WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Wednesday, June 16, 2010

ปลุกผียึดคืนไทยคมกลบความผิด-หาทุน

ที่มา โลกวันนี้


คอลัมน์
เป็นประชารัฐ
จากหนังสือพิมพ์ โลกวันนี้
ปีที่ 11 ฉบับที่ 2820 ประจำวัน พุธ ที่ 16 มิถุนายน 2010
โดย ลอย ลมบน

แม้กระแสฟุตบอลโลกยังแรงแต่ไม่สามารถแย่งซีนเรื่องการฆาตกรรมหมู่คนเสื้อแดง การไล่ล่าสังหาร และความสองมาตรฐานไปได้มากนัก รัฐบาลจึงต้องสร้างผลิตภัณฑ์ใหม่ขึ้นมาดึงความสนใจจากประชาชน

ความจริงเรื่องการซื้อคืนดาวเทียมไทยคมนั้นไม่ใช่ผลิตภัณฑ์ใหม่ แต่เป็นการปัดฝุ่นเอาของเก่ากลับมาเล่น

เรื่องความพยายามยึดคืนสัมปทานดาวเทียมไทยคมนั้นมีมาตั้งแต่หลังการปฏิวัติเมื่อวันที่ 19 กันยายน 2549 ภายใต้การดำเนินการของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ (คมช.) และรัฐบาลหุ่นเชิดเผด็จการอำมาตย์ของ พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์

ณ เวลานั้นประเทศไทยอยู่ภายใต้การปกครองเผด็จการทหารเต็มรูปแบบ ผู้บริหารประเทศและผู้อยู่เบื้องหลังมีอำนาจล้นฟ้า สร้างกระแสปลุกระดมให้ประชาชนคนไทยเชื่อว่าการขายไทยคมของครอบครัว พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เป็นการขายชาติ ขายสมบัติชาติ ทำให้กระทบต่อความมั่นคง โดยหวังใช้ปลุกกระแสรักชาติ คลั่งชาติ สร้างเรื่องปิดบังความไม่ชอบธรรมของตัวเอง

ใช้ความพยายามกันหลายรูปแบบทั้งการกดดัน การเจรจา และหาช่องทางตามกฎหมาย แต่ไทยคมก็ยังเป็นของเทมาเส็กจนถึงทุกวันนี้ ไม่สามารถยึดคืนมาได้ ทำสำเร็จเพียงการเข้ายึดกิจการของสถานีโทรทัศน์ไอทีวีเท่านั้น

รัฐบาลนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ก็กำลังคิดเดินตามก้น คมช. ด้วยการใช้เรื่องไทยคมขึ้นมาปลุกกระแสคลั่งชาติ รักชาติ และกลบเกลื่อนการตายของคนเสื้อแดง

ความจริงเรื่องช่องสัญญาณ พิกัดการโคจรยังเป็นสมบัติของชาติไม่ได้ขายสิทธิไปให้ใคร เอกชนเพียงมาเช่าใช้โดยจ่ายค่าเช่าในรูปแบบของสัมปทาน ซึ่งก็เป็นราคาที่ฝ่ายรัฐและเอกชนเจรจากันจนพอใจจึงปล่อยให้เช่าใช้ ชัดเจนว่าไม่ใช่เรื่องของการขายสมบัติชาติ

ตัวดาวเทียมเอกชนเป็นคนลงทุนจัดสร้างและส่งขึ้นไปในอวกาศ เก็บรายได้จากเอกชนอื่นมาเช่าใช้สัญญาณอีกต่อหนึ่ง ใครพอใจก็เช่าใช้ ไม่พอใจก็ไปใช้บริการดาวเทียมดวงอื่นๆที่ลอยกันอยู่เต็มท้องฟ้า

ส่วนข้ออ้างเรื่องปัญหาความมั่นคงรัฐบาลก็คงต้องไปดูว่าประเทศอื่นๆที่เขาให้เปิดให้สัมปทานเหมือนกัน เขารักษาความมั่นคงของชาติกันอย่างไร การดักฟังคงไม่ง่ายอย่างที่กล่าวอ้าง

การปลุกกระแสเรื่องซื้อคืนดาวเทียมไทยคมขึ้นมา ผู้เขียนเห็นว่ามีเป้าหมายเพียง 2 ประเด็นคือ 1.สร้างเรื่องกลบเกลื่อนการฆาตกรรมหมู่คนเสื้อแดง 2.ปั่นหุ้นในตลาดหลักทรัพย์ฯเพื่อเตรียมเงินเลือกตั้ง เพราะทันทีที่มีข่าวนี้ราคาหุ้นขึ้นไปอีกหลายบาท แว่วๆมาว่ามีคนในรัฐบาลได้ไปหลายร้อยล้านบาทจากงานนี้