WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Sunday, August 8, 2010

วิเชียรเต็งจ๋า นั่งผบ.ตร. นายกจ่อเสนอ

ที่มา ไทยรัฐ


Pic_102243

พล.ต.อ.วิเชียร พจน์โพธ์ศรี

พล.ต.อ.วิเชียร พจน์โพธิ์ศรี เต็งจ๋า นั่งเก้าอี้ ผบ.ตร. คนใหม่ คาด นายกรัฐมนตรี จะเสนอชื่อต่อที่ประชุม กตช.เป็นคนแรก ในเวลา 13.30 น. พรุ่งนี้ เชื่อผ่านฉลุย...

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี จะเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการ ก.ต.ช.วาระพิเศษที่ห้องสีเขียว ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล ในวันที่ 9 ส.ค. เวลา 13.30 น. เพื่อร่วมกันพิจารณาแต่งตั้ง ผบ.ตร.คนใหม่ ต่อจาก พล.ต.อ.ปทีป ตันประเสริฐ รักษาการ ผบ.ตร. ที่ครบวาระเกษียณราชการในวันที่ 30 ก.ย.

โดยคาดว่า นายอภิสิทธิ์ จะได้เสนอชื่อ พล.ต.อ.วิเชียร พจน์โพธ์ศรี รอง ผบ.ตร. นรต.รุ่น 28 เนื่องจาก พล.ต.อ.วิเชียร มีความอาวุโส เป็นรอง ผบ.ตร.ที่ติดยศ พล.ต.อ.เป็นคนแรก และมีผลงานในการลงมติรับร่างรัฐธรรมนูญ ประจำปี 2550 การเลือกตั้ง ส.ส. ปี 2550 การเลือกตั้ง ส.ว. ปี 2551 การรักษาความปลอดภัยและการจราจรจัดการประชุมสุดยอดอาเซียน รวมทั้งการประชุมที่เกี่ยวข้องในช่วงที่ประเทศไทยดำรงตำแหน่งประธานอาเซียน

พล.ต.ท.เอก อังสนานนท์ ผู้ช่วย ผบ.ตร. และเลขานุการ ก.ต.ช.กล่าวว่า ได้มีการแจ้งประชุม ก.ต.ช.ในวันที่ 9 ส.ค.ที่ห้องสีเขียว ทำเนียบรัฐบาล ส่วนในเรื่องวาระการประชุมเพื่อแต่งตั้ง ผบ.ตร.เป็นอำนาจของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี จะเป็นผู้พิจารณาคัดเลือกผู้ที่เหมาะสมเสนอเข้าที่ประชุม ก.ต.ช. แต่ไม่ทราบว่าจะมีการเสนอชื่อใคร ซึ่งฝ่ายเลขานุการ ก.ต.ช.ได้มีการจัดเตรียมข้อมูลไว้หมดแล้ว

ด้าน พล.ต.อ.ปทีป ตันประเสริฐ รักษาการ ผบ.ตร. กล่าวว่า มีนัดประชุม ก.ต.ช.ที่ทำเนียบรัฐบาลในวันที่ 9 ส.ค. แต่ในเรื่องการเสนอชื่อแต่งตั้ง ผบ.ตร.คนใหม่ ไม่ใช้อำนาจของรักษาการ ผบ.ตร. เสนอแนะอะไรไม่ได้ เป็นอำนาจตัดสินของนายกรัฐมนตรีจะเป็นผู้พิจารณาเสนอชื่อผู้ที่เห็นว่ามีความเหมาะสม

พล.ต.อ.วิสุทธิ์ กิตติวัฒน์ นายกสมาคมตำรวจ กล่าวว่า วันที่ 9 ส.ค. น่าจะได้ผู้ที่จะเข้ามาดำรงตำแหน่ง ผบ.ตร. เสียที เพราะการไม่มี ผบ.ตร. ตัวจริงทำให้การบริหารงานไม่ขับเคลื่อนตามทิศทางที่ควรจะเป็น ระยะหลัง ผบ.ตร. ไม่สามารถทำงานให้ขับเคลื่อนได้อย่างเต็มที่ จนทำให้ไม่เป็นที่นิยมของสังคม และมักจะถูกสังคมวิพากวิจารณ์ จะเห็นได้ว่าฐานะทางสังคมไม่เหมือนกับ อ.ตร. ยุคก่อน อาจด้วยเรื่องบารมีที่ต้องสะสมกันมา ต้องมาดูว่าที่มีอยู่สะสมบารมีกันเพียงพอหรือไม่ ใครที่จะเข้ามาดำรงตำแหน่ง ผบ.ตร. ต้องทำตนให้มีประโยชน์ต่อองค์กร แม้บางครั้งอาจจะเจ็บปวดบ้าง แต่สังคมได้ประโยชน์ตำรวจด้วยกันอาจจะบ่น แต่ประชาชนศรัทธาทุกอย่างจะส่งผลตามมาเอง ประชาชนต้องการคนที่เสียสละเพื่อส่วนรวมไม่ใช่อะไรก็เพื่อตัวเองหรือเพื่อพรรคพวก เป็นคนที่ให้ความรู้กับตำรวจด้วยกัน ผบ.ตร.ไม่ต้องเชี่ยวชาญทุกเรื่อง แต่ต้องมีความเป็นผู้นำ เป็นตัวอย่างกับตำรวจได้

