WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Thursday, August 12, 2010

ฟ้อง19นปช.ก่อการร้ายอัยการฉับไวพิจารณาสำนวนเสร็จใน12วัน

ที่มา โลกวันนี้


เรื่องจากปก
จากหนังสือพิมพ์ โลกวันนี้
ปีที่ 11 ฉบับที่ 2861 ประจำวัน พฤหัสบดี ที่ 12 สิงหาคม 2010
โดย -

อัยการมีความเห็นสั่งฟ้องแกนนำและแนวร่วม นปช. 19 คน นำโดย “วีระ-จตุพร-เหวง-ณัฐวุฒิ” ข้อหาก่อการร้าย และยื่นสำนวนต่อศาลแล้ว นัดสอบคำให้การจำเลยวันที่ 19 ส.ค. เป็นการพิจารณาสำนวนจากดีเอสไอ 60 แฟ้ม เสร็จภายใน 12 วัน เสียงครหากระหึ่มส่งฟ้องก่อนครบกำหนดฝากขัง 84 วัน เพื่อไม่ให้พวกที่อยู่ในเรือนจำถูกปล่อยตัวชั่วคราว สั่งดีเอสไอติดตามตัว “ทักษิณ-อริสมันต์-พายัพ-อดิศร-ไวพจน์-สุภรณ์” ที่ยังหลบหนีมาฟ้องต่อศาล

วันที่ 11 ส.ค. 2553 นายธนพิชญ์ มูลพฤกษ์ อธิบดีอัยการฝ่ายคดีพิเศษ มีความเห็นสั่งฟ้องนายวีระ มุสิกพงศ์ ประธานกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) แดงทั้งแผ่นดิน กับพวกรวม 19 คน ในความผิดฐานร่วมกันหรือใช้ให้ผู้อื่นกระทำความผิด หรือสนับสนุนให้มีการกระทำผิดฐานก่อการร้าย ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 135/1, 135/2, 135/3 ประกอบมาตรา 83, 84, 85 และมาตรา 86 โดยมอบหมายให้พนักงานอัยการนำสำนวนคดียื่นฟ้องผู้ต้องหาเป็นจำเลยต่อศาลอาญา

19 คนที่ถูกสั่งฟ้อง ประกอบด้วย นายวีระ มุสิกพงศ์, นายจตุพร พรหมพันธุ์, นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ, นพ.เหวง โตจิราการ, นายก่อแก้ว พิกุลทอง, นายขวัญชัย ไพรพนา หรือสาราคำ, นายยศวริศ ชูกล่อม หรือเจ๋ง ดอกจิก, นายนิสิต สินธุไพร, นายการุณ โหสกุล ส.ส.กทม. พรรคเพื่อไทย, นายวิภูแถลง พัฒนภูมิไท, นายภูมิกิติ หรือพิเชษฐ์ สุขจินดาทอง, นายสุขเสก หรือสุข พลตื้อ, นายจรัญ ลอยพูล, นายอำนาจ อินทโชติ, นายชยุต ใหลเจริญ, นายสมบัติ มากทอง หรือผู้กองแดง, นายสุรชัย หรือหรั่ง เทวรัตน์, นายรชต หรือกบ วงศ์ยอด คนใกล้ชิด พล.ต.ขัตติยะ สวัสดิผล หรือ เสธ.แดง และนายยงยุทธ ท้วมมี

ส่วนผู้ต้องหาที่ยังหลบหนีอัยการยังไม่มีคำสั่งฟ้อง ประกอบด้วย พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี, นายอริสมันต์ พงศ์เรืองรอง แกนนำ นปช., นายพายัพ ปั้นเกตุ, นายอดิศร เพียงเกษ, พ.ต.ท.ไวพจน์ อาภรณ์รัตน์ และนายสุภรณ์ อัตถาวงศ์ ซึ่งทั้งหมดเป็นอดีต ส.ส.พรรคไทยรักไทย โดยอธิบดีอัยการฝ่ายคดีพิเศษสั่งให้พนักงานสอบสวนคดีพิเศษ กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ติดตามตัวมาฟังคำสั่งคดีในภายหลัง

หลังมีความเห็นคณะทำงานอัยการฝ่ายคดีพิเศษได้นำสำนวนส่งฟ้องศาลอาญาทันที พร้อมนัดสอบคำให้การจำเลยวันที่ 19 ส.ค. นี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คดีนี้ดีเอสไอส่งสำนวนพร้อมความเห็นสั่งฟ้องมาให้อัยการเมื่อวันที่ 29 ก.ค. ที่ผ่านมา อัยการใช้เวลาพิจารณาสำนวน 60 แฟ้ม เสร็จภายใน 12 วัน ทั้งที่ผู้ต้องหายื่นหนังสือขอความเป็นธรรมให้สอบพยานเพิ่ม 250 ปากในชั้นอัยการ เนื่องจากเห็นว่าไม่ได้รับความเป็นธรรมในชั้นสอบสวนของดีเอสไอ

ก่อนหน้านี้นายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำ นปช. ออกมาระบุเมื่อวันที่ 10 ส.ค. ที่ผ่านมาว่ารู้ข่าววงในว่ามีมติสั่งฟ้องแกนนำและแนวร่วม นปช. ข้อหาก่อการร้ายแล้ว เนื่องจากมีการเร่งให้สั่งฟ้องให้ทันก่อนครบกำหนดฝากขัง 84 วัน เพื่อไม่ให้แกนนำและแนวร่วมที่อยู่ในเรือนจำได้รับการปล่อยตัวชั่วคราวในวันที่ 7 ก.ย. นี้ ขณะที่มีแนวร่วมบางคนจะครบกำหนดฝากขังในวันที่ 11 ส.ค.

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ไม่ยืนยันกระแสข่าวนายอริสมันต์หลบหนีอยู่ในกัมพูชา โดยอาศัยอยู่ที่โรงแรมแห่งหนึ่งในจังหวัดเสียมราฐ ส่วนการยกเลิกใช้ พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินเพิ่มเติมนั้น ศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน (ศอฉ.) จะเสนอมาให้พิจารณา คาดว่าจะเป็นวันที่ 16 ส.ค.

ส่วนกรณีที่นายโรเบิร์ต อัมสเตอร์ดัม ทนายความของ พ.ต.ท.ทักษิณ ส่งหนังสือยืนยันว่า พ.ต.ท.ทักษิณไม่ได้เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ความรุนแรงในประเทศไทยถึงนายกรัฐมนตรี นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีและผู้อำนวยการ ศอฉ. นายคณิต ณ นคร ประธานคณะกรรมการอิสระตรวจสอบและค้นหาความจริงเพื่อความปรองดองแห่งชาติ และนายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีดีเอสไอ นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า ยังไม่ทราบว่ามีการส่งหนังสือมา