WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Tuesday, September 23, 2008

การเมือง...ขี้โกง (คอลัมน์ : ถกถ้อยกระทงความ)


คอลัมน์ : ถกถ้อยกระทงความ

ในที่สุดระบอบประชาธิปไตย ระบอบการปกครองที่ไม่ใช่ระบอบที่ดีมาก แต่เป็นระบอบที่คนทั้งโลกเห็นว่าดีที่สุด ประเสริฐที่สุด สง่างามที่สุด เป็นธรรมที่สุด จึงได้พากันหยิบฉวยและนำไปใช้ จนขณะนี้เหลืออีกไม่กี่ประเทศที่ยังไม่เห็นดีเห็นงามและไปไม่ถึง

เท่าที่เห็นใกล้ๆ บ้านเราก็มีพม่า ปากีสถาน เนปาล แต่เชื่อหรือไม่ว่า ระบอบที่คนเกือบทั้งโลกเห็นว่าดีที่สุดและไทยเราก็พยายามเอาอย่าง หอบหิ้วกระเตงประชาธิปไตยมากว่า 70 ปี ทำไปทำมาแทนที่จะเจริญรุดหน้าเฉกเช่นอารยประเทศ กลับทำท่าจะมาสิ้นท่าบ้อลัดในประเทศไทยนี่เอง ซึ่งไม่น่าเชื่อว่าจะเป็นไปได้ ในประเทศที่ความเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจรุดหน้ากว่าประเทศในแถบเดียวกัน

จะไม่ให้กล่าวเช่นนี้ได้อย่างไร มีอย่างที่ไหน นักการเมืองที่ประชาชนส่วนใหญ่นิยมชมชอบกลับถูกบอยคอต โค่นล้ม และทำลาย ด้วยกลกติกานานาชนิด จนระเห็จระเหเร่ร่อน ไม่มีแผ่นดินจะอยู่ คุณงามความดีที่ทำไว้ไม่มีใครพูดถึง

มีอย่างที่ไหน ทั่วโลกเขาต่อต้านเผด็จการปฏิวัติรัฐประหาร แต่ไทยเรากลับทำท่าจะส่งเสริม เห็นดีเห็นงาม และนิยมชมชอบ

มีอย่างที่ไหน พรรคการเมืองที่ไปหาเสียงและรับปากกับประชาชนจนชนะการเลือกตั้ง กลับทำท่าจะไม่ได้อำนาจในการบริหาร สัญญาที่ให้ไว้ไม่มีใครนำพา

มีอย่างที่ไหน ประเทศที่ขึ้นชื่อว่าเป็นประเทศประชาธิปไตย กลับปล่อยให้กฎหมู่อยู่เหนือกฎหมาย

มีอย่างที่ไหน สุจริตชนคนเคารพกติกา โดนกระบวนการยุติธรรมเล่นงานจนโงหัวไม่ขึ้น แต่กลุ่มกบฏคนผิด คนละเมิด กฎหมายกลับทำอะไรไม่ได้

มีอย่างที่ไหน สื่อมวลชน กลุ่มก้อนนักวิชาการ สถาบันการศึกษา แทนที่จะส่งเสริมการปกครองตามครรลองของระบอบ กลับไปเห็นดีเห็นชอบกับขบวนการโค่นล้มและขับไล่ข้างถนน

มีอย่างที่ไหน เห็นกันอยู่หลัดๆ ว่าเลือกตั้งใหญ่ไปแล้ว ยังถึงกับจะต้องลงทุนหวนกลับมาทำประชามติว่าที่เลือกไปใครเห็นชอบ นี่มันระบอบอะไรกัน (วะ)

ที่กล่าวมาทั้งหมด เข้าใจว่านานาอารยประเทศ และคนไทยส่วนใหญ่ที่มีสมอง และทานข้าวเป็นอาหารหลัก คงงงเป็นไก่ตาแตกว่า เป็นอะไรกันไปหมด พล.อ ตาน ฉ่วย ผู้นำพม่า คงขำกลิ้งลิงกับหมา กับประเทศที่ครั้งหนึ่งพยายามจะเสนอเส้นทางประชาธิปไตย (ROADMAP) ให้กับเขา

ออง ซาน ซูจี โมเดลแห่งประชาธิปไตยในโลก คงกุมขมับปวดขมอง ถองยา พลิกตำราใหม่ ด้วยความชอกช้ำระกำใจกับประชาธิปไตยแบบไทยแลนด์

ประชาธิปไตยไทยจะเดินไปทางไหนไม่มีใครให้คำตอบ ไม่มีใครสักคนชี้นำว่าควรจะเดินไปทางไหน เอื้อนเอ่ยขึ้นมาไม่ว่าถูกหรือผิดเป็นได้แบ่งฝักฝ่าย แบ่งขั้ว แบ่งข้างทันที

