WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Thursday, June 17, 2010

หลังฉากพฤษภามหาโหด (1)

ที่มา ไทยรัฐ


นับตั้งแต่การชุมนุมของ คนเสื้อแดง เริ่มขึ้นเมื่อวันที่ 12 มีนาคม หลายฝ่ายตระหนักถึงความสูญเสียที่จะเกิดขึ้น เพราะสัญญาณอันตรายบางอย่างโดยเฉพาะเงื่อนไขทางการเมืองที่ไม่สามารถจะตกลงกันได้ บวกกับความพร้อมและปริมาณของคนเสื้อแดงมีจำนวนมากขึ้น จัดทัพกันมาอย่างดี มีแนวร่วมที่เป็นนักต่อสู้ ถึงกับมองกันว่า รัฐบาลชุดนี้ไม่สามารถที่จะตั้งรับการชุมนุมของคนเสื้อแดงได้แน่นอน

เป็นเหตุผลที่รัฐบาลพยายามจะหาทางเจรจากับคนเสื้อแดงเพื่อยื้อเวลาในการแก้ปัญหาออกไป โดยมีการตั้ง กอร์ปศักดิ์ สภาวสุ และ ชำนิ ศักดิเศรษฐ์ เข้ามารับงานเป็นฝ่ายบุ๋นและฝ่ายบู๊ หาทางเจรจาเพื่อเปิดทางลงให้กับรัฐบาล ฝ่ายแกนนำเสื้อแดงมี วีระ มุสิกพงศ์ เป็นตัวตั้งตัวตี

มีการเจรจาลับๆกันอยู่ตลอดเวลา

จนมีการนัดพบกันระหว่างแกนนำทั้งสองฝ่ายในกองบัญชาการกองทัพไทย นั่งพูดคุยกันเป็นส่วนตัว ทั้งสองฝ่ายเห็นว่าน่าจะนำเงื่อนไขที่เป็นไปได้มาปฏิบัติ นั่นก็คือ กำหนดการยุบสภา ซึ่งยังติดที่เงื่อนเวลาเท่านั้น แต่เมื่อมีการเจรจาจริงโดยการถ่ายทอดสดทางทีวี ที่พูดกันไว้เป็นการส่วนตัวในแง่บวกก็ดูเหมือนจะถูกบิดเบือนหรือต่อรองจากฝ่ายรัฐบาลทำให้เงื่อนไขเปลี่ยนไปทันที

ยกตัวอย่างกำหนดการยุบสภา ที่เห็นว่า ไม่จำเป็นต้องยุบภายในวันนี้พรุ่งนี้ก็ได้ อาจจะเป็น 3-4 เดือนก็ไม่มีปัญหาอะไร แต่เมื่อมีการพูดคุยออกอากาศสด ฝ่ายรัฐบาล ก็สร้างเงื่อนไขจะยุบสภาในสิ้นปี

แกนนำเสื้อแดงต้องถอยมาตั้งหลักและประกาศจะไม่มีการเจรจากับรัฐบาล ในขณะที่ สถานการณ์การชุมนุมยิ่งรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ ผู้ชุมนุมเคลื่อนการชุมนุมไปบริเวณสี่แยกราชประสงค์

และมีแนวโน้มที่จะเกิดความวุ่นวาย

เอ็ม 79 เริ่มทำงาน ตอนนั้นกองทัพก็ร้อนใจ ผู้ใหญ่ในบ้านเมืองก็ร้อนใจ มีผู้หวังดีต่อบ้านเมืองกลุ่มหนึ่งพยายามหาทางที่จะคลี่คลายสถานการณ์ก่อนที่จะสายเกินแก้ รับเป็นคนกลางเพื่อประสานการเจรจาระหว่างทั้งสองฝ่ายอีกครั้ง มีทั้งอดีตนักการเมือง ทหาร นักวิชาการ และนักการเมืองปัจจุบัน

โดยตั้งนักการเมือง ก.ไก่เป็นคนกลางเจรจา

มีการร่างเงื่อนไขแผนปรองดอง แนวทางการยุติวิกฤติการเมืองไว้แบบสำเร็จรูป มีนักกฎหมายชื่อดัง อาทิ บวรศักดิ์ อุวรรณโณ มาช่วยร่างกฎหมายสำคัญเอาไว้แล้ว นอกจากเรื่องของสถาบัน การฟื้นฟูประเทศ

แนวทางที่สำคัญในการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าก็คือ ให้มี รัฐบาลปรองดองแห่งชาติ ขึ้นมา มีสภาร่างรัฐธรรมนูญ ให้นิรโทษกรรมทั้งเสื้อเหลืองเสื้อแดงที่เป็นเฉพาะคดีการเมือง นิรโทษกรรมให้บ้านเลขที่ 111 และบ้านเลขที่ 109 ส่วนคดีอาญาก็ว่ากันไปตามกฎหมายบ้านเมืองทุกอย่างใกล้จะจบ

ถ้าไม่เกิดเหตุการณ์ 10 เม.ย.ขึ้นซะก่อน.

หมัดเหล็ก