WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Tuesday, September 23, 2008

สุดสมเพชครม.ในฝัน พผ.รุมทึ้งเก้าอี้รัฐมนตรี200ล้าน

คลอดแล้วรัฐบาลในฝัน แต่น่าเศร้าใจข่าวสะพัด พผ. จ่าย 200 ล้านแลกเก้าอี้รัฐมนตรี แฉ! นายทุน “ป” จ่าย 103 ล้าน ให้กรรมการบริหารพรรค ขณะที่อดีตรัฐมนตรี “พ” รับปากจ่าย 200 ล้าน แต่จ่ายไม่ครบ เลยต้องชวดเก้าอี้ ลูกพรรค “เพื่อแผ่นดิน” ขย่มหัวหน้าพรรคถ่างขาควบ 2 เก้าอี้ไม่พอ ยังเอาคนนอกมาเป็นรัฐมนตรี เบียดโควตา ส.ส. ฉะ “สุวิทย์” ไร้มารยาท ชักเข้า-ชักออก ขณะที่ “สมชาย” ยังปรับโผจนนาทีสุดท้าย ท่ามกลาง ส.ส.พลังประชาชน ตำรวจ*-ทหาร แห่เข้าบ้านจนหัวกระไดไม่แห้ง “เติ้ง” ออกโรงหนุน “สมชาย” ควบกลาโหม ยันชาติไทยไม่มีเกาเหลา

* “บรรหาร” หนุน “สมชาย” ถ่างขาควบกลาโหม
ท่ามกลางการจัดทัพรัฐบาลในฝันที่ นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกรัฐมนตรี ออกมาการันตีว่าต้องเป็นที่พอใจ และยืนยันว่านั่งจัดโผด้วยตัวเองเพียงคนเดียวไม่มีใครมาเกี่ยวข้อง แม้แต่ภริยา นางเยาวภา วงศ์สวัสดิ์ อย่างที่เป็นข่าว และยังเป็นครม. ที่อยู่บนความคาดหวังจากคนหลายกลุ่ม ว่านายสมชาย จะเลือกจัดครม. เพื่อจัดการปัญหาทางการเมืองภายในรัฐบาลเป็นหลัก หรือจะเลือกการแก้ปัญหาประเทศชาติ ที่กำลังมีวิกฤติหลายด้านรอการแก้ไขเป็นสำคัญนั้น

โบ้ยเพื่อแผ่นดินทำโผครม.ล่าช้า
ในที่สุดการจัด ครม. “เจ๊แดง 1” ก็ลงตัว หลังจากใช้เวลายาวนานและมีการปรับเปลี่ยนกันหลายรอบ โดยเฉพาะในส่วนรัฐมนตรีของพรรคพลังประชาชนเอง

รวมไปถึงพรรคที่นายสมชาย อ้างว่าเป็นสาเหตุของความล่าช้า ก็คือพรรคเพื่อแผ่นดินที่ส่งรายชื่อเข้ามาเป็นพรรคสุดท้าย ท่ามกลางเสียงคัดค้าน ตำหนิติติงกันเองของบรรดาสมาชิกพรรค ที่ส่วนใหญ่ไม่พอใจกับท่าทีของ นายสุวิทย์ คุณกิตติ หัวหน้าพรรค ที่พยายามรวบรัดตัดความ และตัวเองยังนั่งถ่างขาควบถึง 2 ตำแหน่ง ทั้งที่เก้าอี้รัฐมนตรีมีจำกัด

โดยในส่วนของพรรคเพื่อแผ่นดิน 5 ที่นั่ง นั้น มีรายงานว่านายสุวิทย์ จะนั่งควบ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.อุตสาหกรรม นายมั่น พัธโนทัย นั่ง รมว.ไอซีที ตามเดิม นางระนองรักษ์ สุวรรณฉวี กลับมาเป็น รมช.คลัง อีกครั้ง และยังมีรัฐมนตรีคนนอก คือ นายประสงค์ โฆษิตานนท์ ยังคงอยู่ในตำแหน่ง รมช.มหาดไทย

แฉ “พ” จ่ายไม่ครบชวด รมต.
ซึ่งในส่วนของพรรคเพื่อแผ่นดินนั้น มีกระแสข่าวหนาหูมากถึงบรรยากาศฝุ่นตลบก่อนจะได้รายชื่อรัฐมนตรีดังกล่าว โดยเฉพาะเรื่องเงิน 200 ล้านบาท ที่เป็นข่าวออกมาก่อนหน้านี้มีแหล่งข่าวระบุว่า มีนายทุน “ป” จ่ายเงินให้กับกรรมการบริหารพรรค “พ” ที่ควักเนื้อในการเลือกตั้งครั้งก่อนไป 53 ล้านบาท และยังเติมเข้าไปให้อีก 50 ล้านบาท เพื่อแลกกับเก้าอี้รัฐมนตรี

