WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Wednesday, June 16, 2010

สบ 10... สะพานข้ามดาว

ที่มา บางกอกทูเดย์


หลังจากที่มีทั้งกระแสและความพยายามที่จะให้ ก.ตร.มีมติอนุมัติให้มีการเปิดตำแหน่ง ที่ปรึกษา สบ 10 เทียบเท่า รอง ผบ.ตร.ออกมาอย่างต่อเนื่อง สุดท้ายก็เสร็จสมอารมณ์หมาย ไปตามความต้องการของ สุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ที่นั่งแป้นเป็นประธานการประชุม ก.ตร.อนุมัติไปในที่สุด แม้จะมีคนตั้งข้อสังเกตุว่า ในเมื่อ พล.ต.ท.อำนวย ดิษฐกวี นายมนุชญ์ วัฒนโกเมร นายสีมา มีมานนท์ ร.ต.อ.ปุระชัย เปี่ยมสมบูรณ์ ก.ตร.ผู้ทรงคุณวุฒิ ไม่ได้เข้าร่วมประชุม ก็ไม่น่าที่จะรีบร้อนขนาดนั้น แต่สุดท้ายก็ไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง

คำถามจึงอึงอลว่าแล้วตำแหน่ง ที่ปรึกษา สบ 10 เทียบเท่า รอง ผบ.ตร. นั้น สำคัญขนาดไหน เป็นเรื่องของการหาเก้าอี้มารองรับคนหรือไม่ เพราะหากย้อนดูสมัยที่ พล.ต.อ.พจน์ บุณยจินดา เป็นอธิบดีกรมตำรวจ ก็มีการตั้งตำแหน่งผู้เชี่ยวชาญพิเศษด้านนิติกรขึ้นมา 1 ตำแหน่ง เพื่อรองรับการเลื่อน

ผบช. เป็น ผช.อ.ตร. กำหนดให้เป็นตำแหน่งเฉพาะตัว ซึ่ง พล.ต.ท.สนอง วัฒนวรางกูร (ชื่อและยศในสมัยนั้น) เป็นคนแรกที่ได้เป็นผู้เชี่ยวชาญพิเศษด้านนิติกร เทียบเท่าผู้ช่วยอธิบดีกรมตำรวจ มาสมัย พล.ต.อ.โกวิท วัฒนะ เป็น ผบ.ตร. ก็ได้กำหนดตำแหน่งที่ปรึกษา สบ10 เทียบเท่า รอง ผบ.ตร.ขึ้นมาเพื่อรองรับ

การกลับเข้ารับราชการของ พล.ต.อ.จุมพล มั่นหมาย ผอ.สำนักข่าวกรองแห่งชาติ ที่กลับเข้ามาเป็นตำรวจอีกครั้ง โดยได้มีการขออนุมัติจากคณะกรรมการ ก.ตร. ว่าเป็นเพียงตำแหน่งชั่วคราว ต่อมา สำนักงานตำรวจแห่งชาติ มีการปรับโครงสร้างกลุ่มงานสำหรับการบริหารงาน เป็น 4 กลุ่มงาน ทำให้มีตำแหน่ง

ที่ปรึกษา สบ 10 จำนวน 10 ตำแหน่ง โดยที่ปรึกษา สบ 10 ได้เปลี่ยนเป็นตำแหน่งถาวร ในการประชุม ก.ตร. ครั้งที่ 11/2548 และการประชุม ก.ตร. ครั้งที่ 1/ 2551 สำหรับครั้งนี้มองกันว่าเป็นการการขออนุมัติเปิดตำแหน่งใหม่ขึ้นมา เพื่อรองรับการขยับตำแหน่ง พล.ต.ท.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ช่วย ผบ.ตร. นรต.รุ่น 30 ...

เชื่อและพูดกันมาก จนทำให้ในการประชุม พล.ต.อ.นพดล สมบูรณ์ทรัพย์ ก.ตร. พล.ต.ท.เหมราช ธารีไทย ผู้ทรงคุณวุฒิ ได้คัดค้านหากเป็นการขอเปิดตำแหน่งแบบล็อกไว้ สำหรับ พล.ต.ท.อัศวิน จน พล.ต.อ.ปทีป ตันประเสริฐ ต้องชี้แจงว่าเป็นการเสนอเปิดตำแหน่งเพื่อให้สอดคล้องงาน ไม่ได้ทำการเสนอชื่อ

แต่งตั้งลงตำแหน่ง หากจะมีการแต่งตั้ง ก็จะรอไปทำพร้อมกับคำสั่งโผนายพลประจำปีเลยรอบเดียว... จะได้สบายใจว่าไม่มีการล็อกสเป็ก ว่างั้น แต่ที่แน่ๆ ไม่ว่าอย่างไรขณะนี้ พล.ต.ท.อัศวิน ถูกมองว่าเต็งหาม จ่อนั่งเก้าอี้ ผบ.ตร. คนใหม่ เพราะตำแหน่ง สบ 10 จะเป็นสะพานข้ามห้วยชั้นดีให้มีความชอบธรรม

ขึ้นครองตำแหน่ง ผบ.ตร.คนใหม่ หากไม่เกิดอุบัติเหตุซ้ำรอย พล.ต.อ.ปทีป ที่ทุกวันนี้ สูงสุดก็คงได้แค่ รักษาการ ผบ.ตร. เท่านั้น เพราะ “ตำรวจ”ยุคนี้ อิทธิพลดวงดาว สู้ “ทหาร”ยุคนี้ไม่ได้เลยจริงๆ คงต้องดูว่า กันยายนปีนี้ ตำแหน่ง ผบ.ตร.ยังเป็น “อาถรรพ์”ของนายกฯอภิสิทธิ์อีกหรือไม่???