WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Saturday, August 14, 2010

การเมืองไม่สะเด็ดน้ำ

ที่มา ไทยรัฐ


เป็นอันว่าศาลฎีกาได้มีคำวินิจฉัยไม่รับ อุทธรณ์คดียึดทรัพย์ 4.6 หมื่นล้านไปเรียบร้อย คดีนี้ก็ถือว่าสิ้นสุด ปิดบัญชีคดียึดทรัพย์สินนักการเมืองไปอีกรายการ ถ้าจะพูดจาประสาการเมืองแรงขับเคลื่อนทางการเมืองในระยะนี้ปัจจัยต่างๆไม่ได้อยู่ที่ฝ่ายค้านหรือฝ่ายตรงกันข้ามรัฐบาล แต่อยู่ที่เนื้อในรัฐบาลเองมากกว่า เสื้อแดง ก็ยังไม่มีข้ออ้างหรือแรงจูงใจที่จะออกมาเคลื่อนไหว

โฟกัสไปอยู่ที่การพิจารณางบประมาณรายจ่ายประจำปี 2554 ที่จะเข้าสู่การพิจารณาของสภาในวาระ 2-3 วันที่ 17-18 ส.ค.นี้ ทันทีที่รถเมล์เช่า 4 พันคันไม่ผ่าน ครม.ก็ถูกหยิบยกมาเป็นประเด็นความขัดแย้งระหว่างภูมิใจไทยกับประชาธิปัตย์ และโยงไปถึงการพิจารณางบประมาณวาระ 2-3 จะราบรื่นแค่ไหน

มีคำถามกันเล่นๆว่า สมมติในระหว่างการพิจารณางบ ประมาณแล้ว องค์ประชุมไม่ครบ หรือองค์ประชุมล่มเหมือนการเปิดประชุมสภาครั้งแรกที่ผ่านมา จะแก้ปัญหาอย่างไร

ถือว่างบประมาณไม่ผ่านสภาหรือไม่

ถ้าถือว่าไม่ผ่านสภาจะส่งผลกระทบต่อสถานภาพของรัฐบาลอย่างไร จะสมควรลาออกหรือถึงขั้นต้องยุบสภา หรือเฉยๆอยู่กันไปอย่างนี้เป็นรัฐบาลเสียงปริ่มไปปริ่มมา ต่อรองกันฝุ่นตลบ รัฐบาลขาดความมั่นคงและไม่มีเอกภาพที่จะบริหารงานต่อไป

คงต้องเป็นการบ้านไปคิดกันเล่นๆ แต่สถานการณ์โดยทั่วไป แล้วงบประมาณปี 2554 คงต้องผ่านสภาแน่นอนเพราะถ้างบประมาณจำนวนนี้ไม่ผ่านสภา นักการเมืองก็คงทำงานลำบาก ดีไม่ดีขัดแย้งถึงกับยุบสภานอกจากจะไม่มีผลงานไปหาเสียงแล้ว เงินสนับสนุนจากเอกชนในช่วงการเลือกตั้งก็จะหดหายไปอีกด้วย บวกลบคูณหารดูแล้ว งบประมาณผ่านสภาไปแล้วค่อยคิดบัญชีกันก็ไม่สาย

การเมืองไทยบางครั้งก็มีสมการง่ายๆไม่ซับซ้อนถ้ามองถึงจุดหมายปลายทางของนักการเมืองได้ทะลุปรุโปร่งเพราะนักการเมืองไม่มีอะไรมาก นอกจากผลประโยชน์ และตำแหน่ง ทางการเมือง อะไรที่ตกลงกันได้ก็เฉลี่ยผลประโยชน์กันไป ผลประโยชน์ลงตัวก็จบเรื่อง

มีเท่านี้เอง

ประมาทไม่ได้กับอุบัติเหตุทางการเมือง โดยเฉพาะวิบาก กรรมของพรรคประชาธิปัตย์ จะยุบไม่ยุบ ก็มีผลต่อความเปลี่ยนแปลงทางการเมืองทั้งสิ้น

แว่วๆว่าการเมืองไทย อาจจะมีการเว้นวรรคอีกกระทอก ในรูปแบบไหนยังไม่รู้ อาจจะมีการยกเว้นการบังคับใช้รัฐธรรมนูญบางมาตรา หรือไม่ก็อาจจะฉีกรัฐธรรมนูญนับหนึ่งกันใหม่ถ้ายุ่งยากเกินกว่าจะควบคุมได้ นั่นหมายถึงว่าอาจมีรัฐบาลแห่งชาติหรือนายกฯคนกลางมาสลายปัญหาทางการเมือง

จะออกหัวออกก้อยห้ามกะพริบตา.

หมัดเหล็ก