WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Tuesday, June 15, 2010

สมยศ พฤกษาเกษมสุข เปิดใจหลังได้รับอิสรภาพ

ที่มา ข่าวสด


สัมภาษณ์พิเศษ




สมยศ พฤกษาเกษมสุข แกนนำกลุ่ม 24 มิถุนา บรรณาธิการหนังสือพิมพ์ไทยเรดนิวส์ และวอยซ์ ออฟ ทักษิณ

เพิ่งได้รับอิสรภาพหลังถูกควบคุมตัวที่ศูนย์การทหารม้า สระบุรี (ค่ายอดิศร) นานร่วม 3 สัปดาห์ และเข้ารับทราบข้อกล่าวหาทำผิดพ.ร.ก.บริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน ที่สน.นางเลิ้ง เมื่อวันที่ 13 มิ.ย.ที่ผ่านมา

เปิดใจถึงข้อหาที่ได้รับการถูกควบคุมตัวซึ่งมีความเป็นอยู่อย่างยากลำบาก รวมทั้งแนวทางการเคลื่อนไหวในอนาคต

ถูกคุมตัวร่วม 3 สัปดาห์เป็นอย่างไร

สัปดาห์แรก อยู่อย่างยากลำบากมาก เขาให้ผมนอนเต็นท์กลางสนาม พร้อมเตียงสนามเก่าๆ ยิ่งช่วงกลางวัน ร้อนทรมานมาก เวลานอนต้องถอดเสื้อ

เรื่องอาหารการกิน จัดข้าวกล่องให้กิน 3 มื้อ เข้าห้องน้ำต้องขออนุญาต นอกจากให้นอนเต็นท์แล้ว บริเวณรอบๆ ยังมีลวดหนามมากั้นถึง 3 ชั้น มีทหาร 20 นายคอยเฝ้าสังเกตการณ์

ริบมือถือ ไม่ให้ติดต่อกับใคร การเปิดให้เยี่ยมก็จำกัดเวลา อย่างมาเยี่ยม 5 คนก็ให้รวมกัน 15 นาที โอกาสจะคุยกับใครโดยเฉพาะการปรึกษาทนายความจึงเป็นศูนย์

ยังดีที่ช่วงการเยี่ยม ผมมีโอกาสเขียนตัวหนังสือใส่เศษกระดาษยัดไว้ในกล่องขนม ให้คนมาเยี่ยมนำสารการร้องเรียนของผม ซึ่งเขียนส่งไปเมื่อวันที่ 31 พ.ค. เรื่องจึงถึงมือคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ(กสม.) จนคณะกรรมการสิทธิ์ มาตรวจดูความเป็นอยู่วันรุ่งขึ้น

ผมจึงได้ย้ายไปอยู่บนตึกแทนเต็นท์กลางสนาม

รู้หรือไม่ว่าถูกจับด้วยข้อหาอะไร

ที่จับผมไปตอนแรก ไม่มีข้อหาว่าผมผิดอะไร อ้างแต่เพียงมีความสงสัยว่าผมจะเป็นผู้ก่อความไม่สงบเรียบร้อย และข้อกล่าวหา ผมเพิ่งรู้เมื่อปล่อยตัวออกมา หาว่ากระทำความผิดตามพ.ร.ก.ฉุกเฉิน

ยืนยันว่าผมไม่ได้ทำความผิดตามพ.ร.ก.ฉุกเฉิน หากควบคุมตัวผมเพราะเรื่องที่ไปแถลงข่าวเมื่อวันที่ 21 พ.ค. ที่จะไปชุมนุมที่จ.ราชบุรี ซึ่งการแถลงนั้นแถลงกัน 3 คน ไม่เกิน 5 คนตามที่กฎหมายกำหนด

ส่วนเรื่องเนื้อหา เป็นเพียงการพบปะชุมนุมในจังหวัดที่ไม่ได้ประกาศพ.ร.ก.ฉุกเฉิน การชุมนุมที่ว่านี้เป็นเพียงการพบปะเพื่อปลอบขวัญคนเสื้อแดงหลังเหตุการณ์สลายชุมนุม ไม่ได้ประท้วงกลางถนน แต่ชุมนุมพบปะกันในสวนสาธารณะ ไม่ได้ทำความเดือดร้อนให้ใคร เป็นไปตามสิทธิเสรีภาพตามรัฐธรรมนูญทุกประการ แต่กลุ่มคนเสื้อหลากสีกลับไม่ดำเนินคดี ทั้งที่ทำความผิดชุมนุมเกิน 5 คนชัดเจน รัฐบาลไม่ทำอะไรเลย เลือกปฏิบัติหรือไม่

