WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Thursday, August 12, 2010

"จตุพร" ปูด "พีระพันธุ์" โทรหา "ประจวบ" ถามโทรไปในฐานะอะไร เพื่อไทยรุกทำหนังสือจี้ "ธาริต" แจงไม่สั่งฟ้อง

ที่มา มติชน


"จตุพร" ปูดพีระพันธุ์โทรหา "ประจวบ" พยานปากเอกคดียุบพรรค ปชป. แฉดีเอสไอ ส่งข้อมูลพยานในโครงการคุ้มครองให้ทีมกฎหมายประชาธิปัตย์ซักค้านคดี พท.ทำหนังสือจี้ธาริต แจง 6 ข้อเหตุสั่งไม่ฟ้อง "ทีพีไอ พลีน" "นิพิฏฐ์" ข้องใจ กกต. ส่งพยานชุดสองฟังคำบอกเล่ามาให้การ คาดศาล รธน.

เมื่อวันที่ 11 สิงหาคม ที่รัฐสภา น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ ส.ส.กรุงเทพฯ พรรคเพื่อไทย(พท.) แถลงว่า ได้ทำจดหมายถึงนายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ให้พิจารณาตอบข้อซักถามกรณีที่ดีเอสไอสั่งไม่ฟ้องกรณีที่นายประชัย เลี่ยวไพรัตน์ ผู้บริหารบริษัท ทีพีไอ โพลีน จำกัด (มหาชน) กระทำความผิดตาม พ.ร.บ.ตลาดหลักทรัพย์และตลาดหลหักทรัพย์ จึงขอคำตอบจากนายธาริตใน 6 ข้อ คือ 1.คดีดังกล่าวนอกจากเป็นความผิดตามพ.ร.บ.หลักทรัพย์ฯแล้ว ยังมีความผิดตามกฎหมายอื่นอีก ทางดีเอสไอ พิจารณาด้วยหรือไม่ 2.ดีเอสไอสั่งไม่ฟ้องใครบ้าง ในความผิดฐานใดและมาตราใดของกฎหมายบ้าง 3.ที่สั่งไม่ฟ้องเพราะเหตุใด

น.อ.อนุดิษฐ์กล่าวว่า 4.กรณีดังกล่าวคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) มีความเห็นว่าเป็นความผิด และส่งเรื่องให้อัยการสูงสุด(อสส.) พิจารณา ก่อนส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญยุบพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) ไปแล้ว ดีเอสไอได้ดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องตามกฎหมายอย่างไรบ้างหรือไม่ 5.คณะพนักงานสอบสวนดีเอสไอ พิจารณาพยานหลักฐานในสำนวนการสอบสวนครบถ้วนรอบด้านหรือไม่ และ 6.ในฐานะที่นายธาริตเป็นอธิบดีดีเอสไอ และหัวหน้าพนักงานงานสอบสวนตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มีความเห็นทางคดีสั่งไม่ฟ้องใช่หรือไม่อยากให้ตอบคำถามทั้ง 6 ข้อเพื่อความกระจ่าง

ด้านนายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีดีเอสไอ กล่าวถึงกรณีพรรค พท.ตั้ง 6 ประเด็นคำถามถึงกรณีสั่งไม่ฟ้องบริษัททีพีไอ โพลีนฯว่า ตนยังไม่ได้รับจดหมายลงทะเบียนกรณี 6 ประเด็นคำถามของพรรคเพื่อไทย จึงขอรอจนกว่าจะได้เห็นรายละเอียดในเนื้อหาของจดหมาย จากนั้นจึงจะอธิบายและให้คำตอบได้เป็นรายคำถาม

ด้านพ.ต.อ.ณรัชต์ เศวตนันทน์ รองอธิบดีดีเอสไอ ในฐานะหัวหน้าพนักงานสอบสวนคดีไซฟ่อนเงินบริษัททีพีไอ ฑลีนฯ กล่าวว่า พนักงานสอบสวนชุดเดิมมุ่งสอบสวนในประเด็นปลายทางคือ ต้องสงสัยว่าเงินถูกโอนไปให้คนใกล้ชิดพรรค ปชป.และแยกส่วนคดีส่งสำนวนพร้อมหลักฐานในส่วนที่เกี่ยวข้องกับความผิดตามพ.ร.บ.พรรคการเมืองให้กกต. ไปตั้งแต่ต้น ขณะที่คดีความผิดตามพ.ร.บ.หลักทรัพย์ฯ ซึ่งเป็นความผิดหลักและเป็นต้นทางของเรื่อง การสอบสวนของพนักงานสอบสวนชุดเดิมไม่มีความคืบหน้า เมื่อตนได้รับแต่งตั้งเป็นหัวหน้าพนักงานสอบสวนชุดใหม่ จึงเข้าไปตรวจสอบหลักฐานทางบัญชี พบว่ามีการจ้างงานบริษัท เมซไซอะ บิซิเนส แอนด์ ครีเอชั่น จำกัดจริง มีการลงรับทางบัญชี พยานหลักฐานในคดีฟังไม่ได้ว่ามีการกระทำความผิดตามพ.ร.บ.หลักทรัพย์ฯจึงมีความเห็นสั่งไม่ฟ้อง และเสนออธิบดีดีเอสไอ ซึ่งก็มีความเห็นสั่งไม่ฟ้องตามพนักงานสอบสวน

