WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Tuesday, September 23, 2008

DSIจม.เรียกตัวสอบเลขากกต.คดีโกงบัตรลต.


“ดีเอสไอ” เดินหน้าสางคดีโกงบัตรเลือกตั้งของ กกต. หลังจากถูกยื้อมานานเพราะถูกแย้งว่าไม่มีอำนาจสอบสวน ระบุได้เอกสารจาก กกต.แล้วหลายรายการ แต่ยังขาดหลักฐานสำคัญอีกบางชิ้น พร้อมทำหนังสือเชิญตัว “สุทธิพล ทวีชัยการ” ให้ปากคำ ระบุถ้าจำเป็นก็ต้องเรียกสอบทุกคนที่เกี่ยวข้องไม่เว้นประธาน กกต.

จากกรณีที่ พล.ต.ท.ทวี สอดส่อง อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ ได้นำเรื่องคดีฮั้วประมูลการพิมพ์บัตรเลือกตั้งของสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เข้าสู่ที่ประชุมคณะกรรมการคดีพิเศษ (กคพ.) เพื่อลงมติรับคดีไว้เป็นคดีพิเศษภายใต้อำนาจสอบสวนของดีเอสไอ เมื่อวันที่ 29 สิงหาคม 2551 ที่ผ่านมา และต่อมา คณะอนุกรรมการ กคพ.ก็ได้ลงมติว่า ดีเอสไอ มีอำนาจสอบสวนคดีดังกล่าว ซึ่งเป็นการยุติข้อโต้แย้งที่ กกต. อ้างมาตลอด และได้เตรียมเสนอให้บอร์ด กคพ.ลงมติรับเป็นคดีพิเศษ และลงมือดำเนินการสอบสวนในเรื่องดังกล่าวทันทีนั้น

พ.ต.อ.สุชาติ วงศ์อนันต์ชัย ผู้บัญชาการสำนักกิจการต่างประเทศและคดีอาชญากรรมระหว่างประเทศ ดีเอสไอ ในฐานะหัวหน้าพนักงานสอบสวนคดีฮั้วประมูลการพิมพ์บัตรเลือกตั้งของสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เปิดเผยว่า ตนเองได้มอบหมายให้ พ.ต.ท.จักรกฤษณ์ แดงสุรีย์ศรี พนักงานสอบสวน กรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) เข้าพบ นายสุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการ กกต. แล้ว เพื่อแจ้งให้ทราบถึงมติของคณะกรรมการคดีพิเศษ (กคพ.) ตามที่การพิจารณาระบุชัดว่า คดีเกี่ยวกับการพิมพ์บัตรเลือกตั้งอยู่ในอำนาจสอบสวนของ DSI จึงขอทาง กกต. ให้ความร่วมมือในการจัดส่งพยานเอกสารทั้งหมดเกี่ยวกับการประมูลพิมพ์บัตรเลือกตั้ง ตามที่พนักงานสอบสวนร้องขอทั้งหมด 30 รายการ รวมถึงการส่งพยานบุคคลตามหมายเรียกมาให้ข้อมูลกับพนักงานสอบสวนด้วย

ซึ่งกรณีดังกล่าว ประธาน กกต. ได้สั่งการให้นายสุทธิพล ทำหน้าที่ประสานการจัดหาพยานเอกสารตามที่ดีเอสไอทำหนังสือขอ โดยได้รับเอกสารบ้างแล้วบางส่วน และยังขาดเอกสารสำคัญอยู่บ้างบางรายการ

พ.ต.อ.สุชาติ กล่าวต่ออีกว่า ส่วนในขั้นตอนของการเรียกตัวผู้เกี่ยวข้องเข้ามาสอบสวนนั้นได้ส่งหมายให้พยานเข้ามาพบเจ้าหน้าที่แล้วบางส่วน รวมไปถึงได้ทำหนังสือเชิญ นายสุทธิพล เลขาฯกกต.เข้ามา แล้วแต่ยังไม่ได้เข้ามาตามที่มีหนังสือแจ้งแต่อย่างใด ซึ่งนายสุทธิพล ได้ทำหนังสือตอบกลับเพื่อขอเลื่อนการเข้าไปให้ข้อมูล โดยระบุว่า ช่วงนี้ติดภารกิจเกี่ยวกับการเลือกตั้ง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร

ส่วนทางด้านประธาน กกต. จะมีการส่งหนังสือเชิญตัวมาสอบด้วยหรือไม่นั้น คงต้องรอดูพยานเอกสารให้ครบถ้วนก่อน จึงจะสามารถตอบได้ว่าจะมีการสอบด้วยหรือไม่ แต่ถ้าพยานเอกสารบ่งชี้ว่าจำเป็นจะต้องมีการสอบ ก็จะทำหนังสือเชิญตัวมาแน่นอน

ทั้งนี้ หาก DSI ได้รับความร่วมมือจาก กกต. ด้วยดี คาดว่าจะใช้เวลาในการสอบสวนไม่เกิน 2 เดือน จะสามารถสรุปสำนวนคดีได้ แต่เนื่องจากที่ผ่านมา DSI ได้รวบรวมพยานหลักฐานได้บ้างแล้ว แต่ยังติดขัดที่เอกสารบางชิ้น ประกอบกับการเชิญตัวผู้มีส่วนเกี่ยวข้องได้รับการเลื่อนเข้าให้ปากคำ ซึ่งกฎหมายระบุชัดเจนว่ามีสิทธิ์ขอเลื่อนได้ จึงทำให้อาจจะติดปัญหาล่าช้าไปบ้าง บางประการ และอาจส่งผลให้ความคืบหน้าช้าตามไปด้วย