขา วิทยากรรับเชิญคือ อ.ธงทอง จันทรางศุ...ท่านให้ความเห็นบางตอนในรายการว่า คนในชาติเราต่างไม่สามารถแบ่งจังหวัดอยู่หรือแบ่งภาค เราไม่สามารถจะแบ่งพื้นที่หรือขับไสไล่ส่งใครออกไปจากประเทศไทยแล้วบอกว่าถ้าคิดไม่เหมือนฉันอย่าอยู่นะ ท่านคิดว่าการส่งสัญญาณประเภทนั้นถึงแม้ว่าจะทำด้วยความปรารถนาดีต่อบ้านเมืองเพียงไรก็แล้วแต่ ต้องหยุดคิดด้วยสติปัญญาที่รอบคอบ แล้วก็ถามว่ามันทำได้จริงรึเปล่า หรือเป็นสนองความต้องการทางวาจาเท่านั้น

"สังคมไทยต้องใคร่ครวญให้มากในเวลานี้ หากผิดกฎหมายก็ว่ากันไปตามกฎหมาย ไม่ใช่เรื่องของการเสือกไสไล่ส่งหรือเฉดใครออกจากบ้านเมืองนี้ไปเพียงเพราะเขาคิดต่างจากเรา เป็นสิ่งที่ต้องคิดให้มากๆ ในสถานการณ์ตอนนี้ ตาต่อตา ฟันต่อฟัน สุดท้ายก็จะมีแต่คนตาบอด ฟันหักกันทั้งประเทศ"

(วันวิสาขบูชา 28 พฤษภาคม 2553

www.pantip.com/cafe/chalermthai/topic/A9302756/A9302756.html)