WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Monday, June 14, 2010

นิรโทษกรรมทำไม?นิรโทษกรรมให้ใคร?

ที่มา โลกวันนี้


คอลัมน์
เป็นประชารัฐ
จากหนังสือพิมพ์ โลกวันนี้
ปีที่ 11 ฉบับที่ 2818 ประจำวัน จันทร์ ที่ 14 มิถุนายน 2010
โดย ลอย ลมบน

หลังจับคนเสื้อแดงกว่า 200 คน กระจายคุมขังให้หมดอิสรภาพตามสถานที่ต่างๆ เอาไปไว้ในค่ายทหารบ้าง ค่ายตำรวจบ้าง แม้แต่คุกซึ่งเป็นสถานที่ที่ พ.ร.ก.ฉุกเฉินห้ามนำตัวไปกักขังก็ยังเอาไปกักขังไว้ โดยไม่มีใครให้คำตอบในเรื่องนี้ว่าเมื่อรัฐบาลและ ศอฉ. ทำผิดกฎหมายเสียเองแบบนี้แล้วบ้านเมืองนี้จะเป็นนิติรัฐได้อย่างไร เพราะความหมายของนิติรัฐคือ ทุกคนทุกฝ่ายต้องเท่าเทียมกันทางกฎหมาย ไม่ใช่ละเว้นให้คนนั้น ไม่ละเว้นให้คนนี้ อย่างที่ทำกันอยู่

วันสองวันมานี้มีข่าวว่ารัฐบาลจะออกกฎหมายนิรโทษกรรมให้คนเสื้อแดง...ฟังแล้วดูดี

เหมือนเป็นการแสดงให้เห็นว่านี่คือการเริ่มต้นนับหนึ่งของแผนปรองดองอย่างแท้จริง แต่เมื่อดูวิธีการแล้วต้องบอกว่ารัฐบาลยังจมปลักอยู่กับความคิดตัวเอง

ความคิดเรื่องการก่อวินาศกรรม ก่อการร้าย เผาบ้านเผาเมือง

เรื่องนี้คิดว่าคงต้องทำความเข้าใจกัน เพราะการชุมนุมของคนเสื้อแดงนั้นเขาใช้สิทธิตามรัฐธรรมนูญเรียกร้องทางการเมืองให้รัฐบาลคืนอำนาจให้กับประชาชนด้วยการยุบสภาจัดเลือกตั้งใหม่ เพราะเขาเห็นว่าที่มาของรัฐบาลนี้แม้จะถูกต้องตามระบบรัฐสภาแต่ไม่ถูกต้องตามกติกาประชาธิปไตย เพราะมีตัวช่วยมากมายช่วยกันออกแรงผลักดันด้วยวิธีการต่างๆเพื่อทำคลอดรัฐบาลนี้

เมื่อคนเสื้อแดงมาชุมนุมกันตามรัฐธรรมนูญเขาจึงไม่ผิด หากจะผิดอยู่บ้างก็ตรงที่ชุมนุมปิดกั้นถนน ซึ่งก็เป็นการผิดกฎหมายจราจรธรรมดา

แต่วันดีคืนดีรัฐบาลประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินขึ้นมา จากที่ผิดแค่กฎหมายจราจรก็มีความผิดเพิ่มขึ้นมาโดยอัตโนมัติ คือผิด พ.ร.ก.ฉุกเฉิน

นั่งอยู่เฉยๆ จากโทษปรับปิดกั้นการจราจรไม่กี่บาท เพิ่มโทษมาเป็นติดคุก 2 ปี ปรับอีก 40,000 บาท

หากจะว่ากันตามหลัก รัฐบาลไม่จำเป็นต้องออกกฎหมายนิรโทษกรรมก็ได้ แค่มีนโยบายไม่ไปตามไล่ล่าก็พอ เหมือนกรณีของคนเสื้อเหลืองที่ยึดทำเนียบ ยึดสนามบิน ปิดล้อมสภา รัฐบาลก่อนหน้านี้ไม่เคยไปตามไล่ล่าผู้มาร่วมชุมนุมหรือแกนนำในต่างจังหวัด แม้ความผิดจะร้ายแรง แต่ก็มีรายชื่อผู้ต้องหาที่ถูกแจ้งความเอาผิดเพียงไม่กี่สิบคน

ต่างกับคนเสื้อแดงที่มีบัญชีรายชื่อผู้ถูกดำเนินคดียาวเป็นหางว่าว ทั้งแกนนำ ผู้ชุมนุม การ์ด ผู้ที่รัฐบาลคิดว่าสนับสนุนจุนเจือ

ถ้าจะปรองดองรัฐบาลต้องปรับวิธีคิดอีกนิด อย่าจมปลักอยู่กับความคิดว่าจะทำอย่างไรให้ตัวเองได้เปรียบเหนือกว่าคู่แข่งที่พลาดพลั้ง เพราะแม้แต่เรื่องนิรโทษกรรมความผิดตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉินที่รัฐบาลเป็นคนยัดเยียดให้ยังใช้เป็นประเด็นเพื่อสร้างความชอบธรรมให้ตัวเอง

ลุกออกจากปลัก (ทางความคิด) แล้วก็จะรู้เองว่าสมานฉันท์ปรองดองควรทำด้วยใจไม่ใช่ปาก