ที่รัฐสภา นายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.สัดส่วน พรรค พท. และแกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) กล่าวถึงคดียุบพรรค ปชป. ว่า นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ได้โทรศัพท์ไปหานายประจวบ สังข์ขาว พยานปากสำคัญในคดีนี้ ตนจะบอกเบอร์โทรในวันถามกระทู้ด้วย พฤติกรรมของนายพีระพันธุ์เป็นมดลอบกัด นอกจากนี้ดีเอสไอ ยังนำข้อมูลเรื่องพยานที่อยู่ในโครงการคุ้มครองพยาน นำไปมอบให้กับทีมกฎหมายพรรค ปชป.ในการซักค้านคดียุบพรรคด้วย

เมื่อถามว่า ทราบข้อมูลการโทรข่มขู่นายประจวบหรือไม่ นายจตุพรกล่าวว่า จะข่มขู่หรือไม่ ตนไม่ทราบ แต่เป็นหน้าที่อะไรของนายพีระพันธุ์ เพราะนายพีระพันธุ์ไม่ได้เป็นทีมกฎหมายหรือเกี่ยวข้องใดๆ กับนายประจวบ แล้วนายพีระพันธุ์โทรไปในฐานะอะไร ไม่แน่ใจว่าคำให้การของนายประจวบหลังจากนี้จะเป็นอย่างไร แต่นายประจวบเคยให้การกับดีเอสไอและ กกต. โดยมีการบันทึกวิดีโอหมดแล้ว ดังนั้นหากนายประจวบกลับคำให้การ ก็ไม่มีผลใดๆ ทั้งสิ้น

ที่พรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี หัวหน้าพรรค ปชป. กล่าวถึงกรณีที่นายจตุพรระบุว่านายพีระพันธุ์ โทรศัพท์ติดต่อกับนายประจวบ สังข์ขาว ว่า “ไม่ทราบเลยครับ พรรคชัดเจนอยู่แล้ว ผมประชุมกับคณะทำงานด้านกฎหมาย เราก็สู้ไป โดยเอาพยานหลักฐานข้อเท็จจริงให้ดีที่สุด”

นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม ในฐานะคณะทำงานด้านกฎหมายต่อสู้คดียุบพรรค ปชป. กล่าวถึงแนวทางการต่อสู้คดียุบพรรคในการไต่สวนนัดที่ 2 ว่า ต้องรอดูคำให้การของพยานฝ่าย กกต. ชุดที่ 2 จำนวน 5 ปากว่าจะออกมาอย่างไร จากนั้นทีมกฎหมายจะประชุมเพื่อเตรียมแก้คำให้การ แนวทางการต่อสู้มีหลากหลาย ในจำนวนนี้จะใช้แนวทางเดียวกับการไต่สวนนัดแรกด้วยการให้ทนายของพรรคซักค้าน โดยมุ่งทำลายน้ำหนักและลดความน่าเชื่อถือของพยานฝ่ายโจทก์ ถือเป็นแนวทั่วไปอยู่แล้ว

นายนิพิฏฐ์กล่าวว่า หากพบว่าพยานฝ่ายโจทก์เป็นปฏิปักษ์ต่อพรรค ปชป. และยังสร้างข้อมูลเท็จขึ้นมา ความน่าเชื่อถือจะน้อยลง ส่วนที่พรรค ปชป.คัดค้านการให้พยานชุดที่ 2 ร่วมรับฟังการไต่สวนนั้น คิดว่าเจ้าหน้าที่ระดับสูงของกกต. น่าจะเข้าใจข้อกฎหมายว่าถ้าให้พยานปากหลังฟังพยานปากแรกเบิกความ บุคคลที่ถูกอ้างเป็นพยานปากหลังย่อมต้องเบิกความให้สอดคล้องกับพยานปากแรก ทำให้คิดอยู่เหมือนกันว่าคุณต้องการอะไรกันแน่

“เท่าที่ทีมกฎหมายของพรรคประเมิน พยานปากสุดท้ายของ กกต. จะขึ้นให้การในวันที่ 6 กันยายน หากพรรคสืบพยานต่ออีก 1 เดือน ก็น่าจะจบที่ 6 ตุลาคม จากนั้นก็ขอแถลงปิดคดีอีก 1 เดือนก็ประมาณ 6 พฤศจิกายน จึงคาดการณ์ว่าศาลน่าจะตัดสินได้ในช่วงปลายเดือนพฤศจิกายนถึงต้นเดือนธันวาคม” นายนิพิฏฐ์ กล่าว