WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Saturday, June 19, 2010

ราช (ไม่) ดำเนิน

ที่มา บางกอกทูเดย์


ถูกเหมารวมว่า...โดนคณะกรรมการ ศอฉ. “กระชับพื้นที่” สำหรับเว็บบอร์ดการเมืองที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย “ราชดำเนิน” บอร์ดการเมืองแห่งนี้ได้ “ปิดตัว” เป็นเวลาร่วมหนึ่งเดือนกับสภาวะทางการเมืองที่รุนแรงและประชาชนแตกแยกเป็นหลายฝ่าย ทำให้ราชดำเนินได้รับผลกระทบ...เกิดความเดือดร้อนต่อคอการเมือง

ทั้งคนมีสีและไม่มีสี...ซึ่งว่ากันว่านี่เป็นเหตุผลที่ทำให้เกิดโครงการกระชับพื้นที่ วันนี้ “ราชดำเนิน” ได้กลับมาเปิดให้บริการบนโลกออนไลน์อีกครั้งเพื่อให้ผู้ที่ “คลั่งไคล้” การเมืองได้มารวมตัวแสดงความคิดเห็น แต่ทว่าได้มีการ “บัญญัติข้อห้าม” คือ ห้ามโต้เถียงเพื่อทำให้สถานการณ์ย้อนกลับไปที่เดิม...ทุกคน

จึงทำได้เพียงแสดงความคิดในรูปแบบการเขียนบทความอภิปราย 1 คนสามารถโพสต์ได้วันละ 1 บทความ! คำถามจึงมีว่า...มันเกิดอะไรขึ้นกับราชดำเนินวันนี้? ทำไมเว็บไซต์ Pantip ต้องมาปฏิบัติ 2 มาตรฐานกับเฉพาะบอร์ดราชดำเนิน และทำไมเว็บไซต์ Pantip ต้องมากระชับพื้นที่ทางความคิด...ซึ่งประชาชนทุกฝ่าย

ต้องการพื้นที่ “สาธารณะ” เพื่อแสดงออกทางการเมือง หลายคนรู้สึกอึดอัดกับการที่ “ราชดำเนิน” ไม่ได้เป็น “ราชดำเนิน” เหมือนเช่นในอดีต...เสมือนพวกเขากำลังก้มหัวให้กับความไม่ถูกต้อง และยอมสยบต่อผู้มีอำนาจในความมืด ประชาชนบางคนได้พูดระบายออกมาว่า...แล้วเรายังต้องใช้ชีวิตอยู่กันอย่างนี้อีกต่อไปหรือ?

บ้านเมืองนี้เป็นเฉพาะของคนบางกลุ่มใครบางคน ใครจ้องหน้า “ดื้อด้าน” แสดงความต่อต้าน...คนเหล่านั้นจะมีอันเป็นไปไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง...ไม่สามารถยืดอกเชิดชูอยู่ในสังคมนี้ได้อย่างสงบสุข “ราชดำเนิน” คือสัญลักษณ์แห่งความเป็นประชาธิปไตย...แต่วันนี้ถูกเผด็จการเข้าครอบงำ

จนทำให้ประชาธิปไตยไม่ก้าวเดิน การที่ราชดำเนิน “ถูกเซ็นเซอร์” เป็นเพราะคนถือปืนที่มีอำนาจล้นฟ้ากลัว “คนเป็น” ที่พูดได้ออกมาไล่ล่าหา “ความจริง” ความกลัวทำให้เสื่อม...และถ้าราชดำเนินยังเป็นแบบนี้ สักวันต้องเสื่อมตาม...ไม่มีชื่อว่า “ราชดำเนิน” อีกต่อไป!