WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Tuesday, June 15, 2010

ขออีกสักคณะเถอะ“มาร์ค”

ที่มา โลกวันนี้


คอลัมน์
เป็นประชารัฐ
จากหนังสือพิมพ์ โลกวันนี้
ปีที่ 11 ฉบับที่ 2819 ประจำวัน อังคาร ที่ 15 มิถุนายน 2010
โดย ลอย ลมบน

ก่อนที่จะออกความเห็นอะไรอยากให้อ่านข่าวนี้ก่อน วันที่ 14 มิ.ย. ที่ผ่านมา นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม นายชาติชาย สุทธิกลม อธิบดีกรมราชทัณฑ์ นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีดีเอสไอ พญ.คุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ ผู้อำนวยการสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ และ พ.ต.อ.สีหนาท ประยูรรัตน์ รักษาการแทนเลขาธิการคณะกรรมการ ปปง. ร่วมแถลงข่าว มีสาระสำคัญดังนี้

1.รักษาการแทนเลขาธิการ ปปง. บอกว่า จากการตรวจธุรกรรมทางการเงินผู้ต้องสงสัยเป็นนายทุนสนับสนุนคนเสื้อแดงชุมนุมพบมีการเคลื่อนไหวทางการเงิน 150,000 ล้านบาท มีบุคคล นิติบุคคลเข้าข่ายทำธุรกรรมผิดปรกติไม่ต่ำกว่า 80 ราย จึงสั่งระงับการทำธุรกรรมทางการเงินประมาณ 10,000 ล้านบาท หากพิสูจน์ได้ว่าให้การสนับสนุนการกระทำที่ทำให้เกิดสถานการณ์ฉุกเฉินจะมีความผิดอาญาข้อหาก่อการร้ายและฐานความผิดอื่นที่เกี่ยวข้อง

สาระสำคัญประการที่ 2 คือ ดีเอสไอทำคดีอยู่ 153 สำนวน แยกเป็นคดีก่อการร้าย 73 สำนวน ขู่บังคับรัฐบาล 18 สำนวน คดีทำร้ายร่างกาย 50 สำนวน คดีเกี่ยวกับอาวุธยุทธภัณฑ์ 12 สำนวน ยังไม่รวมกับคดีวางเพลิงเผาทรัพย์ มีผู้ถูกออกหมายจับข้อหาก่อการร้ายแล้ว 53 คน และกำลังจะออกหมายจับเพิ่มอีก

ประการที่ 3 คือกรมราชทัณฑ์ควบคุมตัวคนเสื้อแดงตามคำสั่งศาลอยู่ประมาณ 440 คน ฐานผิด พ.ร.ก.ฉุกเฉินและความผิดเกี่ยวเนื่อง เช่น วางเพลิง ลักทรัพย์ ทำให้เสียทรัพย์ แยกขังอยู่ในเรือนจำ 16 แห่ง

ที่คัดลอกข่าวเอามาให้อ่านเพราะมีคำถามที่อยากจะฝากไปถึงนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ที่พล่ามพูดเรื่องสร้างความปรองดอง

โอเค...ผิดว่าตามผิด ถูกว่าตามถูก แต่ต้องอยู่บนพื้นฐานเท่าเทียม เสมอภาค และไม่ยัดข้อหา

ย้อนหลังไปปลายปี 2551 มีรายชื่อบริษัทห้างร้าน 66 แห่ง ถูกตำรวจส่งให้ ปปง. สอบธุรกรรมการเงินว่าเป็นนายทุนสนับสนุนการชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรฯที่ชุมนุมกันหลายกรรมหลายวาระ รวมระยะเวลาแล้วเป็นปีๆ ต้องใช้ทุนมหาศาล เวลาผ่านมาเกือบ 2 ปี ปปง. ทำให้มีความคืบหน้าบ้างหรือยัง เพราะพันธมิตรฯก็ถูกแจ้งข้อหาก่อการร้ายเหมือนกัน

หลังพันธมิตรฯตัดริบบิ้นส่งคืนทำเนียบรัฐบาลที่เข้าไปกินนอนอยู่หลายเดือน บันทึกของตำรวจตรวจพบระเบิดเอ็ม 79 จำนวน 1 ลูก ประทัดยักษ์ 2 ลูก ระเบิดแสวงเครื่อง 2 ลูก ระเบิดปิงปอง 6 ลูก ระเบิดเพลิง 1 ลูก อาวุธปืนไทยประดิษฐ์ทำจากท่อเหล็กแป๊บ 4 ท่อน กระสุนปืนลูกซองเบอร์ 20 จำนวน 7 นัด กระสุนปืน .38 จำนวน 44 นัด กระสุนปืน .45 จำนวน 10 นัด กระสุนปืนขนาด .380 จำนวน 1 นัด มีด 3 เล่ม หนังสติ๊ก 3 อัน ลูกเหล็ก 58 ลูก ลูกเหล็กหัวนอต 20 หัว และเหล็กแหลมจำนวนหนึ่ง

นี่ขนาดให้เวลาพันธมิตรฯเคลียร์พื้นที่ก่อนส่งคืนเป็นสัปดาห์ยังเก็บอาวุธออกไปไม่หมด
เนื้อหาตรงนี้แค่อยากถามว่า ขณะที่คนเสื้อแดงถูกขังคุก 440 คน ถูกออกหมายจับอีกเป็นร้อยๆคน มีพวกพันธมิตรฯถูกจับติดคุกสักคนหรือยัง ทั้งที่มีฐานความผิดแทบจะเหมือนกันทุกข้อกล่าวหา

เรื่องเหล่านี้แหละที่เป็นปมติดค้างอยู่ในหัวใจผู้คน ซึ่งจะเป็นอุปสรรคอย่างยิ่งต่อการสร้างความปรองดอง

หากนายอภิสิทธิ์ต้องการสร้างความปรองดองจริง อยากจะแนะนำให้ตั้งคณะกรรมการขึ้นมาอีกสักคณะ เอาไว้ทำหน้าที่ไขความกระจ่างคดีความที่เกี่ยวกับพันธมิตรฯโดยเฉพาะ ว่าที่แจ้งความกันเอาไว้เป็นร้อยๆคดีนั้นมีอะไรคืบหน้าถึงไหน อย่างไร

หากอยากปรองดองจริงนายอภิสิทธิ์ต้องให้คำตอบกับเรื่องเหล่านี้ด้วย