ขณะเดียวกันแหล่งข่าวก็ยังอ้างว่ามีอดีตรัฐมนตรี “พ” อีกคน ที่รับปากจะสนับสนุนพรรค 200 ล้านบาท แต่จ่ายไม่ถึงจำนวนที่รับปากไว้ มาถึงการปรับคณะรัฐมนตรีเที่ยวนี้ชื่อจึงหลุดไปจากโผในโค้งสุดท้าย

นอกจากนี้ในการจัดสรรเก้าอี้รัฐมนตรีของพรรคเล็ก แต่มุ้งเยอะพรรคนี้ ก็ส่งผลให้การจัดสรรเก้าอี้เป็นไปอย่างไม่ทั่วถึง และเป็นผลของความขัดแย้งภายในพรรค เหมือนอย่างกรณีของกลุ่มบ้านริมน้ำ ที่ปรากฏว่าชวดตำแหน่งรัฐมนตรี ในขณะที่กลุ่มมี ส.ส. 4 คน คือ นายพิเชษฐ์ ตันเจริญ นายรณฤทธิชัย คานเขต นายสุรเดช ยะสวัสดิ์ และ นายพิกิฏ ศรีชนะ

“สุวิทย์” ไม่เคยฟังคนในพรรค
นายรณฤทธิชัย คานเขต ส.ส.ยโสธร พรรคเพื่อแผ่นดิน หนึ่งใน ส.ส. กลุ่มบ้านริมน้ำ ระบุ ถึงกรณีกลุ่มไม่ได้รับตำแหน่งว่าไม่แปลกใจ เพราะทราบอยู่แล้วว่า กลุ่มของตนได้รับความกดดันอย่างต่อเนื่อง และที่ผ่านมานายสุวิทย์ไม่เคยรับฟังความคิดเห็นของสมาชิกในพรรค ทั้งยังแสดงอาการไม่เหมาะสมต่อที่ประชุมพรรคโดยการทุบโต๊ะ นี่คือกิริยาที่ไม่สมควรกระทำ ทั้งนี้เท่าที่ตนทราบมีการเสนอรายชื่อของคนที่เหมาะสมเป็นรัฐมนตรี คือ นายสุวิทย์ นายมั่น พัธโนทัย และ คนนอก 2 คน ซึ่งกลุ่มตนและสมาชิกหลายคนคัดค้านการเอาคนนอกมากินตำแหน่ง แต่ก็ไม่ได้รับความสนใจ

อย่างไรก็ตาม ตนและกลุ่มสมาชิกต้องรอดูท่าทีในเรื่องดังกล่าวอีกครั้ง หากมีการดึงคนนอกเข้ามาจริง และอยากฝากถามหัวหน้าพรรคว่า หากยังคงดึงดันนำคนนอกเข้ามาจริง นายสุวิทย์จะสามารถควบคุม ส.ส. ในพรรคได้ทั้งหมดหรือไม่ ซึ่งไม่มีความต้องการที่จะสร้างความขัดแย้ง แต่ต้องการให้ ส.ส. ในพรรคได้รับสิทธิ์ตรงจุดนี้ในฐานะที่ประชาชนมอบความไว้วางใจเลือกเข้ามาเป็นผู้แทน

เศร้า!คนมีเงินทำอะไรก็ได้
“ที่ผ่านมาคุณสุวิทย์ไม่เคยประสานงานกับสมาชิกพรรค การหารือในที่ประชุมล่าสุด เราเคยเสนอว่า หากคุณสุวิทย์ เป็นผู้นำรายชื่อโควตารัฐมนตรียื่นต่อนายสมชาย เราก็จะไม่ยอมรับ และการที่เอาคนนอกมากินตำแหน่ง ส.ส.คนอื่นที่มีความสามารถมันก็เป็นเรื่องที่ไม่เหมาะสม”

ส่วนกรณีกระแสข่าวที่ว่ามีการซื้อตำแหน่งกันภายในพรรคหัวละ 200 ล้านบาท โดยมีชื่อของนายทุนใหญ่บางคนนั้น เรื่องดังกล่าวตนก็เคยได้ทราบมา และก็ไม่สบายใจว่ามีกระแสเช่นนี้ออกมาในสื่อได้อย่างไร แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น คนมีเงินจะทำอย่างไรก็ย่อมได้