พล.ต.อ.วิสุทธิ์ กล่าวว่า ผบ.ตร.คนใหม่ต้องมีความเป็นผู้นำและนักบริหาร ชนะใจเอาใจใส่ผู้ใต้บังคับบัญชา ความซื่อสัตย์สำคัญกว่าผลงาน เพราะความสามารถหาได้มีความใกล้เคียงกัน ความรู้เรียนทันกันได้ บางคนอาจจะด้อยเรื่องการบริหาร เรื่องงานสืบสวน แต่สามารถใช้คนให้ถูกกับงานได้ จะเห็นได้ว่าบางประเทศใช้คนนอกมาบริหารงานตำรวจและบริหารได้เป็นอย่างดี ไม่จำเป็นต้องเลือกคนที่เก่งทุกอย่างแต่ต้องมีภาวะผู้นำ สามารถนำพาองค์กรไปได้ มองย้อนไป 1 ปีที่ผ่านมา เกิดความเสียหายภายในสำนักงานตำรวจแห่งชาติเป็นอย่างมาก เสียหายกับภาพลักษณ์เพราะตำรวจไม่มีหัวไม่มีผู้นำ การสั่งการอะไรเป็นไปด้วยความยากลำบาก คนที่จะเข้ามารักษาการในตำแหน่ง ผบ.ตร. กลืนไม่เข้าคายไม่ออก จะคิดจะเสนออะไรบ้างครั้งไม่ได้รับการยอมรับ จนดูเหมือนไม่มีผลงาน การแต่งตั้ง ผบ.ตร. ตัวจริงการสั่งอะไรจะได้ศักดิ์สิทธิ์ ถ้าครั้งนี้ยังทำได้แค่แต่งตั้ง รักษาการ ผบ.ตร. ก็ทำได้ แค่แสดงความคิดเห็นผ่านสื่อเพื่อให้เกิดพลังกดดันรัฐบาลเท่านั้น ถ้ารัฐบาลมีความจริงใจต่อองค์กรตำรวจจะต้องแต่งตั้ง ผบ.ตร. ให้ได้องค์กรตำรวจจะได้ขับเคลื่อนตามทิศทางที่ควรจะเป็น คนเข้ามาเป็นผู้นำจะได้กล้าคิดกล้าวางนโยบาย ได้รับการยอมรับจากผู้ใต้บังคับบัญชาในหน่วย

สำหรับประวัติ พล.ต.อ.วิเชียร พจน์โพธิ์ศรี รอง ผบ.ตร. บร1 จบการศึกษาจากโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา และนรต.รุ่น 28 รับราชการครั้งแรกเป็น รอง สว.ผ.5 กก.สส.น.พระนครเหนือ จากนั้นได้ขยับมาทำหน้าที่นายตำรวจราชสำนักประจำ (เทียบเท่า ผกก.) นายตำรวจราชสำนักประจำ (เทียบเท่า ผบก.) นายตำรวจราชสำนักประจำ (เทียบเท่า ผบช.) นายตำรวจราชสำนักประจำ (เทียบเท่า รอง ผบ.ตร.) ประจำสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ปฏิบัติหน้าที่ รอง ผบ.ตร. (ฝ่ายความมั่นคง) ที่ปรึกษา (สบ 10)(ด้านความมั่นคงและกิจการพิเศษ) รอง ผบ.ตร. (บร1) ผลงาน นอกเหนือจากการปฏิบัติงานถวายความปลอดภัยในหน้าที่หัวหน้านายตำรวจราชสำนักประจำ

เมื่อได้รับคำสั่งให้ประจำสำนักงานตำรวจแห่งชาติ จนขยับมาเป็นที่ปรึกษา และรอง ผบ.ตร.รับผิดชอบด้านความมั่นคง ทั้งในเรื่องการชุมนุมประท้วง งานต่อต้านการก่อการร้ายสากล การป้องกันการก่อวินาศภัย การรักษาความเรียบร้อยการลงมติรับร่างรัฐธรรมนูญ ปี 2550 การเลือกตั้ง ส.ส. ปี 2550 การเลือกตั้ง ส.ว. ปี 2551 การรักษาความปลอดภัยและการจราจรจัดการประชุมสุดยอดอาเซียน และการประชุมที่เกี่ยวข้องในช่วงที่ประเทศไทยดำรงตำแหน่งประธานอาเซียน และได้รับมอบหมายให้ปฏิบัติหน้าที่รับผิดชอบกำกับการบริหารราชการ และปฏิบัติราชการแทน ผบ.ตร. ในงานงบประมาณ การเงิน พัสดุ และสนับสนุนฝ่ายปฏิบัติต่างๆ