WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Tuesday, September 23, 2008

ต้องแก้ รธน.เผด็จการ (คอลัมน์ : บทบรรณาธิการ)


คอลัมน์ : บทบรรณาธิการ

การเมืองไทยจะเดินหน้าไปทางไหน?

นี่คือคำถามที่เชื่อว่าทุกคนในประเทศไทย และชาวต่างชาติคงจะตั้งคำถามอยู่ในใจ ว่า ตกลงการเมืองประเทศไทยจะปกครองด้วย “ระบอบประชาธิปไตย” หรือว่า “ประชาธิปไตยกึ่งเผด็จการ”

ถึงแม้ประเทศไทยเพิ่งจะได้ นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกรัฐมนตรีคนที่ 26 และพร้อมที่จะเดินหน้าบริหารชาติบ้านเมืองต่อไป แต่คำถามก็คือว่าจะไปได้ไกลแค่ไหน?

ในเมื่อ รัฐธรรมนูญ 2550 ฉบับ “ลับ ลวง พราง” ยังคงเป็นอุปสรรคต่อการบริหารประเทศตามระบอบประชาธิปไตย และพร้อมที่จะพิฆาตตัวนายกรัฐมนตรี และครม.ได้ทุกเมื่อ

ฉะนั้น สิ่งแรกที่รัฐบาลของ นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ จะต้องทำอย่างเร่งด่วน นอกเหนือจากการช่วยเหลือพี่น้องประชาชนคนไทยทั้งประเทศแล้ว คือ การแก้ไขรัฐธรรมนูญ 2550 โดยเร็ว

เหตุผลที่ต้องแก้รัฐธรรมนูญ 2550 เพราะ

รัฐธรรมนูญ 2550 เกิดจากเผด็จการ ย่อมไม่มีความชอบธรรมตามระบอบประชาธิปไตย และไม่สมควรนำไปบังคับใช้กับองค์กรทั้งหลายของรัฐและประชาชน

รัฐธรรมนูญ 2550 เกิดขึ้นในยามที่สถานการณ์บ้านเมืองไม่ปกติ ถูกจัดให้มีขึ้นโดยอำนาจของคณะรัฐประหาร หรือผู้ที่กระทำการล้มล้างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2540 จึงถือได้ว่าเป็นปฏิปักษ์กับระบอบประชาธิปไตย

รัฐธรรมนูญ 2550 ไม่ต่างอะไรกับผลไม้ที่มีพิษ เพราะเป็นผลผลิตอันสืบเนื่องโดยตรงมาจากการรัฐประหารในวันที่ 19 กันยายน พ.ศ.2549 และแฝงไว้ด้วยความอาฆาตแค้นของอำมาตยาธิปไตยที่จ้องทำลายล้างระบอบประชาธิปไตย อาทิ

มาตรา 190 ชี้ให้เห็นได้อย่างชัดเจนว่า คนไทยทั้งประเทศต้องสูญเสียสิทธิเสรีภาพ สูญเสียอำนาจของประชาชน รัฐบาลของประชาชนไร้ซึ่งเสถียรภาพในการบริหารบ้านเมือง ในขณะที่ ส.ว.สรรหา องค์กรอิสระ ที่มาจากการแต่งตั้งของคณะรัฐประหาร ล้วนแล้วแต่มีอำนาจเหนือรัฐบาล

มาตรา 237 ทำให้สถาบันพรรคการเมืองอ่อนแอ รัฐบาลอ่อนแอ ดังจะเห็นได้จากคดียุบพรรคที่เกิดขึ้นกับพรรคในซีกของรัฐบาล ทั้งพรรคพลังประชาชน พรรคชาติไทย พรรคเพื่อแผ่นดิน พรรคมัฌชิมาธิปไตย

มาตรา 309 บทเฉพาะกาล ที่นิรโทษกรรมให้กับคณะโจรปล้นประชาธิปไตย ว่าสิ่งที่กระทำการใดๆ ทั้งหมดที่ผ่านมาถือว่าชอบด้วยกฎหมาย ไม่ว่าก่อนหรือหลังวันประกาศใช้รัฐธรรมนูญฉบับนี้ ให้ถือว่าการนั้นและการกระทำนั้นชอบด้วยรัฐธรรมนูญ

นี่คือเหตุผลส่วนหนึ่ง ซึ่งน่าจะเพียงพอต่อการที่รัฐบาลจะเดินหน้าแก้ไขรัฐธรรมนูญ 2550

หากไม่เพียงพอ คุณชินวัฒน์ หาบุญพาด แนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ ได้วิเคราะห์ 2 ปี รัฐประหาร 19 กันายน 2549 และความเลวร้ายของรัฐธรรมนูญ 2550 ไว้อย่างน่าสนใจ

เผื่อว่าคนในรัฐบาลจะหูตาสว่าง คิดแก้ไข ก่อนที่จะถูกฆ่าตายไปจากการเมืองไทยเสียก่อน!