ส่วนบทบาทของนายประสงค์นั้น ตนเคยกล่าวในที่ประชุมว่า หากให้นายประสงค์มาดำรงตำแหน่งเป็นรัฐมนตรีจริง ก็ไม่ทราบว่าจะเอามาทำไม จะสามารถทำงานช่วยประชาชน และประเทศชาติได้บ้างหรือไม่ เพราะเจ้าตัวเคยพูดว่าไม่ถนัดทางการเมือง

ลูกพรรคซัด “สุวิทย์” ไร้มารยาท
เมื่อถามว่ามีความเป็นไปได้หรือไม่ที่ทางกลุ่มบ้านริมน้ำอาจจะมีการย้ายสังกัดไปอยู่พรรคพลังประชาชน นายรณฤทธิชัย ย้ำว่า เป็นเรื่องของอนาคต แต่สมาชิกในพรรคเพื่อแผ่นดินส่วนใหญ่ก็มาจากพรรคไทยรักไทยเดิม มีความแน่นแฟ้นกันอยู่ และพรรคพลังประชาชนเองก็ยังไม่ถูกศาลรัฐธรรมนูญตัดสินยุบพรรค แต่แม้จะเคยอยู่กลุ่มพรรคเดียวกัน ก็ยังเป็นเรื่องที่ตอบไม่ได้ว่าจะมีการกลับไปร่วมกิจกรรมกันได้หรือไม่

เมื่อถามว่า รู้สึกอย่างไรกับการที่นายสุวิทย์ อาจกลับเข้ามานั่งตำแหน่งสำคัญในรัฐบาลอีกครั้งหนึ่ง นายรณฤทธิชัย กล่าวว่า ที่ผ่านมานายสุวิทย์ จะดำเนินการอะไรก็ไม่เคยหารือ หรือประสานงานกับ ส.ส. ซึ่งโอกาสในการกลับเข้ามารับตำแหน่งสำคัญอีกครั้งนั้น ก็มีความเป็นไปได้ แต่ที่ผ่านมาผลงานของนายสุวิทย์ ในฐานะเป็น รมว.อุตสาหกรรม ก็น้อย ไม่ค่อยมีภาพโครงการในการช่วยเหลือประชาชน โดยเฉพาะอย่างยิ่งมีพฤติกรรมที่ไร้มารยาททางการเมือง โดยการประกาศไม่เป็นพรรคร่วมรัฐบาล ทั้งๆ ที่ยังไม่ผ่านมติพรรค คราวนี้จะขอกลับเข้ามานั่งเก้าอี้สำคัญอีก

“เติ้ง”หนุน “สมชาย”ควบกลาโหม
ส่วนทางด้านพรรคชาติไทย มีความเปลี่ยนแปลงไม่มากนัก โดยข่าวระบุว่ามีการสลับเอานายวราวุธ ศิลปอาชา มานั่งเป็น รมช.คมนาคม เพียงตำแหน่งเดียว ซึ่งการหารือและตกลงกันภายในพรรคเป็นไปด้วยความเรียบร้อย

นายบรรหาร ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทย กล่าวว่า ตนสนับสนุนให้ นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมอีกหนึ่งตำแหน่ง เพื่อป้องกันปัญหาที่เคยเกิดขึ้นในอดีต จากกรณีที่มีทหารเข้ามารับตำแหน่งดังกล่าว

ทั้งนี้ ตนไม่ทราบกระแสข่าว พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ อดีตนายกรัฐมนตรี จะดำรงตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ซึ่งเรื่องนี้ต้องไปถามจาก พล.อ.ชวลิต เอง แต่ในส่วนของพรรคชาติไทยนั้น ยืนยันว่าไม่มีความขัดแย้งภายในพรรคเรื่องจัดสรรตำแหน่งรัฐมนตรีแต่อย่างใด

เช่นเดียวกับพรรคร่วมรัฐบาลอื่นๆ ที่จัดสรรตำแหน่งลงตัวมาตั้งแต่ต้น และส่วนใหญ่ยังคงเป็นรัฐมนตรี หน้าเดิม

“บิ๊กจิ๋ว-เหลิม” นั่งรองนายกฯ
ด้าน พ.ต.ท.กานต์ เทียนแก้ว รองหัวหน้าพรรคพลังประชาชน กล่าวว่า การจัดคณะรัฐมนตรีจะเสร็จสิ้นในวันที่ 22 กันยายน นี้แน่นอน ส่วนกรณีที่มีข่าวว่า พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ อดีตนายกรัฐมนตรี อาจได้รับตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรีนั้น จนถึงขณะนี้รายชื่อยังเป็นไปตามนั้น ส่วนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังนั้น ผู้ที่มีโอกาสสูงสุดยังคงเป็น นายโอฬาร ไชยประวัติ รวมทั้งยังมีความเป็นไปได้ที่ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง จะได้ดำรงตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรีเช่นกัน

