WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Friday, September 26, 2008

คอลัมน์ : สามเหลี่ยมดินแดง

คอลัมน์ : สามเหลี่ยมดินแดง

00 หนังสือพิมพ์ประชาทรรศน์ สื่อทางเลือกของประชาชน เพื่อประชาธิปไตย ฉบับวันศุกร์ที่ 26 กันยายน พ.ศ.2551 ต้อนรับคณะรัฐมนตรี “ชายหนึ่ง” หรืออาจจะเป็น “ชายเดียว” หากโปรแกรมที่กำหนดกันไว้ออกมาเป็นลบ นั่นคือการยุบพรรคพลังประชาชน คาดว่าน่าจะเกิดขึ้นในเดือนธันวาคม นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกรัฐมนตรี เป็นรองหัวหน้าพรรคพลังประชาชน อยู่ในข่ายถูกตัดสิทธิ ถูกจองจำทางการเมือง

00 รายชื่อคณะรัฐมนตรีที่มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง ส่วนใหญ่ไม่ได้ผิดไปจากโผที่ นายกฯ สมชาย วงศ์สวัสดิ์ บอกกับนักข่าว ปิดห้องจัดโผคนเดียว แสดงว่านักข่าวเดาใจ นายกรัฐมนตรีคนใหม่ได้แม่นยำ ที่ลุ้นกันนาทีสุดท้าย คงจะเป็น บิ๊กจิ๋ว พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ อดีตนายกรัฐมนตรี ลบสถิติที่เคยทำไว้ หวนกลับคืนมาดำรงตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรี สมัยที่ 2 ซึ่งครั้งแรกยอมลดชั้นเป็นรองนายกรัฐมนตรีในรัฐบาล พ.ต.ท.ดร.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ก็สร้างความแปลกใจให้กับคอการเมือง แต่พอรับได้ เมื่อคิดว่า บิ๊กจิ๋ว ยังมีไฟที่จะทำงานให้กับประเทศชาติ ไม่ว่าจะอยู่ในตำแหน่งไหนก็ทำงานได้ จึงยุบรวมพรรคความหวังใหม่กับพรรคไทยรักไทย

00 แต่ช้าแต่ การหวนกลับมาครั้งนี้ เอกฉัตร เดาไม่ออก บิ๊กจิ๋ว มีภารกิจอะไรที่จะต้องทำทิ้งทวน เพราะก่อนหน้านี้แพลมถึงขบวนการ ล้มทุน ล้มปืน ล้มเจ้า และตามมาด้วยโผล่ออกมาแสดงความคิดเห็น สนับสนุนการเมืองใหม่ของกลุ่มกบฏที่ยึดทำเนียบรัฐบาล แต่ขอต่อรองสัดส่วน ส.ส. จากการลากตั้งและเลือกตั้งจาก 70 : 30 เหลือ 50 : 50 ทำให้หลายคนเป็นงงกับ เหตุผลสนับสนุนกลุ่มกบฏของบิ๊กจิ๋ว อุตส่าห์ยอมถอดยูนิฟอร์มเขียวขี้ม้า ในตำแหน่งสูงสุดของกองทัพ เพื่อเดินทางไกล 2 แสนไมล์ บนถนนประชาธิปไตย ไหงบิ๊กจิ๋วจึงเห็นดีเห็นงามกับลัทธิใหม่ ซึ่งไม่น่าจะเป็นประชาธิปไตย เมื่ออำนาจของประชาชนถูกลิดรอน

00 หากจะมองว่า บิ๊กจิ๋ว ยอมทำแฮตทริกลดชั้นเป็นรองนายกฯ อีกครั้ง เพื่อสมานฉันท์กับกลุ่มกบฏ เพราะใครก็รู้ความสัมพันธ์ของ บิ๊กจิ๋ว กับ นายสนธิ ลิ้มทองกุล แกนนำกบฏ แม้ระยะหลังจะไม่สนิทชิดเชื้อ ก็ยังไม่ถึงขั้นหมางเมิน แต่เมื่อมีชื่อเป็นรองนายกรัฐมนตรี ชื่อของ บิ๊กจิ๋ว เป็นดาราบนจอทีวีเอเอสทีวีทันทีทันใด ทำให้สงสัย ผู้ชราอายุย่างเข้าเลขตัวเดียว 77 ปี ยอมเหนื่อยทิ้งทวนทำไม

00 เอาเหอะ ไม่ว่า บิ๊กจิ๋ว จะเข้ามาร่วมรัฐบาลด้วยเหตุผลอะไร เอกฉัตร เอาใจช่วยขอให้อยู่นานๆ ตลอดรอดฝั่งตามที่ นายกฯ สมชาย ตั้งความหวังไว้ เพื่อไม่ให้ถูกครหาว่าใช้งานผู้อาวุโสหนักเกินไป ควรจะให้ดูแลงานด้านความมั่นคงในทำเนียบรัฐบาลเพียงอย่างเดียว ส่วนปัญหาความไม่สงบในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ บิ๊กจิ๋ว เคยทำมาแล้ว และล้มเหลวมาแล้วในรัฐบาล อดีตนายกฯ ทักษิณ จนถูกปรับออก และเมื่อครั้งเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ในรัฐบาล นายชวน หลีกภัย อดีตนายกรัฐมนตรี เคยทำสถิติโรงเรียนถูกเผาคืนเดียว 30 แห่ง

00 ดูรายชื่อคณะรัฐมนตรีในภาพรวม เหนื่อยใจแทน ในเมื่อรายชื่อ ครม. ที่ประกาศออกมา เข้าทำนอง บุญคุณต้องทดแทน แค้นต้องชำระ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง หนึ่งในขบวนการขวาง อดีตนายกฯ สมัคร สุนทรเวช ถูกถอดออกจาก สิงห์เหลิม ยังกลับมาเป็น หมอเหลิม นั่งเก้าอี้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ขณะที่ ส.เสือ สมพงษ์ อมรวิวัฒน์ ไม่ทราบเป็นเพราะเป็น หนึ่งในสาม ส.เสือ ที่จะเข้าชิงเก้าอี้นายกรัฐมนตรี ในห้วงเวลาที่กลุ่มต่างๆ ในพรรคพลังประชาชน ยังงัดข้อแสดงพลังกัน ทำให้ นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ ถูกโยกไปเป็นรองนายกรัฐมนตรี ควบเก้าอี้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ทั้งที่เจ้าตัวยืนยัน อยากจะนั่งที่เดิม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม งานกำลังเข้าฝัก

00 จริงอยู่ เก้าอี้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศมีความสำคัญ แต่นั่นคือประเทศอเมริกา แต่สำหรับประเทศไทยในยุคที่ยังใช้ รัฐธรรมนูญฉบับกากเดนเผด็จการ จะเจรจาอะไรกับต่างประเทศต้องแจ้งให้สภารับทราบ ขืนทำไปตามมติคณะรัฐมนตรี เก้าอี้มีสิทธิ์ปิ๋ว รัฐมนตรีต่างประเทศคือคนที่กำลังเดินขึ้นสู่หลักประหาร มันแปลกดีนะ วันนี้ หัวหน้ากลุ่ม 16 คนที่ประสานการจัดโผ ครม. ให้ราบลื่นโดยไว ต้องกลายเป็นคนที่ถูกมองว่า หาญกล้ามาท้าชิงเก้าอี้นายกรัฐมนตรี จึงถูกปฏิเสธความต้องการขอนั่งที่เดิม กระทรวงยุติธรรม หรือว่าอดีตที่ผ่านมา รมต.สมพงษ์ อี๋อ๋อกับ นายจรัญ ภักดีธนากุล ยอมให้นั่งเก้าอี้ปลัดกระทรวงยุติธรรม จนได้รับการคัดสรรเป็นตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ

00 แต่เมื่อดูไปที่กระทรวงอื่นๆ ที่มีการปรับเปลี่ยนกัน เอกฉัตร อดคิดไม่ได้ว่า การปรับคณะรัฐมนตรีครั้งนี้ เป็นการเช็กบิล กลุ่ม 16 ที่เคยโด่งดัง ซึ่งตอนนี้แม้จะแยกกัน แต่ความสัมพันธ์ยังเหนียวแน่น ที่กระทรวงศึกษาธิการ ซึ่งถือว่าเป็นกระทรวงสำคัญที่ นายกฯ สมชาย เคยนั่งเก้าอี้รัฐมนตรีว่าการมาแล้ว ในรัฐบาล นายสมัคร สุนทรเวช อดีตนายกรัฐมนตรี น่าจะรู้ซึ้งงานสำคัญของกระทรวงนี้ แต่ ครม. ชุดนี้มีเพียง นายศรีเมือง เจริญศิริ อดีตวุฒิสมาชิกสายตรง “นายหญิงนายใหญ่” นั่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการเพียงคนเดียว โดยปรับรัฐมนตรีช่วยที่ เป็นวอลล์เปเปอร์ให้นายกฯ สมชาย ให้สัมภาษณ์นักข่าว นายบุญลือ ประเสริฐโสภา พ้นจากเก้าอี้โดยไม่มีเยื่อใยที่เคยเป็นวอลล์เปเปอร์ ก็ต้องคิดเหมือนกัน นายบุญลือ คือสายตรงคนสนิทของ นายสรอรรถ กลิ่นประทุม หนึ่งในแกนนำกลุ่ม 16 ที่ยังถูกจองจำอยู่ในบ้านเลขที่ 111

00 แกนนำกลุ่ม 16 อีกคนหนึ่ง นายสุชาติ ตันเจริญ วันนี้ไปปักหลักอยู่เบื้องหลังพรรคเพื่อแผ่นดิน กลุ่มบ้านริมน้ำ ปรับ ครม. ครั้งนี้ พี่ชาย นายพิเชษฐ์ ตันเจริญ ถูกปรับพ้นจากเก้าอี้รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ นี่ยังไม่รวมกับแกนนำกลุ่ม 16 ที่ชื่อ นายเนวิน ชิดชอบ ลูกผู้ชายที่ไม่ได้ดูกันที่นุ่งกางเกง แม้จะถูกกระทำอย่างไร ยอมสงบกัดลิ้นกินเลือด ไม่โวยวายให้ใครเยาะเย้ยสมน้ำหน้า เฮ้อ...หรือว่า วันนี้ถึงเวลาแล้วที่สมาชิกกลุ่ม 16 จะกลับมารวมตัวกันอีกครั้ง จะได้ดังไปถึงลอนดอน

เอกฉัตร