เชื่อเถิดว่าถ้าเราปล่อยให้เป็นไปอย่างนี้ เอาแต่อารมณ์ ไม่เอาหลัก ไม่คำนึงถึงเหตุและผล วันนี้เอาอย่าง วันพรุ่งนี้เอาอีกอย่าง วันมะรืนกลับมาเอาอีกอย่าง เลื่อนลอย โลเล เป็นไม้หลักปักขี้เลน ไม่ยึดถือ เกาะกุมหลักอะไรไว้ให้มั่นเหมาะ แล้วจะพากันหายนะทั้งประเทศ รุ่นเราคงอยู่ได้ แต่ลูกหลานจะอยู่อย่างไร คงได้ตีกันตายไปข้าง

ฝ่ายประชาชนต่อไปใครจะไปเลือกตั้ง ในเมื่อเลือกไปแล้วไม่มีหลักประกันอะไรว่าเลือกไปแล้วผลจะเป็นอย่างไร แล้วจะเอาแก่นสารอะไรมาหาเสียง

ขบวนการม็อบโค่นล้มและทำลาย วันนี้ไม่ถูกใจพวกคุณโค่นได้ อย่าลืมว่าวันหน้าถ้าไม่ถูกใจก็ต้องมีคนมาโค่นล้มและขับไล่เหมือนกันกับวันนี้ มึงทีกูที ทีเอ็งข้าไม่ว่า ทีข้าเอ็งอย่าโวย มันจะมาอีหรอบเดียวกัน

ฝ่ายกฎหมายและกองทัพที่มีหน้าที่รักษาความสงบเรียบร้อย และความมั่นคงภายในคาถามหานิยมของพวกคุณก็คือ สันติวิธี ไม่ใช้ความรุนแรง ไม่ทำร้ายประชาชน อยู่ข้างประชาชน ถ้าวันนี้พวกคุณคิดว่าวิธีนี้จะทำให้ประเทศชาติเดินหน้าอยู่รอดปลอดภัยก็เอา แต่คุณอย่าลืมนะว่าวันนี้คุณสันติกับคนกลุ่มหนึ่ง วันหน้าคุณก็ต้องสันติกับคนอีกกลุ่มหนึ่ง วันนี้คนเรือนพัน เรือนหมื่น เรือนแสน คุณว่าประชาชน วันหน้าคนเรือนร้อย เรือนพัน คุณจะว่าเป็นประชาชนหรือเปล่า

วันนี้คนเรือนหมื่น เรือนแสน เราว่าเป็นมหาประชาชน วันหน้าเราอย่าว่าเป็นเพียงหมาข้างถนน

คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ต่อไปพวกคุณจะเอาอะไรมารณรงค์ ในเมื่อคุณก็ยังบอกไม่ได้ว่าจะเลือกไปทำไม แล้วใครจะไปเลือก หรือว่าพวกคุณพอใจกับสายสะพายและรายได้อันงดงาม

วันนี้การเลือกตั้งระดับชาติหาความเด็ดขาดและศักดิ์สิทธิ์ไม่ได้ ไม่มีใครเคยพูดถึงมติของเสียงส่วนใหญ่ ไม่มีใครคิดถึงเสียงประชาชนที่แท้จริง พากันเห็นอกเห็นใจกลุ่มกบฏที่กุมเสียงส่วนหนึ่ง ซึ่งบอกไม่ถูกว่าเป็นเสียงส่วนไหน

น่าสนใจคนขับแท็กซี่ที่มาจากอีสาน ถึงกับกล่าวอย่างน้อยเนื้อต่ำใจว่า ถ้าเป็นอย่างนี้ต่อไปเราก็ต้องกลับไปเป็นคอมมิวนิสต์

จะทำอย่างไรถ้าวัฒนธรรมการเลือกตั้งระดับชาติจะเป็นตัวอย่างที่ลุกลามบานปลายมาถึงการเลือกตั้งระดับท้องถิ่น อบต. อบจ. และเทศบาล ไม่ทันครบวาระก็มีอันต้องโค่นล้มและขับไล่ คงวุ่นวายไม่เลิกรา

เป็นตำนานที่เล่าขานกันมาว่า ประเทศไทยเรามีการคดโกงกันแทบทุกวงการ ไม่น่าเชื่อว่าวันนี้คนไทยทั้งประเทศกำลังจะถูกโกงเอาประชาธิปไตยไปโดยอันธพาลข้างถนน...!!!

ดำ อุตรดิตถ์