ส่วน นายวิชาญ มีนชัยนันท์ รักษาการ รมช.สาธารณสุข กล่าวถึงการจัดสรรตำแหน่งในคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ ว่า ยังไม่ทราบรายละเอียด เพราะเป็นการดำเนินการกันภายใน ตนยังไม่ทราบว่าจะได้เป็นรัฐมนตรีกระทรวงไหน เพราะ นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกรัฐมนตรี ยังไม่ได้แจ้งมา แต่คาดว่า ส.ส. กลุ่มกรุงเทพมหานครจะได้รับโควตาเก้าอี้รัฐมนตรี 1 ตำแหน่งเท่าเดิม

ด้าน นายสุชาติ ธาดาธำรงเวช รักษาการ รมช.คลัง กล่าวว่า ยังไม่ทราบข่าวว่า ตนจะได้เป็น รมว.คลัง แต่หากได้เป็นจริง ก็พร้อมจะดำรงตำแหน่งดังกล่าว อย่างไรก็ตาม หาก นายวีรพงษ์ รามางกูร หรือ นายโอฬาร ไชยประวัติ ได้เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ตนก็พร้อมสนับสนุน เนื่องจากเป็นผู้มีความรู้ความสามารถ และเป็นอาจารย์ของตนทั้งคู่ เพราะปัญหาทางเศรษฐกิจในขณะนี้จำเป็นต้องได้คนที่มีความรู้เข้ามาแก้ปัญหา

รอเลขาฯ ครม.ตรวจสอบ
ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในเวลาประมาณ 16.00 น. วันที่ 22 กันยายน ที่ผ่านมา นายสมชาย กล่าวถึงรายชื่อ ครม. ว่าน่าจะเสร็จเรียบร้อยภายในวันเดียวกันนี้ แต่ยังมีขั้นตอนอยู่อีกเล็กน้อย เพราะเมื่อรายชื่อเสร็จแล้วก็จะต้องให้ผู้ที่จะมาเป็นรัฐมนตรีมากรอกประวัติและคุณสมบัติ แล้วให้ทางสำนักเลขาธิการ ครม. ตรวจสอบ โดยในส่วนของเลขาธิการ ครม. บอกว่าจะตรวจให้เสร็จโดยเร็ว ซึ่งทุกอย่างจะต้องทำให้ถูกต้องตามขั้นตอนกฎหมาย ดังนั้นต้องใช้เวลา

ในส่วนของกระทรวงการคลัง การต่างประเทศ และกลาโหม ผู้ที่มาเป็นรัฐมนตรีจะมีคนนอกและคนในปะปนกันไป อย่างไรก็ตาม ครม. ใหม่จะได้เข้าเฝ้าฯ เมื่อไรก็แล้วแต่จะทรงโปรด

อย่างไรก็ตาม รายชื่อ ครม. จะเสร็จทันทูลเกล้าฯ วันนี้หรือไม่นั้น นายกฯ กล่าวว่า จะทันหรือไม่ทัน ก็ต้องรอสำนักเลขาธิการ ครม. ตรวจสอบให้ละเอียดอีกครั้ง ทั้งนี้ได้พยายามทำให้ดีที่สุด แต่เสียงวิพากษ์วิจารณ์อาจจะมีหรือไม่มีก็แล้วแต่ เป็นเรื่องของความเห็น แต่ในฐานะที่ตนทำตรงนี้ รับผิดชอบตรงนี้ก็พยายามทำให้ดีที่สุด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสุรชัย ภู่ประเสริฐ เลขาฯ ครม. ได้เดินทางออกจากบ้านนายกรัฐมนตรี ไปพร้อมกับเอกสารเมื่อเวลาประมาณ 17.30 น.

แห่เข้าบ้าน“นายกฯ” คึกคัก
ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในห้วงของการจัดโผครม. ที่บ้านย่านแจ้งวัฒนะของ นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกรัฐมนตรี บรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก เนื่องจากมีบุคคลสำคัญเดินทางเข้าพบนายสมชายอย่างต่อเนื่อง เช่น พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) นายสุนัย จุลพงศธร ส.ส. สัดส่วนพรรคพลังประชาชน นายลอยเลื่อน บุนนาค รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ฝ่ายบริหาร นายสุขุมพงศ์ โง่นคำ รองเลขาธิการพรรคพลังประชาชน และคณะทำงานฝ่ายกฎหมายพรรคพลังประชาชน

ขณะที่ นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ รักษาการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ในฐานะรองหัวหน้าพรรคพลังประชาชน ซึ่งเดินทางเข้าพบนายสมชายโดยใช้เวลาหารือประมาณ 40 นาที และไม่ได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน