WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Friday, June 18, 2010

ฉากหลังพฤษภามหาโหด (2)

ที่มา ไทยรัฐ


วันนี้ก็ยังเป็นคำถามปริศนาว่า ใครใช้สไนเปอร์ ยิงผู้ชุมนุมเสื้อแดง และ ใครใช้เอ็ม 79 ยิงเข้าใส่ทหาร จนทำให้กลายเป็น น้ำผึ้งหยดเดียว ระหว่างผู้ชุมนุมกับกองทัพ ทั้งๆที่ก่อนหน้านี้ญาติดีกันมาตลอด แต่ไม่ว่าอย่างไรก็ตาม แผนเสี้ยมดังกล่าวถือว่าได้ผล อันเนื่องมาจากการสูญเสียบุคคลสำคัญของกองทัพ และการสูญเสียของคนเสื้อแดงบริเวณสะพานผ่านฟ้าฯเกิดความระแวงสงสัยซึ่งกันและกัน

ปิดฉากการเจรจาทันที

ความพยายามของกลุ่มผู้หวังดีกับบ้านเมืองยังไม่ได้หยุดลงแค่นั้น นักการเมือง ก.ไก่ ยังเดินหน้าเป็นคนกลางประสานให้เกิดการเจรจาอยู่ตลอดเวลา ฝ่ายรัฐบาลก็ยังมีคุณกอร์ปศักดิ์ สภาวสุ คนเดิม ฝ่าย นปช. ก็มีคุณวีระ มุสิกพงศ์ พูดคุยใกล้ชิดกันตลอด จนสร้างความหวาดระแวงให้กับผู้ชุมนุม และแกนนำบางคนที่มองว่าคุณวีระมีอะไรผิดปกติ

การชุมนุมมีความรุนแรงและยืดเยื้อขึ้นเรื่อยๆ โดยเฉพาะบริเวณแยกราชประสงค์เป็นแรงกดดันให้รัฐบาลต้องรีบตัดสินใจอันเนื่องมาจากความสูญเสียทางเศรษฐกิจและภาพพจน์ของประเทศ

ครั้งนี้มี ส.ว.และอดีตนักการเมือง อาทิ จาตุรนต์ ฉายแสง เข้าช่วยในการไกล่เกลี่ยปรองดองด้วย ข้อเสนอในครั้งแรกถูกเสนอเข้าไปอีกครั้งเนื่องจากเห็นว่า การสูญเสียในวันที่ 10 เม.ย.รัฐบาลชุดนี้จะทำหน้าที่ต่อไปคงลำบาก ถึงแกนนำเสื้อแดงจะยอมเจรจาแต่ผู้ชุมนุมก็คงไม่ยอม

ในขณะที่รัฐบาลก็หาทางลงลำบาก ในที่สุดรัฐบาลต้องยอมรับ เงื่อนไขรัฐบาลปรองดองแห่งชาติ บางส่วนโดยในส่วนของรัฐบาลตัวนายกฯ ยังขอที่จะให้ คุณอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นั่งตำแหน่งนี้ ต่อไป และการนิรโทษกรรมต่างๆให้เอาไว้พิจารณาเมื่อมีรัฐบาลปรองดองออกมาแล้ว รวมทั้งให้มีการเลือกตั้งหลังเดือนตุลาคมไปแล้ว ซึ่งน่าจะลงตัวในประมาณวันที่ 14 พ.ย.

ทุกฝ่ายก็เห็นว่าเป็นทางออกที่ดีที่สุดหลังจากมีการเจรจาต่อรองกันหลายกระทอก จึงกำหนดให้คุณอภิสิทธิ์ แถลงแผนปรองดอง ออกทีวีกำหนดวันเวลากันไว้ 3-4 ครั้ง แต่คุณอภิสิทธิ์ก็เลื่อนออกไปเรื่อยๆจนมีการแถลงแผนปรองดองและประกาศวันยุบสภาก่อนจะเกิดเหตุการณ์ 19 พฤษภาไม่กี่วัน

แต่ดูเหมือนว่าเหตุการณ์ตอนนั้นจะร้อนสุดขีด มีการเสียชีวิตของ พล.ต.ขัตติยะ สวัสดิผล หรือ เสธ.แดง เป็นตัวเร่งเร้า มีการปะทะระหว่างผู้ชุมนุมสองกลุ่ม เกิดม็อบชนม็อบ ประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน

เจตนาขัดขวางแผนปรองดอง

ประกอบกับฝ่ายเสื้อแดงเริ่มไม่ไว้ใจรัฐบาล ไม่เชื่อคำพูดของคุณอภิสิทธิ์ และไม่ไว้ใจแกนนำบางคน ทุกอย่างเข้าแผน มีการก่อเหตุการณ์ ความรุนแรง ยั่วยุอยู่ตลอดเวลา ผู้ประสานงานหรือคนกลางมองเห็นสถานการณ์ไม่สู้ดี ทั้งนักการเมือง ก.ไก่ ผู้ใหญ่ในกองทัพ และ ส.ว.เร่งการเจรจาจนถึงค่ำวันที่ 18 พ.ค.แม้แต่นักการเมือง ก.ไก่เองในเช้า 19 พ.ค. ก็พยายามเข้าไปเจรจา เชื่อว่าถ้ารออีกวันสองวันทุกอย่างจะคลี่คลาย...

หมัดเหล็ก