การกระทำของรัฐที่จับกุมตัวผม จึงเป็นการกระทำยิ่งกว่าเกินกว่าเหตุ เพราะการจับกุมเป็นเพียงการสงสัยว่าจะก่อเหตุ ใช้พ.ร.ก.ฉุกเฉินอย่างผิดวัตถุประสงค์ เป็นเครื่องมือของรัฐไว้กวาดล้างฝ่ายตรงข้าม เป็นเครื่องมือเผด็จการ ใช้อำนาจเกินขอบเขต

เมื่อพ.ร.ก.ฉุกเฉิน ที่ใช้อย่างผิดประเภท แต่ไม่ได้อยู่ในอำนาจของศาลปกครอง ทำให้ผมไม่สามารถเรียกร้องค่าเสียหายทั้งทางแพ่งและทางอาญาได้

เบื้องต้นผมจะปรึกษานักวิชาการ รวมทั้งนักกฎหมายว่าจะฟ้องศาลยุติธรรมเพื่อเรียกร้องค่าเสียหายจากรัฐบาลได้หรือไม่ เพราะเป็นการใช้อำนาจผิดประเภท จำกัดสิทธิอย่างร้ายแรง

เป้าหมายการเคลื่อนไหวต่อจากนี้

เบื้องต้นเราต้องเรียกร้องการคืนสิทธิด้านสื่อสารมวล ชน ทั้งโทรทัศน์ผ่านดาวเทียม หนังสือพิมพ์ นิตยสารคนเสื้อแดง รวมถึงการประกาศยกเลิกพ.ร.ก.ฉุกเฉิน โดยมุ่งเคลื่อนไหวกดดันเฉพาะในต่างประเทศเป็นหลัก จะให้องค์กรเครือข่ายที่อยู่ในต่างประเทศชุมนุมเคลื่อนไหวตามสถานทูตไทยทั่วโลก

ถ้ายกเลิกพ.ร.ก.ฉุกเฉินเมื่อไหร่ กลุ่ม 24 มิถุนา จะชุมนุมที่ท้องสนามหลวงทันที เพื่อเรียกร้องประชาธิปไตยอย่างเข้มข้น รวมถึงจะเดินหน้าสานต่อในนิตยสารวอยซ์ออฟทักษิณที่ถูกปิดต่อไปด้วย

นอกจากนี้ทางกลุ่มจะตั้งคณะกรรมการขึ้นมา 1 ชุด เพื่อตรวจสอบเหตุการณ์ชุมนุม รวมทั้งการสลายการชุมนุม คู่ขนานกับคณะกรรมการของรัฐบาลที่มีนายคณิต ณ นคร เป็นประธาน เพื่อเสนอความจริงอีกด้านหนึ่ง

โดยจะมีทั้งนักเคลื่อนไหวภาคประชาชนจากต่างประเทศ รวมทั้งนักกฎหมาย นักวิชาการ จากต่างประ เทศ อาทิ นิวซีแลนด์ อังกฤษ สวีเดน มาเลเซีย มาร่วมเป็นคณะกรรมการ รวมทั้งจะเชิญนายโคทม อารียา ผู้อำนวยการศูนย์ศึกษาและพัฒนาสันติวิธี มหาวิทยาลัยมหิดลมาร่วมเป็นคณะกรรมการนี้ด้วย

เหตุที่เราตั้งคณะกรรมการขึ้นเพราะรัฐบาลนายอภิ สิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกฯ และนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกฯ มีความผิดชัดเจนต่อการสั่งการสลายการชุมนุม ถ้าไม่นับคนที่ตาย แค่นำกำลังทหารมาสลายการชุมนุม มีทั้งหน่วยซุ่มยิง หน่วยจู่โจม ผิดหลักสากล แค่นี้ก็มีความผิดชัดเจนแล้ว

ภาพของรัฐบาลที่ออกมาตามสื่อของรัฐล้วนเป็นภาพซ้ำซาก หากสังเกตดีๆ ทั้งชายชุดดำ ผู้ก่อการร้ายมีเพียง 4 คนเท่านั้น ฉายซ้ำไปซ้ำมา แถมเหตุการณ์ส่วนใหญ่เป็นช่วงวันที่ 10 เม.ย.เกือบทั้งหมด

