WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Sunday, June 13, 2010

องค์กรนิรโทษกรรมสากลเรียกให้นายกฯไทยจัดการสอบสวนอย่างเป็นธรรม

ที่มา Thai E-News



ที่มา Yahoo/AFP
12 มิถุนายน 2553

วันนี้ (12 มิ.ย.) องค์กรนิรโทษสากลได้เรียกให้นายกฯของไทยยกเลิกพระราชกำหนดฉุกเฉินในทันทีพร้อมกับให้จัดตั้งคณะกรรมสอบสวนที่เป็นอิสระและยุติธรรมเพื่อสืบสวนเหตุการณ์ความไม่สงบที่เกิดขึ้นในช่วงที่ผ่านมา

นายอภิสิทธิ์ได้เริ่มต้นตั้งคณะกรรมการสอบสวนนำทีมโดยอดีตอัยการคนหนึ่ง เพื่อหาเหตุของการเสียชีวิตของกว่า 90 ชีวิตในเหตุการณ์การปะทะช่วงที่ผ่านมาระหว่างกองกำลังทหารและกลุ่มผู้ประท้วงต่อต้านรัฐบาลเสื้อแดง

"ความเป็นอิสระเป็นปัจจัยสำคัญอันยิ่งยวดต่อความน่าเชื่อถือของการสอบสวน" เลขาธิการองค์กรนิรโทษสากล นายคลอดิโอ คอโดเน กล่าว พร้อมกับแสดงความเห็นว่า การสืบสวนควรที่จะเป็นอิสระไม่เกี่ยวข้องกับคู่กรณีทั้งสองฝ่าย

"การสอบสวนจะต้องไม่มีอคติ ซึ่งจะต้องรวมข้อกล่าวหาเรื่องการละเมิดสิทธิมนุษยชนจากทั้งสองฝ่าย"

การประท้วงของคนเสืื้อแดงจบลงเมื่อวันที่ 19 พฤษภาคม เมื่อกองทัพได้สลายการชุมนุมใจกลางกรุงเทพฯ การดำเนินการดังกล่าวได้ก่อให้เกิดความรุนแรงที่ทำให้ประชาชนกว่า 1900 ต้องบาดเจ็บ

นายคณิต ณ นคร หัวหน้าทีมสอบสวน ได้กล่าวว่า ความตั้งใจของเขาคือการระบุข้อเท็จจริงแทนที่จะเป็นการหาความรับผิดชอบ

แต่ในจดหมายขององค์กรนิรโทษกรรมสากล ได้ร้องขอให้การสอบสวนต้องถูกดำเนินไปในทิศทางเพื่อการ "ดำเนินการทางกฏหมายต่อเหตุการณ์ที่มีการละเมิดสิทธิมนุษยชนที่เกิดขึ้นครั้งแล้วครั้งเล่า" ที่ซึ่งถูกระบุไว้ชัดเจนว่าเกิดขึ้นทั้งจากฝ่ายกองกำลังของรัฐและจากผู้ประท้วง

รัฐบาลได้ปกป้องตัวเองในเรื่องของการใช้อาวุธ โดยกล่าวว่าพวกเขาอนุญาตให้ใช้กระสุนจริงเพื่อเตือน, การปกป้องตนเอง และต่อต้าน "กลุ่มก่อการร้าย" ผู้ซึ่งถูกกล่าวหาก่อให้เกิดความไม่สงบขึ้น

นายอภิสิทธิ์ได้ประกาศถึงแผนการที่จะให้มีผู้ที่อยู่ข้างคนเสื้อแดงในคณะกรรมการสืบสวนเพื่อที่จะให้มีความเชื่อมั่นต่อความเป็นกลาง อย่างไรก็ดีพรรคฝ่ายค้านได้เตือนว่า การกระทำทั้งหมดดังกล่าวจะเป็นเพียงการ "ล้างตัว" เท่านั้น โดยกล่าวว่านายคณิตนั้นใกล้ชิดกับรัฐบาลอย่างมาก

พรก.ฉุกเฉินที่มีผลบังคับใช้มากว่าสองเดือน ครอบคลุมพื้นที่หนึ่งในสามของประเทศ ยังก่อให้เกิดปัญหาในเรื่องของความเชื่อมั่น เพราะได้ไปปกป้องเจ้าหน้าที่ที่สามารถใช้อำนาจกระทำการพิเศษบางอย่างได้องค์กรนิรโทษกรรมกล่าว

พรก.ดังกล่าวยังให้อำนาจเจ้าหน้าที่อย่างกว้างและเกินกว่าเหตุต่อการเซ็นเซอร์ข่าวสาร "ซึ่งทำให้การแสดงออกและการแสดงความเห็นเป็นไปได้ยาก" จม.ระบุไว้

เจ้าหน้าที่ทางการไทยได้ปิดเว็บไซต์กว่า 1500 แห่ง ภายใต้พรก.ฉุกเฉินอันรวมไปถึงวิทยุ โทรทัศน์ และสิ่งพิมพ์ของกลุ่มต่อต้านรัฐบาล

จมหมายต้นฉบับจาก Amnesty International ลงวันที่ 11 มิถุนายน 2010