ยืนยันว่าคนที่ตายเกือบ 90 ชีวิตเป็นผู้บริสุทธิ์เกือบทั้งหมด ไม่ได้เป็นผู้ก่อการร้ายตามที่รัฐบาลกล่าวหา

ได้พูดคุยกับพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯบ้างหรือไม่

ส่วนตัวผมไม่เคยรู้จักพ.ต.ท.ทักษิณ ไม่มีการยุ่งเกี่ยว กันมานาน เพราะสมัยที่พ.ต.ท.ทักษิณ เป็นนายกฯ มีการควบคุมคุกคามสื่อ พวกผมก็ออกมาประณาม ทุกสิ่งทุกอย่างที่เคลื่อนไหวจึงไม่เกี่ยวข้องกับพ.ต.ท.ทักษิณ

ส่วนเรื่องรับเงินรับทองจาก พ.ต.ท.ทักษิณ ก็ไม่มี ไม่เชื่อดูที่บัญชีรายรับรายจ่ายของธนาคารที่ผมมีก็ได้ และขอท้าผู้กล่าวหาให้ออกมาเปิดเผยข้อมูล ไม่ใช่กล่าวหาอย่างเลื่อนลอย ไร้ข้อเท็จจริง

นิตยสารวอยซ์ออฟทักษิณที่เป็นบรรณาธิการอยู่ ผมไม่ได้รับเงิน พ.ต.ท.ทักษิณเพื่อมาทำตามที่กล่าวหา การใช้ชื่อก็เพื่อการตลาด ขายให้กับแฟนคลับคนเสื้อแดงที่ส่วนใหญ่มีความชื่นชอบพ.ต.ท.ทักษิณอยู่แล้ว

มองการเคลื่อนไหวของกลุ่มคนเสื้อแดงนับจากนี้อย่างไร

คงมีการเคลื่อนไหวเข้มข้นมากขึ้น ซึ่งอยู่ในรูปของการเคลื่อนไหวในหลายกลุ่ม ที่มีทั้งกลุ่มนปช.เดิม กลุ่มแดงสยาม ของนายสุรชัย ด่านวัฒนานุสรณ์ ที่เน้นการปฏิวัติประ ชาธิปไตย และกลุ่มพวกผมคือ กลุ่ม 24 มิถุนา ที่เน้นการเคลื่อน ไหวเสนอประเด็นสิทธิเสรีภาพเป็นสำคัญ

ยืนยันว่ากลุ่ม 24 มิถุนา ไม่เกี่ยวข้องกับนปช.แดงทั้งแผ่นดิน รวมถึงกลุ่มแดงสยาม เพราะเรามีจุดยืนอีกด้านหนึ่งของเรา

ส่วนการต่อสู้ใต้ดินที่หลายฝ่ายกังวลนั้น ไม่รู้ว่าจะมีหรือไม่

แต่การที่รัฐบาลเพาะและบ่มเชื้อทั้งการคงพ.ร.ก.ฉุก เฉิน การไล่ล่า การจำกัดสิทธิเสรีภาพต่อการรับรู้สื่อ หรือล่าสุดแผนปรองดองที่นายกฯพูดออกมาตลอด เปรียบเสมือนน้ำยาบ้วนปากที่ไม่สามารถล้างเลือดได้

ถ้าการต่อสู้ใต้ดินจะเกิดขึ้นจริงก็ไม่ถือเป็นเรื่องแปลก

เห็นด้วยกับการเสนอกฎหมายนิรโทษกรรมคนเสื้อแดงหรือไม่

การเสนอเช่นนี้ของรัฐบาล เพราะรู้อยู่แล้วว่าเมื่อนำผู้ชุมนุมที่ถูกกล่าวหาว่าเป็นผู้ก่อการร้ายมาดำเนินคดีโดยเฉพาะในกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือดีเอสไอ จะไม่พบความผิด ทำให้รัฐบาลหน้าแตก เสนอเผื่อไว้ให้เป็นทางออกของตัวเองหรือแก้เกี้ยว

เพราะในประวัติศาสตร์ทั้งเหตุการณ์เดือนตุลาฯ เดือนพฤษภาคมที่มีการเผาเมือง มีการกล่าวหาว่าเป็นคนต่างด้าว ก็หาผู้กระทำความผิดตามที่รัฐบาลตั้งข้อหาไม่ได้ ครั้งนี้ก็เช่นกัน

ทำเพื่อหาทางออกให้กับตัวเองชัดเจน